Ngày 5/12, PGS.TS Trần Ngọc Sơn, Phó giám Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, cho biết các bác sĩ tại bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi người nước ngoài mắc nang mật chủ, bằng phương pháp mổ nội soi 1 lỗ.

Đây là kỹ thuật khó, Việt Nam là một trong 2 nước trên thế giới ứng dụng kỹ thuật thành công. Theo chia sẻ từ bác sĩ Sơn, đầu tháng 10, gia đình người Australia (đang làm việc tại Bali, Indonesia) phát hiện cô con gái 4 tuổi đi phân nhạt màu 2-3 ngày kèm đau bụng và nôn.

Sau đó, gia đình đưa con gái đi viện khám thì phát hiện bé mắc nang mật chủ. Gia đình vô cùng hoang mang, xin tư vấn thì được các bác sĩ tại đây chỉ định cần phẫu thuật mổ mở. Lo lắng cho sức khỏe của con và việc mổ mở mất thẩm mỹ, gia đình bệnh nhi đã tham khảo thêm các kỹ thuật khác. 

bac si son.png
Bác sĩ Sơn chia sẻ về ca bệnh. Ảnh: Dương Liễu. 

Khi tìm hiểu tài liệu bên Singapore, cha mẹ của bé vô tình phát hiện tư liệu của PGS Sơn cùng phương pháp mổ nội soi 1 lỗ phù hợp với mong muốn của gia đình. Họ đã gửi email xin tư vấn từ bác sĩ Sơn và nhanh chóng đưa con tới Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Khám trực tiếp cho bệnh nhi, bác sĩ Sơn cho biết bé có ống mật dài tận 2cm, giãn thành hình thoi. Bình thường, ống mật chỉ dài 2-3mm. Nếu không phẫu thuật kịp thời, bệnh sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm. Bác sĩ quyết định dùng phương pháp kỹ thuật cao nội soi 1 lỗ qua rốn để điều trị cho bệnh nhân. Ưu điểm của phương pháp này là ít đau, ít gây tổn thương thành bụng, vết thương nhanh lành và không để lại sẹo xấu.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi phục hồi nhanh và có thể chạy nhảy chỉ sau vài ngày. Bệnh nhi được theo dõi sau mổ 7 ngày và được xuất viện về nước.

Bác sĩ Sơn cho biết trẻ sơ sinh bị nang ống mật chủ có thể có biểu hiện rõ rệt như vàng da. Trẻ sơ sinh thường bị tắc nghẽn đường mật không liên tục hoặc các đợt viêm mật, viêm tụy tái phát. Ở trẻ từ 2 tuổi, triệu chứng ban đầu không điển hình chủ yếu đau bụng vài ngày, nước tiểu bạc màu, phân vàng. Ở người lớn, dấu hiệu điển hình khi bị nang ống mật chủ là đau bụng, vàng da, sờ thấy khối u bụng trên bên phải. Tuy nhiên, những dấu hiệu này chỉ được tìm thấy ở 10-20% những người bị bệnh.