Fluorescein là một hóa chất không độc hại. Hiện vẫn chưa rõ làm thế nào mà chất này lại chảy ra kênh, nhưng Cơ quan Môi trường Khu vực ở Venice (ARPAV) cho biết với lượng hóa chất được thải ra lần này thì không chắc đây là một tai nạn.

Đốm màu xanh tươi đầu tiên được người dân gần cầu Rialto nhìn thấy vào sáng 28/5 (theo giờ địa phương), sau đó lan chậm ra khắp dòng kênh trong ngày hôm đó.

Hình ảnh được ghi lại cho thấy thuyền gondola, taxi nước và các loại phương tiện khác vẫn di chuyển bình thường trên màu nước bất thường này.

Hiện vẫn chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm cho hành động này. Cảnh sát địa phương đang điều tra một số đầu mối, bao gồm cả các nhóm hoạt động môi trường.

Dự kiến ​​sẽ có thêm kết quả xét nghiệm thêm cuối tuần này, để xác định chính xác lượng chất này trong nước. Luca Zaia, chủ tịch của vùng Venice, cảnh báo rằng các nhà hoạt động môi trường có thể là những người đứng sau vụ việc này.

Đây không phải là lần đầu tiên Grand Canal của Venice thay đổi màu sắc.

Năm 1968, nghệ sĩ người Argentina Nicolás García Uriburu đã nhuộm màu xanh của nước kênh bằng thuốc nhuộm huỳnh quang có tên là Fluorescein, trong lễ hội Venice Biennale hàng năm. Động thái này nhằm thu hút sự chú ý đến các vấn đề sinh thái và mối quan hệ giữa thiên nhiên và nền văn minh.

Theo CNN