Trang MacRumors mới đây cho biết, họ vừa phát hiện model Macbook Pro 13 inch mới, trang bị chip M2 cấu hình cơ bản 256GB có tốc độ ghi/đọc ổ cứng SSD thấp hơn đáng kể so với thế hệ trước đó.

Các kênh YouTube như Max Tech và Created Tech cũng cho ra kết quả tương tự khi thử nghiệm tốc độ của ổ 256GB trên mẫu máy này với phần mềm Disk Speed Test. 

Cụ thể, tốc độ đọc chỉ đạt 1.446 MB/s, chậm hơn 50% và tốc độ ghi đạt 1.463 MB/s, thấp hơn 30% so với mẫu máy Pro chạy chip M1 có cùng dung lượng lưu trữ 256 GB.

Nguyên nhân là do ổ SSD 256GB trang bị trên dòng MacBook Pro 13 inch M2 chỉ có duy nhất 1 chip lưu trữ flash NAND, thay vì 2 chip như đời trước. Ít chip hơn đồng nghĩa với tốc độ chậm hơn.

Thử nghiệm giữa các dòng máy cho thấy dường như chỉ mẫu MacBook Pro 13 inch bản “base” phải chịu thiệt thòi với ổ cứng chậm hơn. Tốc độ đọc/ghi trên model cấu hình 512GB của “Nhà Táo” vẫn cho kết quả tương đương như các sản phẩm trang bị chip M1 thế hệ trước, đồng nghĩa với việc ổ cứng của phiên bản này vẫn có 2 chip lưu trữ 256GB tương ứng. Tuy nhiên, để có thể duy trì tốc độ ổ cứng như thế hệ cũ, người dùng phải bỏ ra ít nhất 1.499 USD.

Hiện chưa rõ tại sao Apple chỉ trang bị ổ SSD 1 chip NAND trên Macbook Pro 13 inch cấu hình cơ bản. Giá thành hoặc thiếu hụt linh kiện có thể là 2 yếu tố chính.

Tốc độ ghi/đọc của ổ SSD ảnh hưởng tới các tác vụ thông thường trên máy như bật, mở ứng dụng và chuyển dữ liệu với ổ cứng ngoài. Đồng thời, hiệu năng chung cũng sẽ bị tác động khi các máy Mac sử dụng ổ SSD như một bộ nhớ ảo trong trường hợp RAM vật lý đã hết công suất.

Người dùng được khuyến nghị nên đặt hàng phiên bản cấu hình từ 512GB trở lên, hoặc chờ đợi dòng MacBook Air mới sẽ xuất xưởng vào tháng sau.

Vinh Ngô