Mách thí sinh 2k6 cách làm bài thi môn Toán đạt điểm cao

Những kinh nghiệm làm bài thi môn Toán vào lớp 10 được các giáo viên mách nước dưới đây có thể giúp các thí sinh giành được điểm số tối ưu.

Các chuyên đề thường gặp

Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay, đề thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội thường được cấu trúc gồm 5 bài, chia thành các chuyên đề: Rút gọn và câu hỏi phụ; Giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình; Giải phương trình, hệ phương trình; Phương trình bậc hai và hệ thức Vi-et, đồ thị hàm bậc nhất, bậc hai đơn giản; Bài toán thực tế; Hình học; Bất đẳng thức, cực trị, giải phương trình bằng phương pháp đặc biệt.

Theo thầy Cường, trong mỗi chuyên đề như vậy, học sinh cần thực hiện phương châm "ăn no rồi mới ăn ngon". Tức là cần đảm bảo rằng những câu hỏi cơ bản giải quyết tốt rồi mới tiến đến các câu hỏi nâng cao.

Phân bổ thời gian trong 90 phút

Theo thầy Trần Mạnh Tùng (giáo viên dạy Toán của Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội), một trong những điều mà các học sinh đặc biệt lưu ý ở năm nay là thời gian làm bài thi môn Toán đã rút ngắn từ 120 phút xuống còn 90 phút.

Thầy Tùng cho rằng, cần ưu tiên những câu dễ làm trước, các câu khó hơn làm sau. Học sinh có 5 phút để đọc đề. Khi đọc đề các em cần đọc kĩ để xác định được các câu hỏi thuộc 3 mức độ:

Mức 1: Các câu dễ, có thể làm ngay mà không cần nháp hoặc chỉ nháp nhẹ nhàng thẳng vào đề để tiết kiệm thời gian.

Mức 2: Các câu trung bình, cần phải nháp. Các câu này sẽ chiếm chủ yếu trong đề nên các thí sinh không được vội vàng, cần làm một cách tuần tự và chắc chắn.

Mức 3: Các câu khó. Khi đọc đề có thể chưa tìm được ngay phương pháp làm bài. Các em cứ đánh dấu vào để xử lý sau cùng.

“Theo kinh nghiệm, thứ tự thường được phân dạng từ dễ đến khó là: Câu a, b của bài rút gọn; Bài toán giải phương trình, hệ phương trình, hàm số; Giải toán bằng cách lập phương trình; Câu a, b của bài hình; Các câu còn lại.

Sau khi đã đánh dấu các mức độ thì học sinh lên chiến lược làm bài theo thứ tự từ dễ đến khó. Cần tránh sa đà vào câu khó trước, bởi vừa mất thời gian lại có thể gây mất tinh thần”, thầy Tùng khuyên.

{keywords}
Ảnh: Thanh Hùng

Theo thầy Tùng, các thí sinh cũng nên chú ý gạch chân từ chìa khóa trong đề và kiểm tra đáp số.

Ngay khi đọc đề bài, các em luôn cầm bút và đánh dấu vào các từ, các ý quan trọng, thậm chí có thể ghi các lưu ý vào bên cạnh (ví dụ như ghi điều kiện xác định, ghi các phương pháp, các ý tưởng,...).

Một trong những lỗi phổ biến của học sinh lớp 9 là lỗi tính toán. Để khắc phục điều này, chúng ta sử dụng kĩ thuật kiểm tra, rà soát liên tục: Kiểm tra mỗi bước biến đổi (làm 2 lần: khai triển rồi thì khai triển lại, chuyển vế xong thì chuyển vế lại,...).

Làm xong một bài thi không nên vội vàng chuyển ngay sang bài khác mà nên dành 1, 2 phút để kiểm tra bài vừa làm: Kiểm tra tính phù hợp của đáp số với các điều kiện, với thực tế nếu có. “Chẳng hạn, khi các em giải một bài toán ra vận tốc xe máy là 300km/h thì cũng vô lý. Với các bài tham số, có thể thay lại kết quả để kiểm tra xem có đáp ứng được yêu cầu của đề bài hay không”, thầy Tùng lưu ý.

Với các bài toán ở mức 2, 3, học sinh có thể chưa tìm được ngay phương pháp giải quyết. Khi đó, phương pháp phân tích, tư duy ngược rất có tác dụng.

