Bước đầu phía Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn cho biết, sự việc xảy ra tại vị trí chắn đường ngang 1721+838 (đường Phạm Văn Đồng, quận Gò Vấp, TP.HCM). Vào lúc 13h36 ngày 8/10, trực ban chạy tàu ga Gò Vấp đã điện thoại báo cho chắn đường ngang 1721+838 giờ xin đường của đầu máy tàu hỏa (chạy đơn) vào ga Sài Gòn.

Sau khi kíp trưởng nhận được mệnh lệnh báo giờ tàu chạy đã phổ biến cho các nhân viên làm công tác chuẩn bị thực hiện trình tự tác nghiệp đón tiễn tàu qua đường ngang.

Nhân viên gác đường ngang đã ra đường ngang để chuẩn bị đóng chắn. Thời điểm này trên đường đang có mật độ phương tiện lưu thông qua đường ngang đông đúc nên nhân viên chưa hạ gác chắn ngay mà thực hiện canh giờ để đóng chắn cho phù hợp tránh gây tắc đường.

Đầu tàu hỏa dừng khẩn cấp khi phát hiện gác chắn chưa hạ

Sau khi nhận báo chạy, toàn bộ nhân viên có ra đúng vị trí để thực hiện nhiệm vụ và bật chuông, đèn phía đường bộ, ra quan sát tàu tại vị trí biển đỏ. Khi phát hiện tàu tới đã thông báo cho các nhân viên còn lại đóng chắn và làm tín hiệu cho lái tàu dừng khẩn cấp.

Do tầm nhìn của đường ngang hạn chế nên khi phát hiện tàu tới các nhân viên còn lại không đóng chắn kịp và không đủ khoảng cách để tàu dừng trước biển đỏ.

Mặc dù sự cố nêu trên chưa gây nên tai nạn, nhưng Lãnh đạo Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn đã yêu đơn vị và các cá nhân liên quan báo cáo tường trình cụ thể để xử lý theo quy định. Qua vụ việc, đơn vị cũng thông báo nhanh tới từng điểm gác đường ngang để các nhân viên nắm được vụ việc, từ đó rút kinh nghiệm, không được lơ là, mất tập trung khi trực gác chắn.

Hiện các đơn vị vẫn đang làm rõ nguyên nhân cũng như truy trách nhiệm những các nhân liên quan để xử lý theo quy định.