Vi sao Sheryl Sandberg tu chuc anh 1

Rạng sáng 2/6 (giờ Việt Nam), Sheryl Sandberg thông báo rời vị trí Giám đốc Vận hành Meta, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook.

"Trong vài tháng tới, Mark và tôi dần chuyển giao công việc và tôi sẽ rời công ty vào mùa thu. Tôi vẫn rất tin tưởng vào chiến lược của công ty, và vinh dự khi tiếp tục đứng trong đội ngũ ban điều hành của Meta", bà Sandberg cho biết.

Theo WSJ, Sandberg rời Meta là quyết định gây bất ngờ. Tuy nhiên nếu nhìn lại các sự kiện gần đây, vai trò và quyền lực của Sandberg không còn lớn như trước. Nói cách khác, đây là "giọt nước tràn ly" của giám đốc vận hành Meta sau nhiều năm xây dựng công ty.

Kiệt sức vì metaverse

Một đồng nghiệp lâu năm của Sandberg tiết lộ bà cảm thấy kiệt sức khi hứng chịu chỉ trích trước mọi vấn đề của Meta. Trong kế hoạch chuyển hướng sang metaverse của CEO Mark Zuckerberg, giám đốc vận hành Meta không đóng góp nhiều.

Tầm nhìn của Zuckerberg dành cho metaverse cần ít nhất 10 năm và hàng tỷ USD để phát triển. Nền tảng này sẽ ít phụ thuộc hơn vào quảng cáo, lĩnh vực Sandberg phụ trách suốt nhiều năm. Bà cũng không thường xuyên tham gia những cuộc họp của ban lãnh đạo Meta về metaverse.

Vi sao Sheryl Sandberg tu chuc anh 2

14 năm của Sheryl Sandberg tại Facebook có cả vinh quang lẫn tranh cãi. Ảnh: AFP.

Trong khi Sandberg nhiều lần mâu thuẫn với Zuckerberg và ban lãnh đạo Meta, nguồn tin nội bộ cho biết quyết định nghỉ việc là tự nguyện. Giám đốc Phát triển Javier Olivan sẽ thay thế vị trí của Sandberg.

Từ khi gia nhập Meta năm 2007, Sandberg đã góp phần phát triển quy mô công ty từ 500 nhân viên, doanh thu 153 triệu USD thành 77.000 nhân viên, doanh thu gần 118 tỷ USD sau 14 năm.

Đây là lúc thích hợp để Meta xây dựng danh mục kinh doanh gần gũi với sản phẩm hơn

Sheryl Sandberg, Giám đốc Vận hành Meta

Trả lời phỏng vấn sau khi tuyên bố từ chức, Sandberg cho biết sự ra đi của bà không đồng nghĩa Meta sẽ rời lĩnh vực quảng cáo. Tuy nhiên, đây là thời điểm thích hợp để công ty tập trung tạo ra các sản phẩm hữu ích, dù chưa rõ khi nào chúng mới tạo ra doanh thu.

"Tôi tự hào về những điều tốt đẹp diễn ra mọi lúc trên nền tảng. Tôi luôn hứng thú về những kế hoạch tiếp theo của Meta... Tôi rất tin tưởng Zuckerberg và đồng nghiệp của mình", Sandberg chia sẻ.

Những bê bối tại Facebook

Từng là chánh văn phòng của cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers, Sandberg thu hút nhiều chú ý khi rời Google để gia nhập Facebook. Công việc của bà gồm xây dựng mô hình kinh doanh xoay quanh mạng xã hội miễn phí, sử dụng các dữ liệu mà nền tảng này thu thập từ người dùng. Trong khi đó, Zuckerberg lùi về phụ trách những vấn đề kỹ thuật.

Danh tiếng của Sandberg gắn liền với ngày tháng tươi đẹp của Facebook. Khi công ty lên sàn chứng khoán vào năm 2012, Sandberg trở thành biểu tượng của nữ doanh nhân quyền lực bậc nhất. Bà phát hành 2 cuốn sách gồm Dấn thân (Lean In) vào năm 2013, và Phương án B (Option B) năm 2015.

Vi sao Sheryl Sandberg tu chuc anh 3

Năm nay, Sandberg không tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới dù đây là sự kiện quan trọng. Ảnh: Getty Images.

Lời đồn thổi về việc Sandberg tham gia chính trị xuất hiện từ năm 2016, khi nhiều nguồn tin cho rằng bà có thể rời Facebook để gia nhập nội các cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Hillary Clinton. Dù vậy, Sandberg nhanh chóng phủ nhận tin đồn.

Tuy nhiên, vị thế của Sandberg tại Facebook đã thay đổi sau cuộc bầu cử. Tranh cãi nổ ra từ tháng 3/2018 khi nhiều trang báo đưa tin công ty tư vấn Cambridge Analytica có quyền truy cập trái phép vào dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook để tác động cử tri, khiến họ bỏ phiếu cho ông Donald Trump. Lượng tài khoản bị ảnh hưởng sau đó tăng lên thành 87 triệu.

