Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cảnh báo về hội chứng dị ứng thực phẩm ít được biết đến từ vết cắn của bọ ve. Căn bệnh có thể đang ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người ở Mỹ. 

Tình trạng này được gọi là Hội chứng Alpha-Gal (AGS) - còn gọi là dị ứng thịt đỏ hoặc dị ứng thịt do bọ ve cắn. Bệnh khởi nguồn từ vết cắn của bọ ve Lone Star, chủ yếu có ở các bang Đông Nam và Đông Mỹ. 

Nước bọt của bọ ve chứa một phân tử đường là alpha-gal sẽ đi vào cơ thể của người bị cắn. Yếu tố này gây dị ứng với một số loại thịt đỏ (chủ yếu là thịt lợn, bò, thỏ, cừu hoặc nai) hoặc các sản phẩm từ sữa. Triệu chứng sẽ xuất hiện trong vòng vài giờ. 

Nước bọt của bọ ve chứa phân tử đường dễ gây dị ứng ở một số người. Ảnh: AP

Tiến sĩ Johanna Salzer thông tin, CDC chỉ biết về hội chứng Alpha-Gal từ năm 2008. “Chúng tôi đã ghi nhận số ca nghi mắc hội chứng Alpha-Gal tăng đều đặn từ năm 2010 đến năm 2022”, nữ chuyên gia dịch tễ của CDC nói với Fox News. 

Từ năm 2017 đến năm 2021, trong số 300.000 xét nghiệm, 30% cho kết quả dương tính. Nhưng các nhà chuyên môn tin rằng con số thực tế có thể cao hơn. Lý do là nhiều người chưa được xét nghiệm và không ít bác sĩ thậm chí còn chưa nghe nói về hội chứng này. 

“Dựa trên cuộc khảo sát của chúng tôi với 1.500 bác sĩ và chuyên gia y tế, gần một nửa trong số họ chưa bao giờ nghe nói về hội chứng đó. Một phần ba đã nghe nói nhưng không tự tin về khả năng chẩn đoán và điều trị bệnh”, Tiến sĩ Salzer thông tin. 

Triệu chứng 

Ca bệnh đầu tiên được biết tới đã ăn bít tết vào buổi tối, sau đó người này thức dậy lúc 2h sáng và bị sốc phản vệ, phải đi cấp cứu. Một số người chỉ có các triệu chứng về đường tiêu hóa và những người khác có phản ứng phản vệ nghiêm trọng hơn.

Theo Mayo Clinic, một số triệu chứng phổ biến khác bao gồm phát ban; da ngứa hoặc có vảy; sưng môi, mặt, lưỡi và cổ họng; thở khò khè hoặc khó thở; đau dạ dày, tiêu chảy, đau bụng hoặc nôn mửa. 

Tiến sĩ Scott Commins, Phó khoa Dị ứng và Miễn dịch học tại UNC Medicine, thường nghe nói về những bệnh nhân có triệu chứng lúc nửa đêm, chủ yếu là nổi mề đay, ngứa và đau bụng. Bệnh nhân có thể bị đỏ, ngứa ở chỗ bọ ve cắn, mất vài tuần để lành. 

Một số bệnh nhân chỉ có các triệu chứng tiêu hóa - đau quặn bụng, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Nếu điều này lặp đi lặp lại sau khi ăn thịt đỏ, đó có thể là dấu hiệu của dị ứng. 

Hiện tại, không có cách điều trị hoặc chữa khỏi bệnh dù các bác sĩ có thể giúp bệnh nhân kiểm soát các triệu chứng.