Hành trình của Mai kéo dài 3 năm và giờ đây đã ra mắt, hứa hẹn khiến người xem khóc - cười bởi cuộc đời của một cô gái 37 tuổi. 

Mai (Phương Anh Đào) gặp gỡ người bạn trai kém tuổi Dương (Tuấn Trần) và bước vào bản tình ca đầu tiên của cuộc đời cô, mà tại đó cô được tự do hát vang nỗi lòng của mình.

img 8086.jpg
Mai do bộ đôi Phương Anh Đào và Tuấn Trần đóng chính

Nỗi khao khát yêu và được yêu của Mai

Dù là đóa hoa đẹp nhất khu vườn cũng chưa chắc đứng vững trước giông bão. Mai chính là ví dụ khi ở tuổi 37, một cô gái trẻ đẹp và tốt bụng như Mai lại có cuộc sống quanh quẩn trong bế tắc. 

Mai phải làm công việc mát-xa mang nhiều định kiến, gồng gánh trên vai người cha nợ nần và hơn hết… Mai không biết yêu. Sự tàn khốc của miệng đời, của số phận đã khiến Mai trở thành một bông hoa “có đỏ mà không có thơm”, tươi tắn bên ngoài nhưng tâm hồn bên trong đang dần héo úa.

Thông qua diễn xuất có hồn và bóc tách từng lớp cảm xúc của Phương Anh Đào, Mai hiện lên đúng như lý tưởng của Trấn Thành - một thân phận người phụ nữ xứng đáng được yêu thương và tự do làm những điều mình muốn. 

Đó là khi Dương, chàng trai phong trần, có chút “hư hỏng” nhưng phóng khoáng, trở thành “ánh mặt trời” giúp Mai nở rộ, tỏa hương trở lại. Với những cú máy, góc quay đa dạng, nhất là ở góc độ của Mai, khán giả dần thấy được cô gái U40 này dần “hồi xuân”, biết bông đùa, biết mơ mộng, biết yêu và ham muốn. 

img 8087.jpg
Bộ phim khiến khán giả khóc, cười khi thưởng thức

Trong phim, các nhân vật bổ trợ khác cũng gián tiếp thể hiện sự phát triển nhân vật Mai rất tốt. Hội hàng xóm “bà tám” (Ngọc Nga - Kiều Linh - Lộ Lộ) là minh chứng rõ nhất cho sự bùng nổ quan điểm của Mai về lời nói, trong khi cô đồng nghiệp nham hiểm tại tiệm mát-xa (Khả Như) chính là lúc Mai bùng nổ quan điểm về hành động. 

Sau cùng, đây là bộ phim về Mai nhưng cảm xúc, hình ảnh của Mai lại lan tỏa ở khắp các phân đoạn, cho thấy một tầm nhìn sâu sắc của Trấn Thành khi phối hợp với đội ngũ biên kịch.

Chất liệu tình thân của Trấn Thành hiện hữu

Mang đậm giá trị về người phụ nữ và yếu tố tình cảm lãng mạn, Mai vẫn không thiếu đi chất liệu đã làm nên thành công nối tiếp thành công của Trấn Thành trên màn ảnh rộng: gia đình. 

Bản tình ca của Trấn Thành lần này là sự pha trộn của tình yêu đôi lứa (giữa Mai và Dương), cũng như là những lát cắt về tình thân, mẫu tử lẫn phụ tử. Song, giống với tình yêu đôi lứa trong Mai, tình cảm gia đình ở “bản tình ca” này có nốt thăng và cả nốt trầm.

img 8088.jpg
Mai là một bản tình ca ngọt ngào, lãng mạn của Trấn Thành

Câu chuyện gia đình trong phim của Trấn Thành không chỉ có niềm vui, sự dí dỏm mà còn là mâu thuẫn, tranh cãi. Ở Mai không thiếu đi những tình tiết này so với Bố Già hay Nhà Bà Nữ, khi mâu thuẫn thế hệ từ Ba Sang - Quắn, Ngọc Nữ - Ngọc Nhi nay chuyển sang cha con Mai và mẹ con Dương. 

Ở gia đình của Mai và Dương đều có những mối bận tâm riêng, bí mật riêng mà chỉ được “lột vỏ” khi cả hai cá thể yêu nhau, hòa quyện vào nhau. 

“Yêu em yêu cả đường đi lối về”, đây là thử thách lớn nhất ngăn cản Dương và Mai hạnh phúc bên nhau, cũng là khi điểm tối u uất nhất và điểm sáng chói nhất về hai tiếng “gia đình” bật lên mạnh mẽ.

img 8089.jpg
Mai khởi chiếu từ mùng 1 Tết, ngày 10/02/2024

Sự trở lại của Trấn Thành lần này tưởng không hợp với không khí Tết, nhưng hóa ra hợp đến không tưởng. Vẫn là chất liệu đời thường nhưng có sự “lên tay” của kỹ thuật hình ảnh, vẫn là chuyện nhỏ to trong gia đình nhưng điểm tô thêm tình yêu, tuổi trẻ.

Bích Đào