Mâm ngũ quả tết Trung thu có gì?

Tết Trung thu diễn ra vào ngày 15/8 Âm lịch hàng năm. Bên cạnh các loại bánh trung thu để cúng Rằm tháng 8, mâm ngũ quả cũng không thể thiếu.

Mâm ngũ quả Trung thu bao gồm 5 loại quả chủ đạo mùa thu, với màu sắc đa dạng, ý nghĩa mong ước may mắn, an lành, thịnh vượng... 

Mâm ngũ quả này tượng trưng cho 5 yếu tố: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. 

Mâm ngũ quả Trung thu được trang trí với đủ hình dạng, có màu sắc sống động. (Ảnh: Dân trí).

5 loại quả thường dùng để bày biện trên mâm ngũ quả Trung thu gồm có chuối, bưởi, hồng, lựu, na (mãng cầu). Mâm ngũ quả có quả xanh mang tính dương, có quả chín mang tính âm thể hiện sự kết hợp âm dương, cân bằng trong vũ trụ.

Nải chuối chín thơm lừng, quả hồng đỏ mang hy vọng, quả na với nhiều hạt mắt mang ước nguyện sinh sôi nảy lộc, quả bưởi tượng trưng cho sự mát lành tốt đẹp và quả lựu là sự ngọt ngào may mắn.

Hiện nay, nhiều người còn bày thêm các loại quả khác trên mâm ngũ quả cho sinh động, tùy theo vùng miền.

Cụ thể, ở miền Bắc, mâm ngũ quả thường là chuối, bưởi, đào, hồng, quýt. Nải chuối được đặt ở giữa sau đó đặt các trái còn lại lên trên, có thể thay bưởi bằng quả phật thủ.

Ở miền Trung, mâm ngũ quả tết Trung thu đơn giản hơn, gồm đu đủ, xoài, mãng cầu, sung, chuối…  

Ở miền Nam, mâm ngũ quả được chuẩn bị cầu kỳ, bao gồm các loại quả với ý nghĩa đầy đủ, sung túc, như: đu đủ, mãng cầu, dừa, xoài, sung…

Cách bày mâm ngũ quả tết Trung thu đẹp mắt

Nhìn chung, cách bày mâm ngũ quả Trung thu khá đơn giản, tùy theo mỗi vùng miền cũng như yêu cầu của mỗi gia đình mà độ cầu kỳ sẽ khác nhau. 

Một số gia đình thường tỉa hoa quả thành những hình thù ngộ nghĩnh như chú thỏ từ quả bưởi, làm chú cá từ quả thanh long... 

Thông thường, với người miền Bắc cách bày mâm ngũ quả Trung thu đơn giản nhất đó là xếp nải chuối tươi ở dưới cùng để làm đế, sau đó đặt lên trên nải chuối một quả bưởi tròn, còn cành còn lá. 

Những quả bưởi được tạo hình ngộ nghĩnh để bày biện trên mâm ngũ quả Trung thu. (Ảnh: Dân trí).

Tiếp theo, chúng ta sẽ xếp đào, hồng, quýt vào những chỗ trống còn lại, sao cho các loại quả nằm gọn trên đĩa. Có thể, xếp xen kẽ ớt đỏ tươi vào khoảng trống giữa những quả chuối để mâm ngũ quả có đủ ba màu vàng - đỏ - xanh.

Với người miền Nam, cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp theo đúng tiêu chuẩn truyền thống là chọn những trái lớn như đu đủ, mãng cầu, dừa, đặt lên mâm trước để lấy thế. Sau đó, chúng ta bày những quả nhỏ hơn lên trên rồi sắp xếp hợp lý để mâm ngũ quả có hình thù giống như một ngọn tháp. Riêng cặp dưa hấu thì được dùng để sắp hai bên sau khi mâm ngũ quả đã hoàn thành. 

Tuy nhiên, hiện nay nhiều gia đình đã bỏ bớt hai trái dưa hấu, sắp xếp các loại hoa quả vừa vào một khay để đỡ tốn diện tích trên bàn thờ.

Cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp theo kiểu miền Trung cũng đơn giản, cứ quả to và nặng đặt ở dưới làm đế, tiếp đó là những quả có trọng lượng nhỏ hơn được đặt bên trên hay xen kẽ vào chỗ trống. 

Vịnh Nhi (tổng hợp)