{keywords}
Ảnh: The Guardian

Theo tờ The Guardian, hồi đầu tháng này, Tân Hoa Xã đăng tải một video nhắc nhở các thanh niên Trung Quốc sinh năm 2000 rằng họ đã đủ điều kiện kết hôn. Video nêu rõ thông điệp: “Những người sinh từ năm 2000 trở đi đã đến tuổi kết hôn hợp pháp”.  

Thẻ dữ liệu trên đã nhanh chóng xuất hiện trong danh sách các chủ đề nóng trên mạng Weibo, nhưng nhiều người lại coi nó là nỗ lực gây sức ép đối với họ. “Ai mà dám kết hôn những ngày này? Chúng ta không cần kiếm tiền chắc?”, một người dùng Weibo đặt câu hỏi. “Đừng thúc giục tôi”, một người khác lên tiếng.

Theo luật Trung Quốc, nam giới từ 22 tuổi và nữ từ 20 tuổi có thể kết hôn. Giới trẻ Trung Quốc đã có phản ứng khác nhau về thông điệp mà truyền thông quốc gia phát đi. Tuần trước, Chính phủ Trung Quốc thông báo, tỷ lệ tăng trưởng dân số của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 61 năm. Năm 2021, số ca sinh chỉ nhiều hơn số ca tử vong một chút, bất chấp những nỗ lực khuyến khích các cặp đôi sinh con trong vài năm qua của chính phủ.

Tiến sĩ Ye Liu, giảng viên cấp cao tại Viện Lau China thuộc trường King College London cho biết: “Thái độ của giới trẻ Trung Quốc với hôn nhân là một mối đe dọa lớn đối với các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thay đổi cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đang diễn ra. Cùng với học vấn cao hơn và kinh tế tốt hơn, điều này sẽ trở thành vấn đề đau đầu hơn trong các năm tới”.

Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi ở khắp các nước Đông Á trì hoãn kết hôn khi khu vực này trở nên thịnh vượng hơn. Wang Feng, giáo sư xã hội học tại Đại học California, Irvine cho biết, ở khu vực đô thị của Trung Quốc, sự thay đổi này diễn ra đặc biệt nhanh chóng. So sánh dữ liệu điều tra dân số Trung Quốc năm 1990 và 2015, ông Wang cho biết, tỷ lệ phụ nữ Trung Quốc chưa bao giờ kết hôn ở độ tuổi cuối 20 đã tăng gấp 8 lần trong vòng 25 năm.

Dữ liệu điều tra dân số từ năm 2000 tới 2010 cho thấy, thanh niên Trung Quốc có trình độ đại học, tuổi từ 25 tới 29 có nhiều khả năng độc thân. Đặc biệt, phụ nữ ở các thành phố phát triển của Trung Quốc ít có tham vọng kết hôn hơn.

Trên mạng xã hội và cuộc sống hàng ngày, sự phản đối kết hôn sớm được thể hiện mạnh mẽ. Ví dụ, năm 2017, một buổi biểu diễn của dàn hợp xướng thính phòng tại Thượng Hải đã đánh đúng vào suy nghĩ của hàng triệu người Trung Quốc trẻ tuổi. Bài hát có những ca từ gửi gắm tới các bậc phụ huynh với nội dung: “Gia đình thân yêu của con, hãy để con được sống cuộc sống của riêng mình”.

Vicky Liu, chào đời năm 1997 ở Thiên Tân, là một trong những người Trung Quốc trẻ tuổi có suy nghĩ như vậy. Vicky cho biết, ngay sau khi cô lấy bằng thạc sĩ ở Anh hồi năm ngoái, cha mẹ cô bắt đầu sắp xếp các cuộc hẹn cho cô. “Nhưng tôi là một phụ nữ trưởng thành. Tôi muốn có sự nghiệp và những bạn bè tốt. Tôi không muốn buộc mình vào cuộc sống gia đình quá sớm”.

Để đảo chiều xu hướng, Bắc Kinh đã bỏ chính sách một con đã kéo dài nhiều thập niên vào năm 2015 và tháng 5 năm ngoái đã đưa ra chính sách 3 con. Ren Zeping, một nhà kinh tế thậm chí còn đề xuất chính phủ nên in thêm tiền để tài trợ cho một đợt bùng nổ trẻ em.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet 

Hoài Linh

Xu hướng 'ngại kết hôn' trong giới trẻ Trung Quốc

Xu hướng 'ngại kết hôn' trong giới trẻ Trung Quốc

Đất nước tỷ dân đang đứng trước cuộc khủng hoảng dân số, thậm chí người dân còn được cho là già trước khi giàu.