Hương Tươi (Trần Thu Hương) là diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ. Hài kịch là sở đoản nhưng khi lấn sân Hương Tươi không chỉ làm tròn vai mà còn hoàn thành xuất sắc với dạng vai tưng tửng, chanh chua...

Chị từng là bạn diễn ăn ý với nghệ sĩ Phạm Bằng trong Gặp nhau cuối tuần nhiều năm về trước. Cặp đôi diễn cùng nhau nhiều tới mức khán giả tưởng là vợ chồng ngoài đời thực.

Sau khi nghệ sĩ Phạm Bằng qua đời, người hâm mộ cũng ít thấy Hương Tươi xuất hiện ở những tiểu phẩm hài. 

Nghệ sĩ Hương Tươi.

- Dạo gần đây chị ít xuất hiện trên truyền hình. Cuộc sống và công việc của Hương Tươi có gì thay đổi?

Cuộc sống của tôi không có gì thay đổi, vẫn túc tắc đi làm phim nhưng ít hơn trước. Đặc biệt thời gian gần đây tôi rất ít lên truyền hình. 

Tôi là dân sân khấu, từng có thời gian dài làm việc cùng NSND Anh Tú tại Nhà hát Tuổi trẻ với những vai rất hay. Mọi người biết tới tôi trên truyền hình qua những dạng vai hài, đanh đá, chanh chua nhưng ở sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ, tôi thường làm vai chính kịch, nhân vật có số phận éo le. Tôi trót yêu những vai đấy rồi nên tìm được vai hợp cho mình thật không dễ.

Thời Gặp nhau cuối tuần toàn những kịch bản hay, đặc sắc, các đạo diễn cũng rất giỏi và chuyên nghiệp. Bây giờ, nhiều người làm phim "ăn xổi" hơn.

Nếu có vai diễn hay, chẳng cần cát-sê tôi cũng tham gia, làm việc quên ngày tháng luôn. Còn kịch bản vẫn kiểu Hương Tươi của Gặp nhau cuối tuần, vẫn cái ngúng nguẩy, cong cớn, cười nói một vài câu rồi hết vai thì tôi không nhận lời. Đôi lúc tôi tự hỏi: Liệu mình còn duyên để diễn kiểu đấy không?

Không mắc bệnh “ngôi sao” nhưng khi còn trẻ, tôi khá tự tin với dạng nhân vật này. Giờ ở tuổi ngoài 50, đã đủ dạn dày và kinh nghiệm rồi nên tôi muốn có lựa chọn phù hợp. Tôi bây giờ không có gánh nặng về cơm áo, gạo tiền, không phải "cố sống cố chết" để nhận vai. 

Nghệ sĩ Hương Tươi rất hài lòng với cuộc sống hiện tại.

- Gần như chưa bao giờ chị nói về chồng. Anh hỗ trợ nhiều để chị làm nghệ thuật thảnh thơi?

Tôi rất ngại khi nói đến cuộc sống riêng. Nói về con thì được vì cho tới thời điểm hiện tại, các con đều rất ngoan. Tôi tự hào vì chúng biết quan tâm, yêu thương ông bà, bố mẹ.

Cuộc sống hiện tại của tôi rất êm đềm. Con gái đang học năm thứ 3 đại học còn con trai học lớp 11. Là người phụ nữ của gia đình nên khi các con ở độ tuổi trưởng thành, tôi giảm bớt đam mê diễn xuất để dành thời gian cho các con.

Tôi rất nghiêm khắc, không dám lơ là con 1 phút nào. Nhiều bạn bè khuyên để con cái tự do hơn nhưng tôi vẫn lo bởi xã hội giờ quá phức tạp. Nếu có thời gian, tôi đều đưa đón hai con đi học. Khi bận quá, tôi đặt xe trên ứng dụng, có thể theo dõi lộ trình.

Con gái không được đi đâu quá 22h, đi cà phê với bạn bè phải xin phép người lớn. Tôi đi quay về muộn, con gọi điện dặn tôi nhớ mặc ấm, phần mẹ những món ngon. 

Gia đình tôi có bốn chị em gái, mỗi khi nhà ai có công việc, những người còn lại đều xúm vào giúp. Tôi được hỗ trợ từ gia đình rất nhiều.

Khi mẹ mất, có thời gian tôi đưa con về nhà ở cùng bố cho ông đỡ buồn. Ông cũng tiện chăm sóc cháu vì thương tôi làm nghệ thuật vất vả. Tôi được hỗ trợ kinh tế từ bố nhiều mới trụ được với nghề.

Nghệ sĩ Hương Tươi vẫn tham gia đóng phim nhưng không nhiều.

- Nhớ lại thời hào quang rực rỡ, chị có tiếc?

Đợt trước con gái chuẩn bị thi vào cấp 3, tôi còn dẹp hết công việc, không chạy show để lo cho con. Hồi sinh con tôi cũng phải dừng diễn một thời gian. 

Nghệ sĩ khi dừng diễn một năm đã rất khác rồi. Bù lại, các con ngoan ngoãn, học giỏi, hiếu thuận với ông bà cha mẹ là phần thưởng cho tôi rồi.

Có thể tôi không xuất hiện thường xuyên trên VTV nhưng tôi lại xuất hiện ở các bộ phim trên kênh sóng khác. Mấy năm gần đây, tôi làm phim chủ yếu với NSND Khải Hưng. 

Bên cạnh đó, nhiều nhãn hàng cũng mời tôi quảng cáo. Tôi vui vì vẫn được họ quan tâm và lựa chọn. 

Vui nhất khi ra ngoài đường, vẫn có người nhận ra và gọi tôi là Hương Tươi. Nhiều khán giả còn tâm sự bảo tôi là thanh xuân của họ. 

Vậy nên tôi không tiếc nuối điều gì. Từng là một diễn viên được nhiều người biết đến nhưng các em trẻ giờ giỏi giang hơn rất nhiều. Đó là quy luật của cuộc sống. Cũng như các thế hệ NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, NSND Anh Tú… trưởng thành mới đến thế hệ của chúng tôi.

Qua những hào quang, phải biết chấp nhận việc không thể sống mãi với quá khứ. Tôi đã làm được nhiều thứ và đến bây giờ vẫn có khán giả ghi nhận. Các nghệ sĩ trẻ vẫn trân trọng tôi, nhìn từ xa đã chào, thế là vui rồi.

- Chứ không phải nghề diễn nhiều thị phi, người này không phục người kia?

Tất nhiên là có, hiện tượng 'người này dìm người kia' vẫn xảy ra. Có nhiều chuyện chắc chỉ tôi dám nói thẳng, vẫn có những chuyện "phân bổ" huy chương ở các hội diễn, liên hoan. Chuyện phân vai, phân vở do thân quen cũng thường xảy ra. 

Tính tôi thẳng, nếu càng dìm tôi lại càng vươn lên. Tôi có nhiều bạn bè nhưng cùng trong nghề thì ít. Với lại, tôi có một gia đình nền tảng, không phải làm vì mưu sinh nên có nhiều lựa chọn. Tôi cứ an nhiên mà sống vì mình không phụ thuộc vào ai.

Xuân Bắc - Hương Tươi trong tiểu phẩm "Người đàn ông lý tưởng":