Vào những ngày Tết, tôm khô là món ăn không thể thiếu của nhiều gia đình người Việt. Nắm bắt được nhu cầu này, người dân vùng nông thôn trong quá trình xổ vuông (cách thu hoạch tôm) luôn chọn tôm đất đạt chuẩn để làm khô.

Để có món tôm khô ngon trứ danh, người dân Cà Mau chọn những con tôm đất còn sống, size lớn, trong quá trình luộc thì bỏ thêm ít muối và gia vị. Sau khi tôm chín, phơi dưới nắng tốt khoảng 2 ngày rồi cho vào bao, dùng cây đập loại bỏ lớp vỏ.

Lý do tôm đất ở Cà Mau trở thành đặc sản tôm khô trứ danh - Ảnh 1.

Lý do tôm đất ở Cà Mau trở thành đặc sản tôm khô trứ danh - Ảnh 2.
 

Trong khi đó, các cơ sở sản xuất tôm khô đa phần đều đầu tư máy đập vỏ để có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân công.

Bà Nguyễn Kiều Tiên (39 tuổi; ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) cho biết do sống ở vùng "thủ phủ" tôm nên trước Tết khoảng một tháng, bà đều chọn những con tôm đất to làm tôm khô "thủ" trong nhà để tiếp khách. Tôm đất size lớn trên thị trường hiện có giá trên dưới 150.000 đồng/kg (tùy loại), trung bình 5 kg tôm tươi sẽ ra 1 kg khô.

Lý do tôm đất ở Cà Mau trở thành đặc sản tôm khô trứ danh - Ảnh 3.
 

Tiếp lời bà Tiên, ông Nguyễn Văn Đảo chia sẻ: "Vợ tôi làm sẵn tôm khô nên khách đến nhà chơi Tết chỉ cần đem ít tôm khô với dưa kiệu là đã có "mồi bén" để nhâm nhi cùng chiến hữu".

Tôm khô có thể làm bằng tôm sú, tôm thẻ… Tuy nhiên, ngon nhất vẫn là tôm đất do loài này sinh trưởng trong môi trường tự nhiên. Khô tôm đất có màu đỏ tự nhiên bắt mắt, chất lượng thịt ngọt và ngon. "Thông thường, những ngày sau Tết, các thành viên trong gia đình đều ngán thịt, mở. Lúc này, tôi lấy tôm khô còn lại nấu canh rau ngót hoặc rau đay để đổi món" - anh Phạm Thanh Tiên (ngụ TP HCM), nói.

Lý do tôm đất ở Cà Mau trở thành đặc sản tôm khô trứ danh - Ảnh 4.

Lý do tôm đất ở Cà Mau trở thành đặc sản tôm khô trứ danh - Ảnh 5.

Tôm khô Cà Mau lọt tốp 100 đặc sản quà tặng Việt Nam

Hiện tôm khô loại 1 dao động mức 1,4 triệu đồng/kg, loại 2 là 1,3 triệu đồng/kg… Theo nhận định của nhiều cơ sở kinh doanh, vào thời điểm cuối năm, giá tôm khô có thể tăng thêm trên dưới 100.000 đồng/kg (tùy loại).

Vừa qua, Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam đã công nhận tôm khô Cà Mau và mật ong rừng U Minh lọt tốp 100 đặc sản quà tặng Việt Nam. Đây là tín hiệu vui cho các cơ sở kinh doanh mặt hàng trên, đồng thời đây cũng là cơ hội để Cà Mau quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.

(Theo Người Lao Động)

Tôm, cua ở miền Tây tăng giá

Tôm, cua ở miền Tây tăng giá

Sau một đợt tăng giá khi các tỉnh áp dụng Nghị quyết 128, giá cua biển và tôm ở miền Tây tiếp tục đi lên. Hiện, tôm sú, thẻ, càng xanh ở khu vực này đang vào giai đoạn cuối vụ.