Bộ trưởng Giao thông tạm quyền Malaysia Hishammuddin Hussein hôm thứ Sáu (21/3) đã giải thích lý do tại sao phải mất tới ba ngày để thông báo về chuyện chuyến bay MH370 chuyển hướng sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur vào hôm 8/3.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Bộ trưởng Giao thông tạm quyền Malaysia Hishammuddin Hussein (Ảnh: EPA)

Các cơ quan hữu quan phải làm việc từ ngày 12-14/3 để đưa ra kết luận về dữ liệu, nhật báo The Star của Malaysia dẫn lời ông Hishammuddin.

Vào ngày 15/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu tại một cuộc họp báo rằng dựa trên dữ liệu vệ tinh, MH370 đã chuyển hướng tây bắc ngay sau khi vào tới không phận Việt Nam, thay vì phải đi tới Bắc Kinh theo lộ trình.

Theo ông Hishammuddin, đội điều tra đã nhận được dữ liệu thô hoàn toàn từ công ty truyền thông vệ tinh Anh Inmarsat vào hôm 12/3.

"Những dữ liệu như vậy thường không được sử dụng trong các cuộc điều tra kiểu này. Chỉ vì chúng tôi có dữ liệu hạn chế nên buộc phải sử dụng thông tin của họ," ông Hishammuddin nói.

Ông cũng cho biết chính phủ Malaysia đã lập tức thảo luận với một đội điều tra tới từ Mỹ về việc làm thế nào để sử dụng dữ liệu.

Kết quả ban đầu nhận được là vào lúc 1h30 chiều 13/3, nhưng các nhà điều tra cũng như các chuyên gia Mỹ đều cho rằng cần phải làm rõ hơn nữa.

"Kết quả cuối cùng được đưa ra vào lúc 2h30 chiều 14/3, sau đó, nó được nộp cho đội điều tra tại một cuộc họp cấp cao vào lúc 9h30 tối cùng ngày," ông nói.

Ông cũng cho biết thêm Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không AAIB, đơn vị đã xử lý dữ liệu một cách độc lập, cũng thu được kết quả trùng khớp kết quả của đội điều tra Mỹ.

"Thủ tướng đã được tóm tắt về kết quả điều tra vào lúc 8h sáng hôm sau (15/3) và thông báo về việc máy bay chuyển hướng tại một cuộc họp báo vào trưa hôm đó," quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia nói.

Sầm Hoa