Lý do ô tô càng hiện đại an toàn, phí bảo hiểm càng cao

Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng rõ ràng công nghệ mới giúp ô tô hạn chế sự cố trên đường, nhưng lại làm tăng chi phí sửa chữa.

Keyword đầu tiên có dấu
Xe càng nhiều công nghệ an toàn cao cấp, phí bảo hiểm càng đắt

Công nghệ mới đang làm cho ô tô an toàn hơn nhiều so với trước đây. Chẳng hạn như tính năng phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm phía trước và hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường đang tự động hóa quá trình lái xe, cung cấp cho lái xe nhiều trang bị và thông tin hơn để tránh một số tai nạn thường gặp.

Ví dụ như đèn pha. Cách đây chừng 10 - 15 năm, đèn pha tiêu chuẩn trên ô tô chỉ là một bóng đèn dạng halogen chiếu sáng thẳng về phía trước. Với vị trí ngay mũi xe, đèn pha là một trong những bộ phận dễ hư hỏng nhất khi có va chạm, có thể chỉ là vỡ lớp nhựa bọc ngoài hoặc vỡ cả chóa đèn, chi phí để thay thế đèn pha không đắt, chỉ từ 150 - 200 USD/chiếc.

Giờ đây, đèn pha được trang bị nhiều công nghệ cho phép điều chỉnh độ sáng tùy theo điều kiện ánh sáng ngoài trời, pha đèn có thể chỉnh góc chiếu ở khúc cua, giúp người lái có thể nhìn rõ hơn nhằm lường trước những nguy hiểm sắp tới.

Đó là những tính năng tuyệt vời, nhưng đi kèm với nó là một mức giá đắt đỏ - trung bình 1.371 USD là khoản chi phí thay thế đèn pha nếu không may hư hỏng sau va chạm.

Keyword đầu tiên có dấu
Chi phí thay thế một bên đèn pha bình quân là 1.371 USD, tấm cản trước bằng nhựa giá 388 USD nhưng giá 1 con cảm biến đỗ xe là 110 USD

Theo Công ty phân tích dữ liệu ngành công nghiệp ô tô CCC Information Services, ví dụ đơn giản hơn là một miếng cản trước bằng nhựa trông đơn giản, ai cũng nghĩ nó rẻ chỉ vài trăm đô-la, nhưng thanh cản trước đó cũng có thể có giá hàng nghìn đô-la, tùy thuộc vào các thiết bị viễn thông, radar và các cảm biến được gắn vào nó.

Đáng nói, các thiết bị an toàn cao cấp không làm cho những chiếc xe ngày nay chống lại được tai nạn. Bởi vậy mà khi va chạm xảy ra, những ứng dụng công nghệ cao đó sẽ khiến cho ô tô trở nên phức tạp và tốn kém hơn để sửa chữa.

Hơn thế nữa, khi sửa chữa hồi phục chiếc xe tai nạn, hầu hết các thiết bị điện tử cần được hiệu chỉnh để tương tác với máy tính bên trong của xe, đây là công việc mà chỉ các kỹ thuật viên lành nghề mới có thể làm được.

"Chi phí tai nạn" tăng lên

Theo ông Karageorgos, Giám đốc quan hệ khách hàng của Tập đoàn bảo hiểm Bắc Mỹ IBC, những chiếc xe ngày nay được chế tạo an toàn hơn, nhưng không có nghĩa là các vụ tai nạn giảm đi, mà ngược lại còn tăng lên. Theo IBC, toàn ngành bảo hiểm đã chi hơn 12 tỷ USD cho hơn 1,2 triệu yêu cầu bảo hiểm ô tô trong năm 2018.

Cảnh sát trên khắp thế giới đã xác định lái xe mất tập trung là nguyên nhân chính gây ra phần lớn tai nạn và công nghệ an toàn hiện đại tỷ lệ thuận với sự chủ quan của tài xế. Chẳng hạn như nhiều xe gắn cảm biến duy trì làn đường, khiến lái xe đôi khi chủ quan tin rằng xe sẽ đi đúng làn tuyệt đối.

Một tính năng an toàn chủ động khác là hệ thống phanh khẩn cấp tự động, đang được tiêu chuẩn hóa trên rất nhiều dòng xe. Theo quy chuẩn công bố của Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ (National Highway Traffic Safety Administration), hệ thống phanh khẩn cấp tự động phải tự động áp phanh nếu thấy chướng ngại vật trên đường khô ráo, không có mảnh vỡ.

Tuy nhiên, nhiều lái xe cứ nghĩ là phanh khẩn cấp sẽ áp phanh bất cứ lúc nào có chướng ngại vật, bất kể là trời mưa hay đường có tuyết, điều đó khiến số vụ va chạm trên xe có phanh khẩn cấp tăng lên, kéo theo chi phí tai nạn tăng theo.

