Và Venice là một trong những điểm đến đang hứng 'cơn bão' nặng nề nhất về các hành vi ứng xử nơi công cộng tồi tệ của khách du lịch.

Tuần qua, thành phố này đã chứng kiến hàng loạt các vi phạm của du khách, từ việc thản nhiên bơi 'trần như nhộng' giữa những con kênh được UNESCO bảo tồn cho đến sơn xịt bừa bãi, phá hoại một trong những nhà thờ mang tính biểu tượng của Venice.

Những kẻ phá hoại xịt một mảng lớn sơn hồng lên ngay trước mặt tiền di tích. Ảnh: Luigi Brugnaro

Vào đêm 15-16 tháng 5, mặt tiền của nhà thờ Redentore - được thiết kế bởi "kiến trúc sư" thời Phục hưng lừng danh Andrea Palladio và là địa điểm tổ chức lễ hội nổi tiếng nhất tại Venice - đã bị phá hoại.

Một phần của mặt tiền - được xây bằng đá Istria trắng, đã bị xịt sơn hồng và viết lên những ký tự đen giống như một phương trình nguệch ngoạc.

Khu vực bị vẽ bậy rộng đến ba mét vuông nằm ngay bên dưới bức tượng Thánh Phanxicô Assisi, ngay bên phải lối vào khi đặt chân lên các bậc thang bằng đá trắng nổi tiếng của nhà thờ này.

Một người dân địa phương đã cố gắng làm sạch khu vực vẽ bậy này ngay sau khi phát hiện ra. Nhưng thật không may, di tích này có bị ảnh hưởng nặng nề hơn sau khi nước rửa khiến màu thấm sâu hơn vào đá xốp. Hiện các chuyên gia phục chế nghệ thuật đang làm việc với các quan chức của chính phủ để tìm ra hướng xử lý.

Theo tờ La Nuova, một vụ phá hoại khác ở Venice cũng đã được phát hiện trước cổng nhà thờ Sant'Antonin.

Khu vực cầu ở Fondamenta dei Garzotti bị phá hoại. Ảnh: CNN

Ngoài ra, một du khách thiếu ý thức khác đã đổ sơn màu xanh sáng lên cây cầu ở Fondamenta dei Garzotti, một trong những con đường chính từ ga xe lửa dẫn vào thành phố.

Không chỉ vậy, người dân địa phương còn vô cùng sốc khi bất ngờ quan sát thấy một vài du khách đã bơi trên những con kênh gần nhà của họ trong khoảng 5-10 phút, trước khi lên bờ thản nhiên lau người và trở về nhà nghỉ.

Hai du khách người Mỹ thản nhiên ngâm mình trong một con kênh ở Venice. Ảnh: CNN

Các đoạn trích xuất từ máy quay an ninh quanh khu vực đang được thu thập để làm bằng chứng điều tra. Giới chức địa phương đã tìm ra danh tính người phá hoại nhà thờ Redentore cùng hai đồng phạm khác.

Theo Hội đồng Thành phố Venice, những người này tới Venice để tham dự một sự kiện nghệ thuật đường phố diễn ra trước đó và kết hợp du lịch. Các nhà chức trách cũng đã lùng sục trên khắp các mạng xã hội để tìm kiếm các đối tượng nằm trong diện tình nghi.

Cây cầu ở Fondamenta Garzotti trước khi bị phá hoại. Ảnh: Lotti Fabio

Thị trưởng Luigi Brugnaro gọi vụ phá hoại này là một "vết dơ" trên vương cung thánh đường, nơi mà nhiều người coi là "biểu tượng của truyền thống Venice".

Brugnaro cho biết những kẻ gây rối không những phải chịu các hình thức xử phạt đơn thuần mà còn cần đánh vào kinh tế. Theo đó, sẽ mất rất nhiều công sức và tiền bạc để khắc phục những thiệt hại trên cây cầu Rio Marin.

Cuối cùng, ngài thị trưởng cho rằng các du khách nên "tôn trọng Venice".

Đỗ An (Theo CNN)