Ma túy đầu độc lái xe container tỉnh như sáo 2 ngày 2 đêm

Lái xe container vẫn rỉ tai nhau về thứ ma túy ví như “thần dược” giúp thức trắng 2 ngày 2 đêm vẫn tỉnh như sáo.

Đã nhiều năm lái xe container xuyên đêm, nhưng với anh Nguyễn Văn Tuân (quê Hải Phòng) thì việc chống chọi với những cơn buồn ngủ chưa bao giờ là dễ dàng.

XEM CLIP: 

'Bay bay như đi máy bay'

Anh chia sẻ: "Vì nhiều nhẽ, chúng tôi bắt buộc phải lái xe đêm cho đường thông thoáng, hay kịp hàng ra cảng, về công ty trong giờ hành chính. Làm trái giờ sinh học nên mệt mỏi, căng thẳng lắm".

Mỗi người có một cách chống chọi cơn buồn ngủ khác nhau nhưng nhìn chung cũng không ăn thua, chỉ cứu vãn được chừng 30 phút. Muốn dừng xe ngủ bên đường thì lại sợ trộm cướp, xã hội đen.

Anh Tuân tiết lộ, để tỉnh táo xuyên đêm, trong giới lái xe vẫn truyền tai nhau về loại ma túy có tác dụng gây hưng phấn rất “thần kì”.

"Nhiều người rỉ tai tôi về những thứ thuốc, ma túy như “thần dược” giúp thức trắng 2 ngày 2 đêm mà vẫn tỉnh như sáo, chẳng biết mệt mỏi là gì. Nó làm mình phấn khích, khỏe khoắn lắm, cứ bay bay như đi máy bay ấy. Người ta bảo loại này có thể dùng để hút cũng có thể pha vào nước rồi dùng như nước tăng lực vậy. Khát thì uống như bò húc hay cà phê", anh Tuân kể.

Anh Tuân nói thêm, chuyện dùng ma túy thì giới lái xe container ở vùng biên hay chạy đường dài là nhiều nhất.

“Chúng tôi lái xe trên các tuyến đường lớn, công an hay kiểm tra nên ai dùng thì khó mà thoát. Trên vùng biên thì chuyện này phổ biến hơn và cũng dễ kiếm hàng hơn. Nghe đâu cả triệu một liều mà không phải có tiền là mua được. Muốn mua loại ma túy này phải quen biết, có máu mặt", anh Tuân chia sẻ.

Anh Trần Văn Quy, một lái xe khác tại Hải Phòng cũng tiết lộ: "Trước nay, người ta vẫn nói giới lái xe khách, xe container hay dùng chất kích thích, ma túy. Nhất là sau vụ tai nạn ở Long An, tin này lại càng lan tràn trên mạng xã hội.  

{keywords}
Buồn ngủ là kẻ thù của lái xe 

 

{keywords}
Xe container nườm nượp vào ban đêm

Tôi thấy đại đa số cánh lái xe không có chuyện đó đâu mà chỉ là trường hợp cá biệt thôi. Tôi đã từng nghe đồng nghiệp kể về những thứ thuốc gây ảo giác, giảm căng thẳng, đi liên tục cả ngày trời vẫn tỉnh, mắt sáng quắc. Tôi nghĩ đó chính là ma túy.  Họ có những nhóm chơi riêng, truyền thuốc bí mật cho nhau".

"Thần dược" của lái xe xuyên màn đêm?

Sau nhiều lần hẹn gặp, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Văn H., (quê Hải Phòng, nguyên là lái xe container).

Anh H. kể, cách đây khoảng 5 năm anh bắt đầu chuyển từ lái xe tải sang lái xe container. Lái xe container thì lương cao nhưng vất vả vô cùng, đặc biệt là phải chạy xe vào ban đêm.

“Từ lái xe ban ngày chuyển sang lái vào ban đêm, đồng hồ sinh học bị thay đổi hoàn toàn. Thời gian đầu, cứ lên xe là buồn ngủ, cả tuyến đường đi từ Hải Phòng lên Lạng Sơn phải dừng ngủ rất nhiều lần", anh H. nhớ lại.

Phải mất hơn 1 một tháng anh mới quen với công việc mới, nhưng cũng chính trong thời gian này anh lại được bạn bè rủ rê sử dụng ma túy.

Anh H. bộc bạch: "Hôm đó vào khoảng tháng 3/2014, trong chuyến đi Hải Phòng - Lạng Sơn, khi đến khu vực thuộc tỉnh Bắc Giang thì tôi buồn ngủ quá nên vội táp vào một điểm có nhiều anh em xe container đang nghỉ.

Tôi có đến nói chuyện với một số anh em lái xe khác về tình trạng buồn ngủ kéo dài. Một người tên Hoàng đã mời tôi dùng thử loại thuốc mà anh ta bảo là thuốc chống buồn ngủ. Tôi thử thì thấy hiệu nghiệm thật. Sau đó chúng tôi cũng vội vã chia tay nhau để lên đường cho kịp giao hàng".

Theo anh H., lúc đầu không biết đó là cái gì mà chỉ biết là không thấy buồn ngủ, người cứ lâng lâng, phấn khích, nhạc lúc nào cũng mở rất to.

{keywords}
Lái xe vào ban đêm thường rất buồn ngủ 
{keywords}
Đỗ xe bên đường để nghỉ ngơi

"Một thời gian sau, công ty cho đi kiểm tra sức khỏe thì phát hiện mình bị nghiện ma túy nên cho nghỉ việc. Lương lái xe container có cao thật nhưng vướng vào ma túy là mất hết”, anh H. buồn bã nói.

