Ngành công nghiệp ô tô ngày càng cho thấy sự phát triển của công nghệ khi áp dụng robot vào quá trình lắp ráp, sản xuất. Do đó, thời gian để xuất xưởng một chiếc ô tô đã rút ngắn hơn rất nhiều so với phương pháp thủ công dùng sức người.

Tuy nhiên, vẫn có các thương hiệu tạo ra những cỗ máy đắt tiền bởi chúng được sản xuất, chế tác chủ yếu bằng phương pháp thủ công. Bugatti là một trong số đó.

Để tạo ra lớp sơn gần như hoàn hảo trên những chiếc siêu xe, megacar đắt tiền, nhà sản xuất ô tô nước Pháp đã dành từ 600–700 giờ cho mỗi chiếc xe để sơn vừa phải và đáp ứng chính xác mong muốn của khách hàng.

“Việc sơn một chiếc xe Bugatti không chỉ đòi hỏi chuyên môn đáng kinh ngạc mà còn là sự cam kết và tham vọng luôn đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao của thương hiệu, từ tuần này qua tuần khác, hết xe này đến xe khác” – Simon Vetterling, Chuyên gia sơn thân xe Bugatti cho biết.

Trước khi lớp sơn lót đầu tiên được đưa lên thân xe, các chuyên gia của Bugatti phải kiểm tra từng chi tiết nhỏ để tìm ra mọi khiếm khuyết. Theo thương hiệu megacar này, mọi thứ sẽ không có nghĩa lý khi chuyên gia sơn xe cố gắng đạt được lớp sơn hoàn hảo nhưng bề mặt xuất hiện lỗi. Vì vậy, các chuyên gia sẽ kiểm tra các vết rỗ và khuyết điểm nhỏ trước khi sơn.

Sau khi lớp sơn lót đã trở nên hoàn hảo, những người thợ thủ công bậc thầy sẽ phủ một lớp sơn lót tiếp theo. Lớp sơn lót này sau đó được chà nhám để đạt độ nhẵn hoàn hảo, nhằm ngăn chặn sự hình thành của những vệt sóng, vết lồi lõm hoặc vết rỗ thậm chí không thể nhìn thấy được.

Chỉ riêng công việc đó đã mất khoảng 200 giờ trước khi lớp màu đầu tiên có thể được sơn. Trước đó, các thợ sơn tiếp tục thực hiện lại công đoạn sơn và chà nhám, sau đó phủ một lớp sơn trong suốt để mang đến độ sâu cho lớp màu cuối cùng.

Sau khi các lớp màu đã phủ kín thân xe, mọi chi tiết sẽ được kiểm tra thủ công một cách kỹ càng. Nếu một bộ phận có tông màu tối hơn những vị trí khác, bộ phận đó sẽ phải sơn lại ở xưởng.

Bugatti nói rằng, việc đảm bảo màu sắc nhất quán trên các bộ phận khác nhau là một thách thức lớn vì đôi khi họ sơn trên kim loại hoặc bề mặt chất liệu carbon. Do đó, các thợ thủ công của hãng phải dành thời gian để hoàn thiện màu sơn từng bộ phận nhỏ.

Quá trình hoàn thiện thân xe chưa dừng lại ở đó. Sau khi màu sơn đạt tiêu chuẩn của hãng, bề mặt thân xe sẽ trải qua bốn ngày đánh bóng để đảm bảo rằng lớp sơn có độ bóng tuyệt đối. Tiếp đến, xe được chuyển qua căn phòng sử dụng ánh sáng liên tục trong 10 giờ, giúp tìm ra những khuyết điểm nhỏ nhất. Tất cả nhằm mục đích tạo ra một lớp sơn hoàn hảo nhất có thể.

Bugatti là thương hiệu sản xuất những mẫu xe hiệu năng cao với số lượng giới hạn. Chính sự hoàn hảo mà hãng xe này đem lại khiến cánh nhà giàu trên toàn cầu luôn săn đón mỗi khi có mẫu xe mới, dù giá trị mỗi chiếc xe lên đến hàng triệu USD.

Tại Việt Nam, đến nay chỉ có duy nhất một chiếc Bugatti Veyron đang thuộc sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Xe từng được đưa về nước lần đầu vào năm 2012 bởi đại gia Minh “Nhựa”. Giá trị hiện tại của xe ước tính lên đến 50 tỷ đồng.

Tiến Dũng (Theo Carscoops)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!