Ngày Rằm tháng Chạp được coi là ngày lễ khá đặc biệt bởi đó là ngày Rằm cuối cùng của năm cũ. Mỗi gia đình đều chuẩn bị mâm cơm tươm tất để dâng lên tổ tiên, ông bà, thần linh. Đây cũng là dịp để gia chủ cầu mong những điều tốt lành trong năm mới. 

Tùy theo văn hóa mỗi vùng và điều kiện gia đình mà mâm cúng Rằm tháng Chạp có sự chuẩn bị khác nhau. Có người chuẩn bị mâm cúng chay, có người cúng mặn.

Là giáo viên dạy Văn, chị Nguyễn Nguyệt Hà (Hà Nội) rất đam mê nấu ăn. Chị thường xuyên chia sẻ những sản phẩm ẩm thực lên mạng xã hội và được nhiều người khen ngợi.

Là người quan tâm tới giá trị dinh dưỡng của bữa ăn, chị Hà rất tỉ mỉ trong việc chọn thực phẩm. Chị cho biết, bản thân có sở thích nấu nướng từ nhỏ. Chị quan niệm "nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm" nên càng chú ý đến khâu trình bày. 

Thực đơn rau củ chị Hà ưu tiên luộc để không mất chất dinh dưỡng. 

Mới đây chị Hà chia sẻ những mâm cỗ cúng Rằm tháng Chạp do chính tay mình chuẩn bị. Mâm cỗ mặn đầy đủ món như xôi, thịt gà, canh, rau… được bày biện một cách thẩm mỹ. Chị Hà hi vọng những sản phẩm này sẽ là một gợi ý nho nhỏ giúp người làm nội trợ giảm thiểu thời gian nghĩ món. 

Chị Hà cho hay, để trình bày đẹp chị phải tham khảo trên mạng và học hỏi những người giàu kinh nghiệm trong các hội nhóm ẩm thực. 

Theo chị, cỗ cúng quan trọng nên phải tìm cách bày biện sao cho hấp dẫn nhất và quan trọng phải đủ món.

Mâm cỗ cúng chị Hà làm luôn có món bánh chưng. 

Chị khá bất ngờ và vui khi nhận được nhiều lời khen ngợi của mọi người. 

Xôi gấc là món không thể thiếu trong mâm cỗ. 
Chị Hà cho biết, ngoài cách bày trí, việc mua những bộ bát đĩa đẹp mắt sẽ khiến mâm cơm hấp dẫn hơn. 
Không chỉ ngày Rằm, những mâm cỗ chị Hà làm cũng là gợi ý tốt cho các ngày lễ quan trọng khác trong năm. 

Ảnh: NVCC