Ví dụ: Để chứng minh đẳng thức MH.OM = MC.MD tức là phải chứng minh MH/MD = MC/MO, tức là phải chứng minh hai tam giác MHC, MDO đồng dạng. Từ đó ta đi tìm các dấu hiệu để hai tam giác này đồng dạng (như g.g, c.g.c….).

"Một cách tổng quát, chúng ta thường xuất phát từ yêu cầu của bài toán rồi lập luận ngược lại để dẫn đến các yêu cầu quen hơn, dễ xử lí hơn, sau đó trình bài lời giải xuôi".

{keywords}
Ảnh: Thanh Hùng

Thầy Tùng cho hay, phân bổ thời gian luôn là việc quan trọng đối với mỗi bài thi.

“Chúng ta phân bổ 90 phút ứng với 10 điểm, như thế mỗi điểm sẽ tương ứng với khoảng 9 phút. Do thời gian cho mỗi điểm ít đi nên độ khó, độ dài của câu hỏi cũng giảm đi. Tuy nhiên, với 9 phút/1 điểm thì các em cần tiết kiệm thời gian, tránh các việc làm không cần thiết: Đã có phương pháp thì không cần nháp, tăng cường tính nhẩm, sử dụng máy tính hợp lí,... Dựa vào số điểm số của mỗi câu, chúng ta sẽ biết phân bổ thời gian phù hợp cho câu đó”, thầy Tùng phân tích.

Theo thầy Tùng, học sinh cần trành tình trạng đầu tư quá mức vào một câu nào đó, như thế sẽ ảnh hưởng đến thời gian làm các câu khác.

Kinh nghiệm trình bày bài thi

Cô Dương Hồng Hạnh, giáo viên tổ Toán - Tin của Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) Hạnh cho hay, kinh nghiệm của các thầy cô nhiều năm giảng dạy và chấm thi dưới đây có thể giúp các thí sinh có thể hạn chế lỗi và trình bày bài thi môn Toán tốt hơn:  

- Khi rút gọn biểu thức, nên viết điều kiện ở ngay đầu dòng thứ nhất của lời giải và không để điều kiện trong ngoặc.

- Khi biến đổi hay tính một biểu thức, không nên viết lặp đi lặp lại một vế giống nhau.

- Không nên chia một trang giấy thành quá 1 cột để viết.

- Khi xuống dòng, nếu vẫn chưa trình bày hết một câu nào đó, thì phải viết tiếp câu từ lề trái của trang giấy.

- Không nên xuống dòng tùy tiện, dẫn đến nhiều khoảng trống trong bài làm, nhìn xấu về hình thức và có thể khiến thí sinh phải dùng nhiều tờ, gây mất thời gian để viết lại thông tin.

- Không nên viết lời giải một bài toán nhưng lại ngắt quãng, xen lẫn lời giải của bài toán khác, vì có thể làm cho giám khảo chấm sót.  

- Đặc biệt lưu ý cách viết những ký hiệu toán:

{keywords}
 

- Nhớ kiểm tra cẩn thận các bước biến đổi hoặc tính toán, để tránh mất điểm đáng tiếc. Với câu có nhiều ý liên quan, khi sai ở ý trước sẽ dẫn đến ý sau sai theo, gây mất nhiều điểm.

Khi trình bày lời giải phương trình bậc 2 hoặc hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, nên dùng máy tính bỏ túi kiểm tra lại đáp số.

- Khi thực hiện phép chia hoặc khai căn bậc hai phải chú ý đến điều kiện để phép toán có thể thực hiện được.

- Khi nhân (hoặc chia) hai vế của một đẳng thức hay bất đẳng thức với một số, phải chú ý đến điều kiện là số đó phải khác 0.

Khi nhân (hoặc chia) hai vế của một bất đẳng thức với một số, phải chú ý đến điều kiện là số đó là số dương hay âm để giữ nguyên hay đảo lại chiều bất đẳng thức.

{keywords}
 

Thanh Hùng

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2021

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2021

Thông tin kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mới nhất. Thông tin đề thi, đáp án, điểm xét tuyển các trường, tra cứu điểm thi toàn quốc.

Lịch thi chi tiết vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội

Lịch thi chi tiết vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội

Từ ngày 14 - 17/6, các sĩ tử sẽ bắt đầu tranh suất vào các trường THPT chuyên tại Hà Nội. Bốn trường chuyên và trường có lớp chuyên trực thuộc Sở GD - ĐT Hà Nội sẽ tổ chức thi tuyển sớm nhất, vào ngày 14/6.

