Có đôi khi mọi chuyện rối tung lên và không có cách nào giải quyết, giống như những gì Man City trải qua trong hiệp 1 trận derby với MU trên sân nhà Etihad.

rashford man city mu.jpg
Rashford đưa MU vươn lên dẫn trước

Pep Guardiola có những lập luận để xây dựng một đội bóng vững chắc và ổn định. Thế nhưng, mọi thứ không ổn với nhà ĐKVĐ bóng đá Anh trước đối thủ MU vốn đối mặt nhiều khó khăn.

MU chịu tổn thất lớn nơi hậu tuyến và không có phong độ tốt nhất bất ngờ bay lên trên lãnh địa của đối thủ cùng thành phố.

Marcus Rashford thực hiện siêu phẩm với cú sút vào góc cao khiến Ederson bất lực. Tình huống diễn ra khi bóng lăn mới chỉ 8 phút và kịch bản không đi theo tính toán của Pep Guardiola.

Xuất phát từ pha phát bóng của Andre Onana, Bruno Fernandes nhả lại một nhịp, Rashford tung cú sút rất căng. Tất cả như lập trình trong game với độ chính xác tối đa, giữa lúc Man City muốn áp đảo đối thủ bằng kiểm soát bóng.

Nếu MU trở nên hợp lý, triển khai bóng rất tự tin sau khi mở tỷ số - bàn thứ 6 của Rashford trong các trận derby Manchester - thì Man City không thể hiện được chính mình. Ít nhất là dựa theo sự thể hiện trong trận thắng Luton 6-2, hay chuỗi 18 trận bất bại liên tiếp (hiện là 19).

onana man city mu.jpg
Onana có 5 pha cứu thua và phát động bàn mở tỷ số

Bên ngoài sân, Guardiola nhiều lần phản ứng thất vọng. Ông không hiểu chuyện gì xảy ra khi đội của mình cầm bóng nhưng không biết dứt điểm, bao gồm cả cú đệm bóng vọt xà ngang từ khoảng cách 3m của siêu tiền đạo Erling Haaland.

Man City vượt trội về các chỉ số thống kê nhưng không có yếu tố quan trọng nhất của một trận bóng đá: bàn thắng.

Đội chủ sân Etihad tổ chức thế trận theo kế hoạch thông thường: tập hợp số đông ở sân đối diện để phối hợp và tìm kiếm khoảng trống trong không gian nhỏ. Cơ hội đến nhưng đội chủ nhà không thắng được Onana.

Dấu ấn Foden

Pep Guardiola có những lời lẽ khích lệ toàn đội trong thời gian nghỉ giữa hiệp. Sau khi rời khỏi phòng thay đồ là một diện mạo mới của Man City.

Phil Foden, người bỏ lỡ tình huống đối mặt Onana trong hiệp 1, là người khởi xướng cho màn ngược dòng của nhà ĐKVĐ bóng đá Anh khi hiệp 2 trôi qua hơn 10 phút.

man city mu.jpg
Man City ngược dòng sau giờ nghỉ

Đó là siêu phẩm từ ngoài vòng cấm, sau khi Foden nhận bóng từ Rodri. Cùng với bàn gỡ, Guardiola nhận thấy cần điều chỉnh và ông quyết định rút Doku để thay bằng Julian Alvarez.

Doku có trận đấu không tốt khi chỉ bám biên trái. Alvarez xuất hiện mang theo nhiều giải pháp hơn, đặc biệt là khả năng chiếm lĩnh trung lộ.

Cầu thủ người Argentina cùng Foden, De Bruyne và Bernadro Silva không ngừng di chuyển hoán đổi vị trí phía sau Haaland. Điều này khiến hệ thống MU dần bộc lộ khoảng trống.

Khi tìm thấy khoảng trống, dù không nhiều, Man City biết cách trừng phạt đối phương. Foden phối hợp cùng Alvarez rồi xâm nhập vòng cấm đánh bại Onana ở phút 80. Lần thứ 15 các học trò của Pep ghi bàn từ sau phút 75 ở Ngoại hạng Anh.

Foden đang có mùa giải xuất sắc nhất ở Premier League và trở thành nhân tố quyết định trận derby Manchester lần thứ 192.

foden man city mu.jpg
Foden là người khổng lồ trong trận derby 192

"Tôi luôn có cảm giác Phil sẽ ghi bàn", Pep Guardiola khen ngợi. "Để trở thành đẳng cấp thế giới, bạn phải thắng các trận đấu. Cậu ấy sống để chơi bóng đá".

Foden đã nâng bộ sưu tập bàn thắng ở derby Manchester lên con số 6, cao nhất trong số các đối thủ mà anh từng gặp (ngang với Brighton). Tất cả được thực hiện ở Premier League và diễn ra chỉ trong 4 trận gần nhất.

Màn trình diễn xuất sắc của Foden khiến MU sụp đổ. Sai lầm của Amrabat dẫn đến việc Rodri kiến tạo cho Haaland ấn định kết quả 3-1.

Thành phố Manchester là màu xanh Man City, đội thắng 7 trong 9 trận derby gần nhất. Ngược lại, MU ngày một xa top 4 (cách Aston Villa đến 11 điểm) và Sir Jim Ratcliffe có nhiều việc phải làm trong quá trình tái thiết CLB vốn nhạt nhòa về bản sắc.