Theo WSJ, Zuckerberg đã đổ lỗi cho Sandberg về bê bối Cambridge Analytica, khiến bà lo lắng về công việc tại Facebook. Sau đó ít lâu, New York Times tiết lộ Sandberg còn giám sát chiến dịch vận động hành lang để đối phó những người chỉ trích Facebook.

Tháng 4/2021, WSJ đưa tin Sandberg phải chịu giám sát nội bộ sau chiến dịch ép báo DailyMail của Anh hủy xuất bản bài viết có thể gây bất lợi cho Bobby Kotick, CEO Activision Blizzard, bạn trai của bà vào thời điểm ấy. Yêu cầu được đưa ra lần đầu khi cả 2 hẹn hò vào năm 2016, và năm 2019 lúc Sandberg và Kotick chia tay.

Bài viết xoay quanh cáo buộc quấy rối tình dục của Kotick với bạn gái cũ. Trong năm 2016 và 2019, Sandberg nói với DailyMail rằng bạn gái cũ của Kotick đã rút lại cáo buộc. Chiến dịch của Sandberg có sự tham gia của một số nhân viên Facebook và Activision Blizzard, cố vấn quan hệ công chúng, luật sư tại Anh và Mỹ. Họ muốn thuyết phục ban biên tập của DailyMail rằng ông Kotick bị cáo buộc oan.

Vi sao Sheryl Sandberg tu chuc anh 4

Quyền lực của Sandberg suy giảm sau khi Facebook và CEO Zuckerberg dính nhiều bê bối. Ảnh: New York Times.

Vào thời điểm ấy, xuất hiện nhiều thông tin mâu thuẫn về nội dung cuộc trao đổi giữa Sandberg với ban lãnh đạo của DailyMail. Theo Kotick, Sandberg đã đe dọa DailyMail rằng xuất bản bài báo sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Facebook với trang tin của Anh. Tuy nhiên, phát ngôn viên Meta khẳng định Sandberg chưa bao giờ đe dọa DailyMail.

Quyền lực suy giảm

Sau những thông tin không có lợi, Sandberg dần ít xuất hiện, nhường lại nhiều vấn đề chính sách cho những lãnh đạo khác. Một số nhân viên cũ tiết lộ bà còn bị chỉ trích về các vấn đề trong nội bộ công ty, dù chúng thuộc phòng ban mà Sandberg không quản lý.

Quyền lực và sức ảnh hưởng của Sandberg cũng suy giảm khi Zuckerberg muốn kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động của công ty. Sau loạt hồ sơ The Facebook Files gây tranh cãi của Washington Post năm ngoái, Sandberg phần lớn giữ im lặng. Đó là động thái gây chú ý bởi các hồ sơ xoay quanh tác hại của Instagram với người dùng trẻ, phần lớn là nữ, trong khi bản thân Sandberg luôn bày tỏ quan điểm ủng hộ phụ nữ.

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức ở Davos (Thụy Sĩ), Sandberg cũng không có mặt, thay vào đó là Giám đốc Sản phẩm Chris Cox và Chủ tịch Nick Clegg. Bà ở lại Mỹ để tham gia lễ trưởng thành (bat mitzvah) của con gái. Những người thân nói rằng Sandberg cảm thấy thoải mái khi không đến Davos dù đây là sự kiện quan trọng.

Dữ liệu nội bộ cho thấy lượng nhân viên mà Sandberg quản lý ngày càng giảm, từ 43% năm 2014 xuống 31% vào năm 2021. Tin đồn Sandberg rời Facebook cũng xuất hiện nhiều hơn.

Hoạt động quảng cáo của Facebook đang chịu áp lực rất lớn sau khi Apple thay đổi chính sách thu thập dữ liệu trên iOS. Vào tháng 4, Meta cho biết tỷ lệ tăng trưởng doanh thu công ty lần đầu chững lại từ khi lên sàn chứng khoán. Từ 2/2 đến nay, vốn hóa thị trường của Meta giảm 341 tỷ USD, hoặc 540 tỷ USD nếu tính từ 7/9/2021, thời điểm vốn hóa công ty đạt kỷ lục.

Vi sao Sheryl Sandberg tu chuc anh 5

Sandberg được xem là "nhân vật số 2" tại Facebook chỉ sau Zuckerberg. Ảnh: Getty Images.

Crystal Patterson, Phó chủ tịch chi nhánh Washington của Meta cho biết Sandberg là biểu tượng của phụ nữ tại công ty và cả ngành công nghệ khi đóng góp lớn vào sự đa dạng, nhiệt tình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ sử dụng công cụ của Facebook.

Debbie Frost, cựu Giám đốc Truyền thông Facebook nói rằng sự ra đi của Sandberg giúp bà tập trung vào nỗ lực thúc đẩy bình đẳng và những vấn đề của phụ nữ. Khi còn làm tại Meta, khối lượng công việc nặng nề khiến Sandberg không thể dành thời gian cho các vấn đề xã hội.

Trong cuộc phỏng vấn sau khi tuyên bố từ chức, Sandberg cho biết bà muốn dành nhiều thời gian cho quỹ từ thiện và các vấn đề của phụ nữ. Dù vậy, bà không chắc chắn về cuộc sống trong tương lai sau khi rời Meta.

(Theo Zing)