Ngày xửa ngày xưa ở Trung Quốc, có một con thú được gọi là Niên hết sức tàn ác. Cứ vào đêm Giao thừa, tức thời khắc năm cũ chuyển sang năm mới, là nó lại xông vào thôn làng để sát hại người dân cùng súc vật.

Về sau, một vị tiên thấy cảnh con Niên tàn phá thôn làng liền giả dạng làm ông già ăn xin để bày cho người dân cách thức để đuổi nó đi trong đêm Giao thừa. “Tôi từng nghe người ta nói rằng, chỉ có ba thứ là có thể dọa cho con Niên bỏ chạy. Nó sợ màu đỏ, sợ lửa, cũng như sợ âm thanh lớn”, vị tiên nói.

{keywords}
Ảnh: Haokan

“Được như vậy thì tốt quá. Nếu sau con quái thú lại tới hại người, chúng tôi sẽ dùng ba thứ đó để đuổi nó đi”, một người dân làng nói.

Vào mùa đông năm sau, con Niên lại tìm tới thôn làng. Nó đi khắp thôn xóm, tìm tới tìm lui nhưng lại không tìm thấy một người dân nào cả. Ngay cả gà, vịt, dê, lợn trong thôn làng cũng không thấy đâu. Con Niên tính xông vào một hộ dân, thì chợt thấy tấm gỗ treo trên cửa nhà có màu đỏ, khiến cho nó khá hoảng hốt. Nó nhìn xung quanh thấy ngôi nhà nào trong thôn làng cũng đều có một tấm gỗ đỏ được đóng trên cửa ra vào.

Đột nhiên, trong thôn có tiếng động rất lớn khiến con Niên lồng lộn lên. Khi đó, dân làng mặc những bộ quần áo có màu đỏ từ nơi trú ẩn chạy ra ngoài, đồng thời trên tay họ cầm theo các đồ vật như trống, chiêng gõ inh ỏi. Một số người khác lại vắt những dải pháo đỏ trên gậy tre sau đó đốt để tạo ra âm thanh, cũng như đốt một đống lửa lớn.

Chỉ trong thời gian ngắn, con Niên bị lửa, những tiếng pháo lớn và quần áo đỏ làm cho sợ hãi, khiến nó phải ôm đầu bỏ chạy về phía rừng núi. Từ đó về sau, con Niên không còn dám tới thôn làng phá phách nữa. Còn người dân Trung Quốc cho tới nay vẫn duy trì tập tục vào đêm Giao thừa lại cho dán các câu đối đỏ trước cổng nhà, đốt pháo, thắp đèn rực rỡ để đón năm mới.

Video: Haokan

Tuấn Trần

Những tục lệ thú vị vào ngày mùng 1 Tết trên thế giới

Những tục lệ thú vị vào ngày mùng 1 Tết trên thế giới

Trong ngày đầu tiên của năm mới, người dân các nước đều có những phong tục, nghi lễ riêng để cầu bình an, tài lộc.

Mừng xuân Nhâm Dần, Đại sứ Israel hát 'Ngày Tết quê em' bằng tiếng Việt

Mừng xuân Nhâm Dần, Đại sứ Israel hát 'Ngày Tết quê em' bằng tiếng Việt

Sáng 28/1, trang Facebook của Đại sứ Israel tại Việt Nam đã đăng video Đại sứ Nadav Eshcar cùng tài xế hát bài 'Ngày Tết quê em' bằng tiếng Việt, mừng xuân Nhâm Dần 2022.