Keyword đầu tiên có dấu
Kính chắn gió của xe Hyundai Ioniq gắn radar và nhiều cảm biến, khiến chi phí thay thế tấm kính lên đến 1.500 USD

Rõ ràng nhìn về tổng thể, không ai phủ nhận các tính năng cao cấp làm cho ô tô an toàn hơn trước nhiều. Tuy nhiên, từ góc nhìn của người kinh doanh bảo hiểm, ông Karageorgos cho rằng: "Đối với ô tô, công nghệ an toàn hiện đại lại là mặt trái của chi phí. Chúng tôi chưa thực sự thấy lợi ích đầy đủ từ góc độ chi phí, cả cho công ty bảo hiểm lẫn khách hàng".

Theo Báo giao thông

Đi xe không có bảo hiểm bị phạt bao nhiêu tiền?

Đi xe không có bảo hiểm bị phạt bao nhiêu tiền?

Các phương tiện tham gia giao thông phải có bảo hiểm là quy định bắt buộc, Vậy không có bảo hiểm xe bị phạt bao nhiêu?

tin nổi bật

Những sai lầm phá hủy hệ thống phanh ô tô

Phanh là bộ phận giúp người điều khiển kiểm soát tốc độ của xe hơi. Tuy nhiên, một số tài xế thường có những thói quen lái sai lầm khiến bộ phận này nhanh chóng giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ tai nạn.

Thói quen sử dụng xe tài xế nên bỏ càng sớm càng tốt

Rà phanh liên tục khi xe xuống dốc, quên thay dầu động cơ, chạy xe đến khi cạn xăng, không tập trung khi lái xe... là những thói quen của nhiều tài xế đang gặp phải.

Tài chính 750 triệu, mua xe lần đầu nên chọn Honda CR-V cũ hay Mazda 3 mới?

Tích góp được 750 triệu đang có nhu cầu mua ô tô nhưng vợ chồng tôi chưa biết chọn xe gì.

4 điều cần nằm lòng nếu muốn được bồi thường sau tai nạn xe hơi

Sau mỗi cuộc đụng độ, điều trăn trở không thứ nhất cũng thứ hai của các chủ xe đó là làm cách nào để nhận được khoản bồi thường hời nhất.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Cháy, nổ ô tô xảy ra do những đồ vật ít ai ngờ đến

Những vật dụng tưởng chừng như vô hại này lại là “thủ phạm” gây ra hàng loạt vụ cháy nổ ô tô trong thời gian gần đây ở Trung Quốc.

8 công dụng không ngờ tới của chìa khóa thông minh

Không chỉ có công dụng mở khóa xe từ xa, chiếc chìa khóa thông minh còn giúp bạn nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là 8 công dụng không ngờ tới của chiếc chìa khóa thông minh này.

Kỹ thuật viên lái thử siêu xe Lamborghini gặp tai nạn nát đầu, tiền sửa cực lớn

Nhân viên kỹ thuật lái thử chiếc siêu xe Lamborghini Murcielago đã tông vào bốt điện thoại và vòi chữa cháy khiến xe bị vỡ nát đầu. Chi phí sửa chữa là một con số "khủng". Vụ việc tương tự như tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB ở Việt Nam.

Thêm nhiều mẹo làm sạch ô tô có thể bạn chưa biết

Dưới đây là một số mẹo giúp chiếc xe của bạn luôn sạch sẽ, cải thiện quá trình lái xe mà chỉ những tài xế giàu kinh nghiệm mới biết.

Ô tô, xe máy đi vào làn của nhau trên đường Nguyễn Trãi bị phạt mức nào?

Mức phạt cho lỗi đi sai làn là rất nặng, có thể bị tước bằng lái xe theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Các bác tài cần đặc biệt lưu ý điều này khi lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) khi ô tô, xe máy vừa được tách làn riêng từ ngày 6/8/2022.

Ô tô mất lái, xử trí thế nào để an toàn, tránh tai nạn?

Làm thế nào để hạn chế tình trạng mất lái và xử lý ra sao khi ô tô mất lái là câu hỏi khiến nhiều người quan tâm?

Hé lộ vị trí bẩn gấp 4 lần bồn cầu trên ô tô

Không phải sàn xe, đây mới là vị trí bẩn nhất trên ô tô với số lượng vi khuẩn bằng 4 chiếc toa-lét cộng lại

Thiết bị lật biển số bán tràn lan trên mạng xã hội

Chỉ với vài lần nhấn chuột, khách hàng có thể dễ dàng tìm mua được bộ thiết bị lật, đổi biển số đang bày bán tràn lan trên khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội hay sàn TMĐT.

Nên mua xe Tàu hay xe Nhật, xe nào giữ giá hơn?

So sánh xe Tàu với xe Nhật có thể nhiều người cho rằng nó khập khiểng. Tuy nhiên, nếu đem ra tính toán ít ai biết rằng nhiều mẫu xe Tàu hiện đang rất giữ giá hơn.

Đừng quá tin vào lời quảng cáo của các hãng xe máy về phanh ABS

Các hãng xe máy thường quảng cáo về phanh ABS như một trang bị ưu việt, đảm bảo an toàn cho người lái. Tuy nhiên, dù ABS là công nghệ tối tân đi chăng nữa thì cũng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối nếu bạn không biết "bóp phanh".