{keywords}
Mỹ chi hơn 2 triệu đô mỗi tháng bảo vệ cựu Ngoại trưởng Pompeo

 

Theo hãng tin AP, cơ quan này cho biết, cả hai ông đều phải đối mặt với những đe dọa nghiêm trọng từ Iran.

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chi phí để bảo vệ ông Pompeo và cựu phái viên Iran Brian Hook từ tháng 8/2021 tới 2/2022 là 13,1 triệu USD. Báo cáo đề ngày 14/2 và được đánh dấu là "nhạy cảm nhưng không phải mật".

Ông Pompeo và Hook dẫn đầu chiến dịch gây sức ép tối đa của chính quyền của Tổng thống Donald Trump đối với Iran. Báo cáo cho biết, tình báo Mỹ đánh giá mối đe dọa đối với họ vẫn không đổi và có thể gia tăng ngay cả khi đã rời chính phủ. Mối đe dọa này vẫn tồn tại ngay cả khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tham gia vào các cuộc đàm phán gián tiếp với Iran về việc Mỹ sẽ quay lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Là cựu Ngoại trưởng, ông Pompeo tự động được Cơ quan An ninh ngoại giao của Bộ Ngoại giao Mỹ bảo vệ trong 180 ngày sau khi rời nhiệm sở. Tuy nhiên, việc bảo vệ liên tục được Ngoại trưởng đương nhiệm Antony Blinken gia hạn trong 60 ngày do "những mối đe dọa nghiêm trọng và đáng tin từ một thế lực ngoại quốc hoặc đặc vụ của một thế lực nước ngoài, vốn phát sinh từ những nhiệm vụ mà ông Pompeo đã thực thi trong thời gian tại nhiệm".

Phái viên Brian Hook, cùng với ông Pompeo, là gương mặt đại diện cho chính quyền của ông Trump khi áp đặt các biện pháp trừng phạt với Iran. Ông Hook cũng được gia hạn bảo vệ liên tiếp với lý do tương tự như ông Pompeo.

Theo báo cáo, các gia hạn 60 ngày sẽ sớm hết hạn và Bộ Ngoại giao, cùng với Giám đốc Tình báo quốc gia, vào ngày 16/3 sẽ phải quyết định có tiếp tục gia hạn nữa hay không. Báo cáo được trình lên Quốc hội vì ngân sách bảo vệ đặc biệt sẽ cạn kiệt vào tháng 6.

Hoài Linh

Hành trình giảm cân ngoạn mục của cựu Ngoại trưởng Mỹ

Hành trình giảm cân ngoạn mục của cựu Ngoại trưởng Mỹ

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ thói quen rèn luyện thể chất và ăn uống lành mạnh đã giúp ông giảm tới 40 kg chỉ trong 6 tháng sau khi rời nhiệm sở.