Việc xã Chiềng Yên có văn bản số 74/UBND bắt người dân địa phương đi làm xa về ăn Tết địa phương phải về trước ngày 10/1 (tức trước Tết 22 ngày), chiều 4/1, địa phương này đã đính chính, hủy bỏ ngay văn bản ban hành trước đó.

Trong văn bản đính chính số 01/UBND của xã Chiềng Yên, ông Hà Văn Phúc, Chủ tịch xã Chiềng Yên, người ký cả 2 văn bản trên nêu lý do "khó đỡ": "Sơ xuất trong việc thẩm định văn bản trước khi ký.

{keywords}
Văn bản đính chính của UBND xã Chiềng Yên ban hành ngày 4/1

Ông Nguyễn Hợp Cường, Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ cho biết: "Ngay sau khi biết tin, tôi đã yêu cầu xã Chiềng Yên đính chính, sửa quy định ngay".

Ông Cường cho rằng, trong Công văn số 3084/CV-UBND-LĐ ngày 08/12/2021 của UBND huyện Vân Hồ về việc rà soát, báo cáo tình hình số lao động trên địa bàn, huyện không có yêu cầu người lao động về trước ngày 10/1/2022. Công văn chỉ yêu cầu địa phương là đăng ký người dân đi làm ăn xa ở các địa phương khác để cho công tác đón tiếp chu đáo.

Lý giải về việc rà soát trước đợt Tết Nguyên đán 2022, Chủ tịch huyện Vân Hồ nói: "Điều kiện huyện ít khách sạn, nhà nghỉ và nơi ở tập trung nên những trường hợp phải cách ly theo dõi, địa phương phải chuẩn bị chu đáo như đăng ký trước, lập quy hoạch hoặc dồn nhà dân nếu cần cách ly người đến từ vùng dịch, người có yếu tố dịch tễ".

Theo ông Cường, cách làm của xã Chiềng Yên thái quá. Trong khi đó, chỉ đạo của huyện và tỉnh chỉ yêu cầu gia đình đăng ký cho người lao động trước hạn ngày 11/01, cụ thể: Người nào đi làm việc có hợp đồng thì khuyến cáo về trước, còn người nào không có hợp đồng về sau.

"Tôi cũng hiểu tâm lý của cán bộ địa phương do họ lo quá, cuống quá, chứ không có hàm ý xấu xa. Hiện nay tôi nắm được ở Chiềng Yên có khoảng hơn 200 người đi lao động tại các địa phương khác, cả huyện có hơn 2.700 người đi làm", ông Cường cho hay.

{keywords}
Huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La

"Ý đồ của địa phương là để dân chốt thời hạn đăng ký về chứ không phải về trước ngày 11/01/2022 như yêu cầu của xã", ông Cường nhấn mạnh.

Trước câu hỏi về trách nhiệm người đứng đầu, ông Cường khẳng định: "Chỉ đạo của xã không đúng tinh thần của lãnh đạo huyện, tỉnh. Chúng tôi đã yêu cầu xã sửa, khiển trách và đính chính lại văn bản ngay".

Về trường hợp xử lý trách nhiệm, lãnh đạo huyện Vân Hồ cho biết bước đầu mới khiển trách, kiểm điểm, yêu cầu đính chính thông tin. Ông Cường cho biết, lãnh đạo địa phương vì "quá lo" nên ban hành văn bản chưa đúng quy định và "không có ác ý" nên chỉ khiển trách.

Theo Dân Trí

Đi chơi Tết: Người Sài Gòn hồ hởi, dân Hà Nội thận trọng

Đi chơi Tết: Người Sài Gòn hồ hởi, dân Hà Nội thận trọng

Dịp Tết Dương lịch 2022 ghi nhận lượng khách du lịch tăng mạnh tại các điểm đến nổi tiếng phía Nam như Phú Quốc, Đà Lạt, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa,... trong khi các tỉnh phía Bắc thận trọng hơn.