Luật của Pep Guardiola

Kể từ khi Pep Guardiola xuất hiện và hiện là HLV có nhiều trận thứ 2 trong lịch sử CLB, Man City lột xác trở thành đội bóng chiến thắng.

Sau khi vượt qua MU trên loạt đá luân lưu để giành Community Shield, Guardiola đã có 18 danh hiệu khác nhau với đội chủ sân Etihad.

Pep Guardiola Haaland Sieu Cup Anh.jpg
Pep có danh hiệu thứ 18 với Man City

Con số này phản ánh điều gì? Bộ sưu tập danh hiệu của Pep ở xứ sương mù bằng với thành tích của toàn bộ các HLV khác trong lịch sử Man City cộng lại.

Trong mùa giải 2023-24, Pep cũng giúp Man City thiết lập kỷ lục 4 lần liên tiếp vô địch bóng đá Anh. Đó là điều mà Bob Paisley với Liverpool, Sir Alex Ferguson với MU hay Arsene Wenger cùng Arsenal cũng không thể làm được.

Chìa khóa thành công của Guardiola là sức mạnh tập thể. Ông luôn biết cách duy trì động lực cho toàn đội và không cho phép những cái tôi vượt lên.

CEO Ferran Soriano và giám đốc bóng đá Txiki Begiristain, những người bạn của Pep, từ lâu luôn nhấn mạnh rằng không có ai ở trên CLB. Đồng thời, tại City, không ai bị buộc ở lại.

Chính sách của Pep và Man City rất rõ ràng: bất cứ ai không muốn khoác áo màu xanh da trời ở thành Manchester, cho dù quan trọng đến đâu trong kế hoạch của HLV, cũng được mở cánh cửa ra đi.

Trường hợp mới nhất là Julian Alvarez, cầu thủ mà Pep đưa về từ River Plate và biến thành tiền đạo đẳng cấp như hiện tại.

Alvarez có thể đá thay Erling Haaland, thế chỗ De Bruyne trong vai trò tổ chức thế trận, hoặc dạt sang hai cánh khi Bernardo Silva và Phil Foden không thi đấu.

Sau nhiều vinh quang, tiền đạo người Argentina biến mình thành công thần và được đẩy sang Atletico, mang về cho "The Citizens" lợi nhuận khổng lồ.

Trước Alvarez, có những trường hợp như Leroy Sane, Ferran Torres. Thậm chí, Pep để 4 ngôi sao Raheem Sterling, Gabriel Jesus, Oleksandr Zinchenko và Joao Cancelo ra đi trong một mùa giải như họ mong muốn (mùa 2022-23; cũng là thời điểm Fernandinho hết hợp đồng).

Pep tự làm mới

Man City chưa có bản hợp đồng lớn nào trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này. Thương vụ duy nhất cho đến nay là Savio (hoặc cũng được gọi Savinho), với giá 25 triệu euro từ Troyes.

Pep Guardiola Savio Man City.jpg
Pep làm mới Man City với Savio

Về mặt lý thuyết, Savio có sự linh hoạt không kém nhiều so với Alvarez. Cầu thủ 20 tuổi có sở trường tấn công cánh trái, nhưng đá được cánh phải hoặc trở thành hộ công.

Savio có 2 trận đá "số 10" trong mùa giải trước và nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn: anh ghi 1 bàn, 1 kiến tạo.

Điều quan trọng hơn, CLB Girona mà Savio thi đấu mùa trước nằm trong tập đoàn City Football Group - cũng là cơ quan chủ quản của Man City hay Troyes.

Savio được tiếp thu thứ bóng đá chịu ảnh hưởng từ La Masia và Barcelona, được bộ đôi Ferran Soriano và Begiristain xây dựng trong thời gian dài. Không chỉ vậy, anh tiến bộ rất nhiều khi làm việc với HLV Michel, người chịu ảnh hưởng từ Guardiola.

Sau 4 danh hiệu Premier League liên tiếp, cùng với việc bán Alvarez, Pep cần tự làm mới chính mình và CLB để tái tạo động lực. Đây mới là nhiệm vụ khó nhất, chứ không phải mua ai thay cầu thủ người Argentina.

Pep Guardiola Premier League.jpg
Có hay không kỷ lục vô địch lần thứ 5 liên tiếp?

Cuộc làm mới của Pep bắt đầu bằng chính Savio. Cầu thủ người Brazil được đá 27 phút trận Siêu cúp Anh bên hành lang phải, có tham gia tích cực vào bàn gỡ hòa 1-1.

Guardiola đang nhào nặn Doku trở thành tiền đạo đa dạng hơn, từng bước tăng nhịp độ thi đấu cho Oscar Bobb. Tất nhiên, Pep cũng chờ Jack Grealish thể hiện phiên bản tốt nhất trong mùa giải này.

Tháng Giêng 2025, nếu không có gì thay đổi, Pep đón thêm viên ngọc Claudio Echeverri - được so sánh với Lionel Messi (chỉ khác là cầu thủ 18 tuổi này thuận chân phải) - bản hợp đồng hồi đầu năm nay được cho mượn tại River Plate.

Không phải ngẫu nhiên mà Man City vẫn được xếp là ứng viên số 1 cho danh hiệu Premier League, trong khi siêu máy tính Opta đánh giá "The Citizens" có tỷ lệ vô địch lên đến 82,2%.