Theo đài CNA, tình hình dịch ở Malaysia tiếp tục diễn biến đáng lo ngại. Bộ Y tế nước này cho biết, bang Selangor đang là "điểm nóng" về dịch với thêm 2.236 ca nhiễm hôm 23/5, đứng đầu cả nước.

{keywords}
Người dân xếp hàng chờ làm xét nghiệm Covid-19 tại thành phố Klang, Malaysia. Ảnh: Reuters

Song, số ca mắc mới ở thủ đô Kuala Lumpur trong cùng ngày đã giảm xuống còn 447 người từ mức 654 người hôm 22/5.

Tính đến sáng 24/5, Malaysia ghi nhận tổng cộng 512.091 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 2.248 bệnh nhân không qua khỏi, tăng 49 trường hợp so với một ngày trước đó.

Chính phủ Malaysia thông báo sẽ siết chặt các biện pháp phòng chống dịch từ ngày 25/5 - 7/6. Theo đó, 80% công chức, viên chức và 40% lao động khối tư nhân sẽ làm việc tại nhà. Đại đa số lĩnh vực kinh tế phải cắt giảm thời gian hoạt động và người dân không được phép lưu lại nơi mua sắm quá 2 giờ.

Vắc-xin Pfizer và AstraZeneca chống biến thể Ấn Độ hiệu quả

Một nghiên cứu mới của Anh xác nhận, các vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer và AstraZeneca đạt hiệu quả cao trong phòng chống biến thể virus có nguồn gốc từ Ấn Độ sau 2 phát tiêm.

BBC trích dẫn kết quả nghiên cứu cho biết, 3 tuần sau phát tiêm thứ nhất, cả hai loại vắc-xin trên chỉ đạt 33% hiệu quả chống biến thể Ấn Độ và 50% hiệu quả ngừa biến thể có nguồn gốc từ Anh. Tuy nhiên, 2 tuần sau phát tiêm thứ hai, vắc-xin Pfizer tăng hiệu quả chống biến thể Ấn Độ lên 88% và biến thể Anh là 93%.

Tương tự, chế phẩm của AstraZeneca đạt công hiệu 60% trước biến thể Ấn Độ và 66% với biến thể Anh hai tuần sau tiêm mũi thứ hai.

Theo Cơ quan Y tế công cộng England (PHE), cơ quan chủ trì cuộc nghiên cứu, các vắc-xin dường như cũng hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn các ca nhập viện và tử vong vì Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock tuyên bố, các phát hiện mới khiến ông ngày càng tin tưởng vào giai đoạn cuối nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch ở Anh, dự kiến bắt đầu từ ngày 21/6. Ông nói, nghiên cứu cũng phản ánh việc tiêm đủ cả hai liều vắc-xin là "vô cùng thiết yếu".

Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel đánh giá kết quả nghiên cứu là tích cực, nhưng khẳng định nhà chức trách cần tiếp tục theo dõi dữ liệu. Bà Patel khuyến cáo mọi người dân phải tiếp tục cảnh giác, duy trì giãn cách, đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định phòng chống virus đến khi nới lỏng các hạn chế vào nửa cuối tháng sau.

Tổng số ca mắc tại xứ sở sương mù hiện lên tới gần 4,5 triệu, bao gồm 127.721 trường hợp tử vong.

Indonesia bùng phát ổ dịch mới liên quan tàu Philippines

Các quan chức y tế Indonesia hôm 23/5 cho biết, 42 nhân viên y tế nước này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi tiếp nhận điều trị cho 13 thủy thủ Philippines mắc Covid-19.

Nhà chức trách nói thêm, khoảng 140 nhân viên y tế khác đã tiếp xúc gần với thủy thủ đoàn trên tàu Hilma Bulker treo cờ Philippines. Tàu này vận chuyển đường tinh luyện từ Ấn Độ và cập cảng Trung Java, Indonesia hôm 25/4.

