Đến xã Đồng Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) những ngày này dễ dàng bắt gặp những vườn cam trĩu quả, chín vàng rực cả sườn đồi. Đây là thời điểm cam bước vào thu hoạch chính vụ, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Dẫn PV đi thăm vườn cam được “mắc màn” toàn bộ, ông Nguyễn Đình Ân (SN 1974, chủ trại cam Ân Thơm, xã Đồng Thành), chia sẻ, người trồng cam ngoài vận dụng kinh nghiệm và ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật để cam cho năng suất cao, còn phải nắm bắt được giá cả và nhu cầu của thị trường để có lợi nhuận tốt nhất. 

Để đảm bảo năng suất, thời vụ, toàn bộ 2ha cam của gia đình ông Ân được trùm màn, tránh bướm đêm, sâu bọ,... Chi phí trùm màn cho mỗi ha khoảng 60 triệu đồng.

W-camvinh1-1.jpg
Những vườn cam trĩu quả ở các sườn đồi xã Đồng Thành, huyện Yên Thành.
W-camvinh2-1.jpg
Cam chín mọng, đã đến thời kỳ thu hoạch.

“Vụ này dự kiến mỗi ha cho thu hoạch khoảng 25-30 tấn, giá bình quân 30.000 đồng/kg, trừ chi phí mang lại cho gia đình thu nhập gần nửa tỷ đồng”, ông Ân cho hay.

Vừa tất bật hái cam, chị Phan Thị Mai (SN 1981, trú Đồng Trung, xã Đồng Thành), tâm sự: “Mỗi ngày chúng tôi làm 8-10 giờ, tiền công từ 200.000-250.000 đồng. Công việc cũng không vất vả mấy, lại có thêm thu nhập để lo cho các con ăn học và trang trải cuộc sống”.

"Đến mùa thu hoạch, công việc tất bật hơn khi có nhiều đơn đặt hàng. Có ngày chúng tôi cắt từ 3-4 tấn cam”, bà Trần Thị Huệ (SN 1966, trú xã Đồng Thành), vui vẻ tiếp lời.

Ông Trương Nhật Tiến (chủ vườn cam Đại Việt, xã Đồng Thành), cho hay, vườn cam của ông có diện tích 10ha, cho thu hoạch từ đầu tháng 11/2022, đến nay được gần 50 tấn.

Nhờ có kỹ thuật chăm sóc tốt, những gốc cam trong trang trại ông Tiến sai trĩu quả, chuyển màu vàng óng trông rất bắt mắt. 

W-camvinh4-1.jpg
Trại cam của gia đình ông Nguyễn Đình Ân được mắc màn.

“Đây là vụ thứ 5 chúng tôi thu hoạch. Tôi có khoảng 5 lao động làm việc thường xuyên (chăm sóc cam, hái cam) để đảm bảo nguồn cung cho các thương lái đến tận vườn thu mua và các siêu thị ở Vinh, Hà Nội, TP.HCM... Ước tính, năng suất vụ này khoảng 160 tấn, trừ chi phí tôi lãi khoảng 3-4 tỷ đồng”, ông Tiến nói. 

Trên địa bàn xã Đồng Thành có gần 100 hộ trồng cam, tổng diện tích gần 120ha, trong đó có 60ha cam cho thu hoạch, còn lại là cam trong thời kỳ kiến thiết.

Cây cam đã mang lại hiệu quả, giá trị kinh tế cao. Năm 2023, sản lượng toàn xã ước đạt hơn 1.000 tấn, cho thu nhập hàng chục tỷ đồng.

Trước đó, năm 2020, HTX Cam Đồng Thành đã tập hợp được gần 30 hộ dân trồng cam trên địa bàn quy tụ về một mối, rất thuận lợi trong khâu sản xuất, tiêu thụ và quản lý. 

W-camvinh5-1.jpg
Ông Ân vui mừng bên những gốc cam trĩu quả, mang lại năng suất cao.

Chủ tịch UBND xã Đồng Thành, ông Ngô Văn Tuấn cho hay, từ một vùng đất cằn cỗi, Đồng Thành giờ đây thực sự chuyển mình với những vườn cam bạt ngàn. Hàng năm, các chủ vườn thu nhập từ hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng.

“Cam Vinh ở Đồng Thành đã khẳng định được thương hiệu và được chứng nhận là cam sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Cam không chỉ giúp xóa đói giảm nghèo ở địa phương mà còn là cây trồng chủ lực, giúp nhiều gia đình làm giàu trên mảnh đất quê hương”, ông Tuấn nói. 

Toàn huyện Yên Thành (Nghệ An) hiện có hơn 335ha cam, diện tích cho khai thác gần 290ha, sản lượng bình quân khoảng 20-25 tấn/ha. 

“Cam Vinh ở Yên Thành đã có thương hiệu riêng, thị trường cũng rất ổn định, tiêu thụ tốt. Mỗi vụ hàng nghìn tấn cam được thu hoạch, mang lại thu nhập, giá trị kinh tế cao cho các chủ vườn và người dân địa phương”, lãnh đạo Phòng NN-PTNT Yên Thành thông tin.