Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vừa tiến hành phẫu thuật cắt và tạo hình thực quản cho bệnh nhân Trần Đức L. (81 tuổi, ở Hà Nội) bị ung thư thực quản. Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất được phẫu thuật cắt và tạo hình thực quản thành công tại Bệnh viện Bạch Mai và cũng là một trong số rất ít bệnh nhân cao tuổi được thực hiện kỹ thuật này tại Việt Nam.

Người nhà bệnh nhân chia sẻ, trước khi nhập viện 2 tháng, ông L. xuất hiện triệu chứng khó ăn, khó nuốt, thậm chí cả ăn cháo và uống nước cũng khó. Gia đình nghĩ ông bị trào ngược dạ dày nhưng tình trạng nuốt nghẹn ngày càng tăng dần và xuất hiện cả buồn nôn, gầy sút cân. Khi vào bệnh viện nội soi và kiểm tra, người đàn ông 81 tuổi được các bác sĩ chẩn đoán ung thư thực quản.

Chia sẻ về ca bệnh này, TS.BS Trần Mạnh Hùng cho biết, qua các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư thực quản 1/3 dưới. Thông thường phẫu thuật điều trị ung thư thực quản tại Khoa đã được thực hiện thường qui nhưng đây là trường hợp bệnh nhân cao tuổi đầu tiên các bác sĩ bệnh viện thực hiện. 

“Chúng tôi cũng tham khảo các người thầy và đồng nghiệp trong lĩnh vực này, được biết đây là một trong những ca ung thư thực quản cao tuổi nhất được phẫu thuật. Sau hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt thực quản bằng phương pháp nội soi, tạo hình đường tiêu hóa trên”, TS.BS Hùng cho biết. 

Với bệnh nhân tuổi cao trên 80, nhiều thách thức được đặt ra trong quá trình phẫu thuật như kỹ thuật ngoại khoa, gây mê trong suốt quá trình mổ, mất máu... 

Sau 5h, ca mổ cắt thực quản và tạo hình đường tiêu hóa trên cho cụ ông trên 80 tuổi kết thúc. Bệnh nhân hồi phục nhanh chóng. Sau 11 ngày, ông L. có thể ăn uống, đi lại bình thường. Bệnh nhân đã được ra viện vào chiều ngày 11/7 (14 ngày sau phẫu thuật).

Nhiều gia đình có người thân trên 80 tuổi, phát hiện bệnh ung thư thường có tâm lý buông xuôi, không điều trị. TS. BS Trần Mạnh Hùng khuyến cáo: “Tuổi là một trong những vấn đề cần cân nhắc khi tiến hành điều trị ung thư, nhưng người bệnh đừng vội từ bỏ. Nếu trong điều kiện cho phép và đảm bảo kỹ thuật vẫn nên tiến hành phẫu thuật, giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh”.

Dấu hiệu ung thư đột ngột xuất hiện vào buổi sángBạn cần lưu ý tình trạng mệt mỏi, kiệt sức kéo dài vào buổi sáng dù ngủ đủ giấc.
Xuất hiện 7 dấu hiệu này có thể bạn đã mắc ung thư ganVàng da, sụt cân đột ngột, nước tiểu sẫm màu, buồn nôn, mệt mỏi… là một số dấu hiệu cho thấy có thể bạn đã mắc ung thư gan.