Vợ chồng em lấy nhau được 5 năm và có với nhau 2 đứa con. Cháu lớn hơn 2 tuổi, cháu nhỏ được 8 tháng.

TIN BÀI KHÁC

Chồng em làm công nhân. Trong quá trình sống vợ chồng xảy ra mâu thuẫn. Anh bỏ bê gia đình, con cái, suốt ngày nhậu nhẹt, lăng nhăng. Em muốn ly hôn và ước nguyện của em là nuôi hai đứa nhỏ.

Hiện em làm kế toán, thu nhập cũng tạm ổn định. Vậy nếu li hôn thì em có được quyền nuôi hai đứa nhỏ không.

Vì chồng em tranh nuôi con với em, em sợ li hôn rồi thì mỗi đứa ở với một người. Em thì mong muốn được nuôi cả 2 đứa.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Thứ nhất về quyền yêu cầu ly hôn

Khoản 2 Điều 85 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định: “2. Trong trường hợp vợ có thai hoặc đang nuôi con dưới mười hai tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn”.

Mục 6 Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP hướng dẫn Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định: “Theo quy định tại Điều 85 thì vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Toà án giải quyết việc ly hôn. Tuy nhiên, người chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn khi vợ đang có thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Như vậy, trường hợp con của bạn mới được 8 tháng tuổi thì chồng của bạn không có quyền yêu cầu ly hôn. Nếu bạn là nguyên đơn yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn thì tòa án xem xét dựa trên căn cứ ly hôn.

Thứ hai, về việc chăm sóc, nuôi dưỡng con

Điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định:

“1. Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

2. Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.”

Điểm d Mục 11 Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP quy định:

“d. Trong trường hợp vợ, chồng không thoả thuận được về người trực tiếp nuôi con thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi con căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con, đặc biệt là các điều kiện cho sự phát triển về thể chất, bảo đảm việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần. Nếu con từ đủ chín tuổi trở lên, thì trước khi quyết định, Toà án phải hỏi ý kiến của người con đó về nguyện vọng được sống trực tiếp với ai.

Về nguyên tắc, con dưới ba mươi sáu tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi con, nếu các bên không có thoả thuận khác.”

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).