Hướng dẫn làm bài thi Văn vào lớp 10 Hà Nội

Hướng dẫn làm bài thi Văn vào lớp 10 Hà Nội

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn tại Hà Nội năm 2021

 

tin nổi bật

Nữ sinh lớp 6 ở Hà Nội bị xé áo, đạp vào mặt

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một nữ sinh quỳ trên nền đất và bị một nhóm nam nữ thanh niên tát, đánh hội đồng.

170 thí sinh tranh tài tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2022

Tối nay (19/8), Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam cho hay, vòng Chung kết hội thi Tin học trẻ toàn quốc diễn ra tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), từ ngày 19-21/8 với sự hiện diện của 170 thí sinh đến từ 38 tỉnh, thành trong cả nước.

Hiệu trưởng nói gì về cô giáo nghi ngoại tình ở Thái Bình?

Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Nê (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) cho hay bất ngờ trước thông tin cô giáo Trương Thị L. có mối quan hệ bất chính.

Cô giáo nghi ngoại tình ở Thái Bình tạm dừng đứng lớp

Một nữ giáo viên ở Thái Bình bị tạm dừng đứng lớp để làm rõ thông tin liên quan đến ngoại tình đang lan truyền trên mạng xã hội.

3 đợt thanh toán lệ phí đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến năm 2022

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ phân chia lịch mở hệ thống thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển đại học năm 2022 theo các tỉnh/thành phố. Do đó khuyến cáo các thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi.

Thêm lĩnh vực Khoa học Xã hội trong xét tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu

Giải thưởng Tạ Quang Bửu dự kiến sẽ tổ chức 3 năm/lần, mở rộng thêm lĩnh vực Khoa học xã hội và thay đổi một số tiểu chuẩn xét tặng.

Quảng Trị: 30% trường tiểu học không có giáo viên môn Tin

Quảng Trị dự kiến điều động luân phiên giáo viên tiếng Anh và Tin học để tạm đáp ứng điều kiện dạy học theo chương trình phổ thông 2018.

Nhận bằng cử nhân truyền thông chứng nhận quốc tế ở Đại học Văn Lang

Chương trình đào tạo quốc tế 2+2 ngành Truyền thông, chuyên ngành Quan hệ Công chúng ở Đại học Văn Lang mang đến cơ hội nhận bằng Cử nhân Truyền thông được chứng nhận bởi Hiệp hội Quan hệ Công chúng Hoa Kỳ (PRSA).

Ngành công nghệ thông tin tiếp tục khan hiếm nhân lực

Được xem là lĩnh vực “xương sống” kết nối ở tất cả lĩnh vực trong đời sống, công nghệ thông tin được dự đoán sẽ là ngành lên ngôi trong nhiều năm tới nhưng đang phải đối diện với tình trạng khan hiếm nhân lực nghiêm trọng.

Hành trình hè phiêu lưu kỳ thú cùng VUS Super Summer 2022 - Amazing Adventures

Chuỗi hoạt động hè tại VUS đã khép lại với buổi lễ trao thưởng Super Summer Awards Gala, đánh dấu cột mốc cho những trải nghiệm, bài học mới và hành trang quý giá trên bước đường trưởng thành, giúp các em vững bước khơi mở hành trình tương lai.

Học phí ĐH Y Dược Cần Thơ tăng thêm 20 triệu/năm

Trường ĐH Y Dược Cần Thơ vừa công bố mức học phí năm 2022-2023. Ngành có học phí cao nhất là 44,1 triệu, tăng thêm gần 20 triệu so với năm 2021.

Phú Thọ sắp hoàn thành trường chuyên mới hơn 450 tỷ đồng

Dự án xây dựng công trình Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) với tổng mức đầu tư 457,4 tỷ đồng đang sắp sửa hoàn thành.

'Xoá sổ' 3 trường cao đẳng ở Tây Nguyên

3 trường cao đẳng: Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng vào Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt sáp nhập thành Trường Cao đẳng Đà Lạt.

9 sáng kiến được xếp loại A của ngành giáo dục Hà Nội

Sở GD-ĐT vừa công bố kết quả sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành giáo dục và đào tạo năm học 2021-2022.

Đại học CMC hướng tới ‘hình mẫu’ một đại học số

Chiều 16/8, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghệ CMC và trường Đại học CMC về định hướng phát triển một đại học số trong tương lai.