Hôm nay (23/6), TAND TP Hà Nội đưa vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Tập đoàn đa cấp Thăng Long (Thăng Long Group) ra xét xử.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, với tổng thiệt hại được xác định là hơn 706 tỷ đồng.

{keywords}
Cựu Chủ tịch HĐQT Thăng Long Group Lê Văn Quang

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, trong năm 2014, 2015, Lê Văn Quang (SN 1973) đã lập ra một hệ thống các công ty, gọi là Thăng Long Group và quảng cáo hình ảnh một tập đoàn lớn mạnh.

“Trùm” đa cấp Thăng Long và đồng phạm thành lập ra công ty Nhượng quyền Thăng Long, xin giấy phép kinh doanh đa cấp của Bộ Công Thương để tạo vỏ bọc hợp pháp, nhằm thu hút người bị hại nộp tiền để chiếm đoạt.

Người bị hại đã “rút ví” vì tin vào các chương trình nộp tiền mua đơn hàng vào công ty để được hưởng tiền thưởng gấp nhiều lần.

Cụ thể, mua đơn hàng trị giá 31 triệu đồng sẽ được nhận 146 triệu đồng (gấp 4,7 lần), mua đơn hàng 155 triệu đồng được nhận 730 triệu đồng (gấp 4,7 lần), mua đơn hàng trị giá 46 triệu đồng được nhận 153 triệu đồng (gấp 3,3 lần), mua đơn hàng 230 triệu đồng được nhận 765 triệu đồng (gấp 3,3 lần)...

Hàng hóa mà Quang cùng các đồng phạm bán hàng đa cấp là các loại sản phẩm làm đẹp da, các loại thực phẩm chức năng...

Kết quả điều tra xác định, có 36.000 người bị hại tin và nộp hơn 736 tỷ đồng cho Quang và đồng phạm.

Theo lời khai của những người bị hại, họ được tham dự các hội thảo, hội nghị, đại hội công ty, nghe tư vấn tuyên truyền không đúng sự thật như: Đầu tư 150 triệu đồng mà không cần làm việc gì, chỉ 3 năm sau sẽ được 750 triệu đồng.

Họ còn được chứng kiến buổi lễ long trọng, hàng ngàn người tham dự, công bố người tham gia trước nhận được hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng tiền khuyến mại...

Do tin tưởng vào “trùm” đa cấp Thăng Long và đồng phạm nên các bị hại đã đóng tiền và nhận mã số. Họ không quan tâm hàng hóa mà chỉ quan tâm giá trị lợi ích số tiền sẽ được nhận.

Cáo trạng xác định, các bị cáo đã chi phí thực tế cho hoạt động mua hàng gần 30 tỷ đồng và các khoản chi phí bất hợp pháp cho nhà đầu tư để lôi kéo người khác tiếp tục nộp tiền...

Tổng thiệt hại của vụ án được xác định là hơn 706 tỷ đồng. Đến nay đã có 1.599 người bị hại đến trình báo và yêu cầu các bị can bồi thường số tiền bị chiếm đoạt là hơn 122 tỷ đồng

Trước khi diễn ra phiên xử, tòa án đã phát đi 1.599 giấy triệu tập cho các bị hại, nhưng chỉ có 152 người đến tòa.

Một số công ty có quyền lợi liên quan và luật sư cùng một bị cáo tại ngoại vắng mặt. Vì vậy, tòa dời lịch xét xử đến ngày 28/7 tới.

Các bị cáo hầu tòa gồm: Lê Văn Quang (SN 1973, cựu Chủ tịch HĐQT Thăng Long Group), Phạm Ngọc Tuân (SN 1985, cựu Giám đốc công ty Nhượng quyền Thăng Long), Vũ Đình Hùng (SN 1983, cựu Phó giám đốc công ty Nhượng quyền Thăng Long), Đỗ Văn (tên gọi khác là Michael Do, phụ trách IT công ty Nhượng quyền Thăng Long, cựu Giám đốc IT Thăng Long Group), Huỳnh Trọng Nghĩa (SN 1988, cựu Giám đốc truyền thông công ty Nhượng quyền Thăng Long), Nguyễn Hồng Thái (SN 1980, cựu Giám đốc đào tạo công ty Nhượng quyền Thăng Long), Nguyễn Thành Nam (SN 1982, cựu Phó giám đốc phụ trách đào tạo công ty Nhượng quyền Thăng Long), Hoàng Hải Yến (SN 1980, cựu Giám đốc tài chính công ty Nhượng quyền Thăng Long).

Truy tố ‘trùm’ đa cấp Thăng Long và đồng phạm lừa hàng trăm tỷ

Truy tố ‘trùm’ đa cấp Thăng Long và đồng phạm lừa hàng trăm tỷ

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tập đoàn đa cấp Thăng Long (Thăng Long Group).

T.Nhung