{keywords}
Vì nghèo đói, họ đã phải bán đi một quả thận để nuôi sống gia đình.

Người dân Afghanistan nhiều nơi sống trong đói nghèo và phải chật vật để kiếm miếng ăn cho gia đình. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã quyết định bán đi một quả thận để nuôi sống gia đình. Những quả thận của dân làng nơi đây thường được bán trên thị trường chợ đen.

“Tôi không muốn làm vậy nhưng tôi không có bất cứ lựa chọn nào khác. Tôi làm điều đó vì các con mình” - Nooruddin, người cha 32 tuổi chia sẻ với tờ AFP. “Giờ tôi rất hối hận. Tôi không còn làm việc được nữa. Tôi sống trong đau đớn và không thể nhấc bất cứ thứ gì nặng được”.

Mua bán nội tạng là hành vi bất hợp pháp ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Nhưng ở Afghanistan, việc này không được kiểm soát, miễn là người hiến tặng đồng ý bằng văn bản, các bác sĩ sẽ không băn khoăn. Điều gì xảy ra sau khi hiến tạng, nội tạng sẽ đi đâu, không ai thực sự biết chuyện đó. Các bác sĩ thừa nhận rằng họ không bao giờ điều tra những vấn đề này, bởi vì “đó không phải là việc của họ”.

Mặc dù không thể biết chính xác có bao nhiêu quả thận đã được bán ra ở Afghanistan, nhưng hồ sơ cho thấy hàng trăm ca phẫu thuật cắt bỏ thận đã được thực hiện chỉ riêng ở tỉnh Herat trong vài năm qua. Khi các vấn đề kinh tế của người dân trở nên tồi tệ hơn, số lượng các ca phẫu thuật ngày càng tăng lên.

{keywords}
Có những người hối hận vì sau khi bán thận, họ không còn làm việc được nữa.

“Tôi bán một quả thận với giá 2.900 USD (66,3 triệu đồng)” - một người phụ nữ kể. “Tôi buộc phải làm thế. Chồng tôi không đi làm được, mà chúng tôi thì đang nợ nần. Các con tôi lang thang trên đường ăn xin” - Aziza, bà mẹ 3 con chia sẻ. “Nếu tôi không bán thận của mình, tôi buộc phải bán đứa con gái 1 tuổi”.

Hiện tại, người dân Afghanistan đang trong tình cảnh tuyệt vọng. Hơn 24 triệu người - chiếm 59% dân số - đang đứng trước nguy cơ bị đói. Một nửa triệu người đã mất việc làm sau khi Taliban tiếp quản.

Giống như Shenshayba Bazaar, cũng có một ngôi làng tương tự ở Nepal, nơi gần như tất cả người dân đều đã bán một quả thận để kiếm sống.

Đăng Dương (Theo Oddity Central)

Ngôi làng kỳ lạ nơi nam nữ nói hai ngôn ngữ khác nhau

Ngôi làng kỳ lạ nơi nam nữ nói hai ngôn ngữ khác nhau

Nằm ở vùng nông thôn Nigeria là một ngôi làng vô cùng đặc biệt, nơi đây phân biệt nữ giới và nam giới bởi hai loại ngôn ngữ khác nhau.