Make in Vietnam, người Việt không thua kém ai khả năng sáng tạo

 Để thực hiện chiến lược “Make in Vietnam,” cần rất nhiều quyết tâm của các doanh nghiệp Việt, cần tập trung vào 2 điều: Cam kết chất lượng và giữ uy tín.

Xung quanh vấn đề xây dựng thương hiệu Việt và xóa những rào cản, báo điện tử VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn với ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký HH thương mại điện tử, CEO Công ty CP Công nghệ Sapo.

- Quan niệm sinh hàng ngoại và người Việt không thể làm được cái gì gây áp lực lớn với các doanh nghiệp Việt, ông đánh giá thế nào về điều này?

Điều đầu tiên, tôi phải khẳng định rằng người Việt không thua kém bất cứ đất nước nào khác về trình độ và khả năng sáng tạo. Quan niệm sính ngoại ở một góc độ nào đó cũng là điều dễ hiểu, giống như câu nói “bụt chùa nhà không thiêng” vậy. Tuy nhiên, nếu nói cách đây khoảng 5-10 năm trở về trước thì quan niệm sính ngoại sẽ phổ biến hơn. Bây giờ, với sự phát triển của nhiều thương hiệu Việt ra tầm quốc tế, thì khoảng cách này cũng được xích gần lại. 

Còn nói về áp lực với các doanh nghiệp Việt thì tôi không nghĩ như vậy, việc khẳng định đó là 'áp lực' chỉ khi các doanh nghiệp Việt chưa chú trọng tập trung tạo ra những sản phẩm làm hài lòng khách hàng và xây dựng thương hiệu đủ mạnh.

Thương hiệu nước ngoài có lợi thế họ nhất quán được từ lời hứa thương hiệu tới trải nghiệm tạo ra cho khách hàng, nên họ tiếp tục giữ được lòng tin của khách hàng. Thử hỏi một thương hiệu nước ngoài vào Việt Nam nhưng thái độ phục vụ của họ lại không như kỳ vọng thì khách hàng có 'cố đấm ăn xôi' để yêu thích thương hiệu đó cho bằng được không?

{keywords}
Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký HH thương mại điện tử

Ngược lại, nếu thương hiệu Việt biết cách xây dựng hình ảnh của mình, nhất quán với trải nghiệm về dịch vụ, luôn trân trọng khách hàng, có tầm nhìn như vậy thì tôi tin khách hàng dù khó tính đến mấy, có sính hàng ngoại đến mấy cũng sẽ có thiện cảm với thương hiệu này. Chưa kể, việc biết rõ nguồn gốc xuất xứ, và niềm tự hào dân tộc sẽ giúp họ cảm thấy yên tâm hơn về sản phẩm. 

- Để vượt qua các rào cản trên, theo ông doanh nghiệp cần phải làm gì?

Tôi tin với một thương hiệu Việt, sản phẩm Việt chỉ cần chất lượng tốt, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, dần dà sẽ chiếm được cảm tình của người Việt.

Doanh nghiệp Việt đang có khá nhiều lợi thế so với doanh nghiệp nước ngoài đặc biệt là sự thấu hiểu tâm lý, hành vi của người Việt.

- Thế giới từng có “Make in” theo từng phiên bản nhất định. Nhật hay Hàn họ đều phải đi lên từ nội lực tư những doanh nghiệp trong nước, Việt Nam có nên học theo họ hay không?

Câu chuyện của Nhật, Hàn là những câu chuyện của hàng thập kỷ về trước. Với tốc độ phát triển và mọi thứ thay đổi chóng mặt như hiện nay, nếu chỉ là học theo sau thôi là không đủ, có khi vừa ra mắt đã trở nên lỗi thời.

Nên không thể chỉ thuần túy là học theo, mà còn phải tận dụng được sức mạnh của những bộ máy thiên tài trên thế giới, kết hợp lại trong một thế giới phẳng… mới mong mang tới được một sản phẩm, thương hiệu có tầm nhìn ra khỏi biên giới Việt Nam.

Make in Việt Nam là chiến lược dài hơi, cần sự quyết tâm cao độ của cả cơ quan quản lý và các doanh nghiệp Việt. Mỗi đất nước, giai đoạn sẽ cần cách làm riêng phù hợp và Việt Nam hôm nay nên có “Make in” theo phiên bản của mình. Đi sau một chút đôi khi lại có nhiều cái lợi nếu biết chọn lọc, kế thừa và phát huy. 

- Thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp trong nước đã có những sản phẩm công nghệ thể hiện khát vọng khẳng địng thương hiệu Việt, theo ông đánh giá thế nào về những thành công ban đầu như vậy?

Tôi nghĩ đây là điều sớm hay muộn mà thôi. Đã đến lúc thương hiệu Việt cần vươn vai bục “lớp áo sờn vải” để làm chủ công nghệ nước nhà và xa hơn là vươn tầm ra thế giới. Có thể mất đến vài chục năm chỉ để bước những bước đi đầu tiên nhưng sẽ chẳng mấy chốc đi ngày càng nhanh càng xa. Tôi luôn có niềm tin ở những thương hiệu Việt sẽ thành công như vậy. 

Các DN thành công chúng ta phải xuất phát từ chính những nhu cầu của những doanh nghiệp. Chúng ta có nhiều lợi thế để hiểu rõ khách hàng của mình đang và sẽ cần điều gì.