Sau đó anh phải đi cai nghiện và làm một công việc khác, không liên quan gì đến xe cộ. Với công việc này, anh có thể ở bên gia đình nhiều hơn trước đây.

Anh H. bày tỏ: "Tuy giờ lương có thấp nhưng được ở bên vợ con là vui lắm rồi, tiền kiếm được bao nhiêu cho đủ. Mong anh em lái xe không nên sử dụng ma túy, rất nguy hiểm cho bản thân và người khác".  

Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết, vụ tai nạn ở Long An là điển hình nguy hại của lái xe sử dụng ma túy. Thực tế kiểm tra xe container cho thấy đăng kiểm còn thời hạn, phanh xe rất tốt nhưng lái xe đã không phanh được.

Cùng hiến kế giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm, mời bạn đọc trong và ngoài nước có thể chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện thực tế... gửi về địa chỉ banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được lựa chọn đăng tải. Trân trọng!

Nhị Tiến - Xuân Quý - Linh Trang 

Tai nạn thảm khốc: ‘Đánh phủ đầu’ tiêu cực, lập đội test nhanh ma túy

Tai nạn thảm khốc: ‘Đánh phủ đầu’ tiêu cực, lập đội test nhanh ma túy

Giải pháp chính để giảm thiểu tai nạn là kiểm soát chất lượng đào tạo và thi bằng lái, ngăn chặn hành vi sử dụng chất kích thích của lái xe.

tin nổi bật

Đủ chiêu trò ‘hô biến’ biển số ô tô để né phạt nguội

Các tài xế “hô biến” chữ E thành F, số 0 được sửa thành 8… để né camera xử phạt nguội. Việc này vừa gây khó khăn cho công tác quản lý vừa khiến nhiều người bị phạt oan.

Khách đi máy bay tăng cao, các hãng hàng không vẫn lỗ 100 tỷ mỗi tháng

Biến động giá nhiên liệu tăng cao sau dịch Covid-19 nên dù lượng hành khách đi máy bay tăng cao thì các hãng hàng không Việt Nam vẫn lỗ lớn.

Ngã xuống đường sau va chạm với ô tô, người đàn ông bị xe container cán tử vong

Tình huống người đàn ông ngã xuống đường sau va chạm với ô tô khiến tài xế xe container không kịp xử lý đã để phương tiện gây tai nạn chết người.

'Ma trận' ở tuyến đường chờ thí điểm chia làn ô tô, xe máy

Sở GTVT Hà Nội đề xuất tách dòng xe máy, ô tô đi làn riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi từ ngày 15/7. Thực tế ghi nhận hiện nay, đây là cung đường có mật độ phương tiện cao, xe cộ lưu thông hỗn loạn.

Kêu gọi công nhân viên chức, người lao động ở TP.HCM đi làm bằng xe buýt

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các sở, ban, ngành phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt.

Tài xế xe ba gác gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn ở Thanh Hóa

Sau khi gây tai nạn khiến 3 người thương vong, tài xế xe ba gác đã bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc các nạn nhân.

Chưa rõ tương lai cầu Long Biên

Dù cầu Long Biên xuống cấp trầm trọng nhưng phương án sửa chữa lớn vẫn bị bỏ ngỏ do chưa rõ tương lai cầu sẽ được sử dụng như thế nào.

Xe container đâm sập khung giới hạn cửa ngõ TP.HCM, tài xế kẹt trong cabin

Đâm sập khung giới hạn hầm chui ở cửa ngõ TP.HCM, xe container biến dạng phần đầu khiến tài xế bị thương và mắc kẹt trong cabin.

Xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội trên Đại lộ Thăng Long

Xe khách giường nằm biển Phú Thọ đang lưu thông trên Đại lộ Thăng Long bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Ô tô khách nghiền nát xe máy, 2 người thương vong

Đang chở người thân hướng từ khu nghỉ dưỡng Laguna ra đường quốc lộ, xe máy của chị Hoa bất ngờ bị ô tô khách đâm văng xuống mặt đường, người phụ nữ ngồi sau xe chị Hoa tử vong.

Khống chế tài xế gây tai nạn, có biểu hiện say xỉn, chống đối cảnh sát giao thông

Tài xế điều khiển ô tô va chạm với người đi xe máy rồi húc vào gốc cây, lực lượng CSGT TP Vinh (Nghệ An) kịp thời khống chế tài xế có biểu hiện say xỉn.

Tài xế xe quá tải đánh võng, đỗ giữa đường cao tốc chống đối CSGT

Khi bị lực lượng CSGT phát hiện, yêu cầu dừng xe, tài xế cơi thùng chở quá tải bỏ chạy và liên tục đánh võng, chống đối.

Tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì, 2 người đi xe máy tử vong

Lực lượng chức năng đang xác định danh tính của hai nạn nhân tử vong sau vụ tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội).

Lật xe khách giường nằm ở Bình Thuận, nhiều người la hét, đập cửa thoát thân

Trưa nay (25/6), trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận xảy ra vụ xe khách giường nằm lao xuống lề đường lật ngửa, khiến nhiều hành khách hốt hoảng la hét, kêu cứu.

Xử lý tai nạn 'xe điên' dưới hầm chung cư

Việc tham gia giao thông ở khu vực hầm chung cư đang thiếu các quy định pháp luật điều chỉnh, khó có căn cứ để xác định hành vi vi phạm cũng như làm cơ sở xem xét trách nhiệm pháp lý khi có tai nạn xảy ra.