Thủ tướng Malaysia. Ảnh: CNBC

Theo hãng tin CNBC và Reuters, trong bài phát biểu được truyền hình lúc 3h chiều nay (10/10, giờ địa phương), ông Ismail Sabri cho hay, ngày bầu cử sẽ được Ủy ban bầu cử quyết định và công bố. Nhà lãnh đạo này nói, vào trưa ngày 9/10 ông đã gặp Quốc vương Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah để xin phép giải tán Quốc hội và yêu cầu của ông đã được chấp thuận. 

"Với thông báo này, nhiệm vụ sẽ được trao lại cho người dân. Sự ủy thác của nhân dân là liều thuốc giải độc mạnh mẽ cho đất nước để tạo ra sự ổn định chính trị và một chính phủ vững chắc, ổn định, được tôn trọng sau cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15", Thủ tướng Malaysia nói. 

Theo luật, một cuộc tổng tuyển cử phải được tiến hành trong vòng 60 ngày sau khi Quốc hội bị giải tán. Nhiều khả năng, bầu cử sẽ được tổ chức vào đầu tháng 11, trước khi gió mùa cuối năm ập tới và mang theo lũ lụt. "Việc giải tán Quốc hội được tiến hành để ngăn chặn những câu hỏi về tính hợp pháp của chính phủ", ông Ismail Sabri Yaakob cho biết. Ông Ismail trở thành Thủ tướng thứ 4 của Malaysia sau khi được bổ nhiệm vào tháng 8/2021. 

Việc giải tán Quốc hội diễn ra ba ngày sau khi chính quyền của ông Ismail đệ trình ngân sách cho năm tới, trong đó giảm thuế nhưng vẫn thu hẹp thâm hụt tài chính thông qua các khoản trợ cấp có mục tiêu hơn.