- Make in Vietnam sẽ mãi chỉ là một giấc mơ kỳ vĩ nếu chúng ta không quyết tâm cao. doanh nghiệp cần tập trung vào vấn đề gì để có những bước đi vững chắc?

Đương nhiên, để thực hiện chiến lược “Make in Vietnam,” cần rất nhiều quyết tâm của các doanh nghiệp Việt, trong đó theo tôi cần tập trung vào 2 điều: Cam kết chất lượng và giữ uy tín.

Thay vì cho rằng tâm lý sính ngoại và nêu cao ngọn cờ 'người Việt Nam dùng hàng Việt Nam', điều đó không giải quyết được gốc vấn đề. Quan trọng vẫn là nương theo tâm lý, thị hiệu, xu hướng của người dùng họ đang quan tâm tới điều gì, thì doanh nghiệp cần 'tranh thủ' tận dụng cơ hội để thuyết phục họ trước.

Sau sự thu hút đó, việc giữ họ bền vững vẫn là sản phẩm được thiết kế thân thiện với người dùng, cả về thiết kế, chất lượng, sự cam kết, và quá trình đồng hành cùng khách hàng.

- Doanh nghiệp cần sự hỗ trợ gì từ phía cơ quan quản lý?

Doanh nghiệp cần những định hướng, sự đơn giản hóa quy trình, tạo điều kiện hết sức có thể cho các sản phẩm 100% của người Việt phát huy thế mạnh của mình. 

Duy Anh

tin nổi bật

Hàng hóa xuất khẩu bị đánh thuế cao nếu không cắt giảm phát thải khí nhà kính

Hàng hóa sắp tới vào thị trường EU sẽ trở nên đắt đỏ hơn, trừ khi doanh nghiệp thực hiện cắt giảm phát thải khí nhà kính. Cơ chế này sẽ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Khách du lịch châu Mỹ, châu Á đến Việt Nam tăng vọt

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tổng số gần 597.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11/2022, lượng khách đến từ các nước châu Á và châu Mỹ tăng vọt.

Cò đất qua thời 'ăn dày'

Người mua đã thận trọng hơn, hết thời một mảnh đất qua tay nhiều cò, giá bị đẩy lên hàng trăm triệu đồng.

Thủ tướng: Không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần

Việt Nam lấy con người làm mục tiêu cho sự phát triển, người dân hưởng thụ thành quả của kinh tế xanh và Chính phủ không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Trung Quốc mạnh tay bơm tiền giải cứu thị trường bất động sản

Chính phủ và các ngân hàng ban hành một loạt chính sách tín dụng nhằm cứu thị trường bất động sản.

Việt Nam lãng phí 3 tỷ USD/năm do không tái chế nhựa: Làm gì để biến rác thành tiền?

Hàng chục nghìn tấn rác thải ra môi trường mỗi ngày đang bị coi là rác, là thứ bỏ đi, nhưng ít tai biết rằng rác chính là tiền.

Mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội: Khó từ vạch xuất phát

Thiếu nguồn vốn và cơ chế chính sách, mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội đang có nguy cơ gặp khó, ngay từ bước khởi đầu.

Chi phí nhiên liệu tăng chóng mặt, EVN đối mặt lỗ khủng

Biến động giá nhiên liệu (than, dầu, khí) thế giới làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng rất cao.

Huyện có đến 126 làng cổ, thu ngân sách nghìn tỷ mỗi năm

Với lợi thế có nhiều làng nghề và cụm công nghiệp, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 63 triệu đồng⁄năm.

Những triệu phú hàng rong kỳ lạ ở Ấn Độ, thu nhập hàng triệu USD/năm

Những triệu phú "ngầm" này đã tiết kiệm và chi hơn hơn 500.000 USD để mua bất động sản nhưng lại để người thân đứng tên.

Chỉ vì cái khay nhựa, một doanh nghiệp thuỷ sản Việt mất thị trường xuất khẩu vào EU

Vừa qua có doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng tôm Việt Nam bị mất thị trường EU chỉ vì từ chối thay đổi khay nhựa đóng gói - lãnh đạo VASEP chia sẻ.

GDP đầu người của Việt Nam tăng gần 5 lần sau 15 năm

Theo Forbes, dựa trên giá trị đồng USD, từ năm 2006 đến năm 2021, tăng trưởng GDP bình quân đầu người của Việt Nam lên đến gần 371%, tăng gần gấp 5 lần.

Nền kinh tế không thiếu tiền, chỉ thiếu vốn

Theo TS. Trần Du Lịch, nền kinh tế hiện không thiếu tiền nhưng thiếu vốn. Việc cần làm là đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, nới room tín dụng đúng đối tượng cần tiền để tạo dòng vốn.

Thời kỳ tiền khó, mua bán doanh nghiệp giảm hẳn

Giá trị trung bình của một giao dịch được công bố giảm từ 31,1 triệu USD năm 2020 xuống còn 16,5 triệu USD trong 10 tháng năm 2022. Số thương vụ vượt quá 100 triệu USD cũng giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dự báo công suất năng lượng tái tạo

Điện gió, điện mặt trời sẽ ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong tổng công suất hệ thống điện Việt Nam. Do đó, việc áp dụng Al (trí tuệ nhân tạo) để dự báo nguồn năng lượng này đóng vai trò quan trọng cho hệ thống.