Kết quả giải trình tự gen hé lộ, các thủy thủ Philippines đã nhiễm biến thể B.1617.2 có nguồn gốc từ Ấn Độ. Một người trong số này đã qua đời tại bệnh viện.

Indonesia hiện là "ổ dịch" lớn nhất khu vực Đông Nam Á với gần 1,8 triệu ca mắc, trong đó 49.328 bệnh nhân thiệt mạng. Chính quyền địa phương đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Nước này đã ngưng cấp thị thực cho các công dân ngoại quốc từng có mặt ở Ấn Độ gần đây.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 24/5 (giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 167,5 triệu người, gần 3,5 triệu ca tử vong. Song, hơn 148,5 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

- Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với gần 33,9 triệu ca mắc và 604.080 bệnh nhân không qua khỏi. Tuy nhiên, xứ sở cờ hoa hiện ghi nhận dưới 30.000 ca mắc mỗi ngày, thấp nhất trong vòng 1 năm qua, trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng đại trà đang giảm tốc.

- Theo Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal, ngay trong tuần này, thủ đô của Ấn Độ sẽ bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa áp đặt từ ngày 24/4, nếu số ca nhiễm mới trong thành phố tiếp tục giảm. Chính phủ Ấn Độ hôm 23/5 cũng thông báo, số ca nhiễm mới hàng ngày tại nước này đang giảm giữa lúc nhà chức trách thực hiện số ca xét nghiệm cao kỷ lục, lên tới khoảng 2,1 triệu xét nghiệm trong 24 giờ qua.

- Tại Nhật, sắc lệnh tình trạng khẩn cấp chống dịch bắt đầu có hiệu lực ở tỉnh Okinawa, miền nam đất nước từ ngày 23/5 - 20/6, nâng tổng số tỉnh, thành phải áp dụng biện pháp này lên con số 10. Chính phủ Nhật đang cân nhắc kéo dài tình trạng khẩn cấp ở 9 tỉnh, thành, gồm thủ đô Tokyo và các tỉnh Hokkaido, Aichi, Kyoto, Osaka, Hyogo, Okayama, Hiroshima, Fukuoka khi biện pháp này hết hiệu lực vào ngày 31/5 tới.

- Israel hôm 23/5 mở cửa đón các du khách nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ nhằm vực dậy ngành du lịch, giữa lúc số ca nhiễm mới trong nước có chiều hướng giảm. Theo chương trình thử nghiệm dự kiến kéo dài đến ngày 15/6, 20 nhóm du khách đầu tiên, tối đa 30 người/nhóm đến từ các nước như Mỹ, Anh và Đức sẽ được phép nhập cảnh vào Israel. 20 nhóm tiếp theo sẽ buộc phải chờ đợi nếu bất kỳ nhóm nào trong 20 nhóm đầu tiên không đáp ứng được các điều kiện phòng chống dịch an toàn của nước sở tại. Chính phủ Do Thái tin việc mở cửa cho du khách đi theo từng nhóm nhỏ là giải pháp tốt nhất để khống chế virus.

Tuấn Anh

Australia cảnh báo hậu quả trì hoãn tiêm vắc-xin Covid-19

Australia cảnh báo hậu quả trì hoãn tiêm vắc-xin Covid-19

Hiệp hội Y tế Australia (AMA) bày tỏ lo lắng về việc nhiều người dân đang trì hoãn tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 khi chứng kiến thành công của đất nước trong cuộc chiến chống đại dịch.

Covid-19 càn quét Đông Nam Á, Mỹ Latinh vượt mốc 1 triệu ca tử vong

Covid-19 càn quét Đông Nam Á, Mỹ Latinh vượt mốc 1 triệu ca tử vong

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, khiến số ca mắc tăng mạnh ở Đông Nam Á và số ca tử vong ở khu vực Mỹ Latinh và Caribbe vượt ngưỡng mới. 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.