Sự tiến bộ của Arsenal

Trước khi bước vào mùa giải, không một dự báo nào coi Arsenal là ứng cử viên cho danh hiệu vô địch Premier League, nơi mà Man City và Liverpool thống trị trong 5 năm qua.

Arsenal đạt những kết quả vượt qua mọi dự đoán

Nửa sau mùa giải, không ai có cơ hội đăng quang cao hơn "Pháo thủ" do Mikel Arteta dẫn dắt. Trong mùa giải thứ 4 của mình, ông đã thay đổi hoàn toàn Arsenal, đội vốn trải qua khoảng thời gian dài chìm trong khó khăn, thậm chí sa sút hơn cả MU.

Sau 19 trận giải bóng đá Anh, Arsenal giành được 50 điểm, một con số khủng khiếp khiến họ có thể tấn công mốc 100 điểm, kỷ lục mà chỉ có Man City từng làm được (mùa giải 2017-18).

Trong thời điểm đó, Arteta là huấn luyện viên trẻ đầy tham vọng đóng vai trò trợ lý chính của Pep Guardiola. Đó là trải nghiệm đầu tiên của ông với tư cách là thành viên của ban huấn luyện.

Một năm trước đó, Arteta giải nghệ sau một sự nghiệp lừng lẫy với các câu lạc bộ nổi tiếng: Barcelona, Glasgow Rangers, Real Sociedad, PSG, Everton và Arsenal.

Bản chất là một tiền vệ, phù hợp với câu chuyện truyền thông phi thường xuất hiện ở bóng đá Tây Ban Nha vào đầu thế kỷ này, Arteta trở thành tiêu chuẩn cho hai đội cuối cùng mà ông thi đấu.

Người hâm mộ Everton tôn kính Mikel, và vai trò của ông ở Arsenal là không thể tranh cãi dưới sự dẫn dắt của Arsene Wenger.

Không có vóc dáng khổng lồ, Arteta chiến thắng nhờ trí thông minh, phẩm chất kỹ thuật và khả năng lãnh đạo của mình.

Arsenal có cơ hội tái hiện kỷ lục 100 điểm ở Premier League của Man City

Những ai hay lui tới Mikel đều không mảy may nghi ngờ về điều kiện của ông để đi vào con đường huấn luyện. Sau khi treo giày, Arteta gia nhập Man City để làm phụ tá cho Guardiola, người không giành được danh hiệu nào trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội bóng.

Tác động ngay lập tức: Man City vô địch Premier League, đạt 100 điểm và ghi 106 bàn thắng. Guardiola cho rằng Arteta, người hiểu rõ đặc thù của giải vô địch Anh từ trong ra ngoài sân cỏ, góp phần quan trọng vào thành công.

Vượt qua hội chứng Wenger

Bị nhốt trong bức tường vô hình suốt 10 năm qua, Arsenal phải chịu sức nặng của nhà cầm quân vĩ đại Arsene Wenger, người đã thay đổi CLB về mọi mặt.

Xhaka là gương mặt hiếm hoi hiện diện từ trước khi Arteta cầm quân

Chiến lược gia người Pháp tinh chỉnh một đội bóng nổi tiếng là nhàm chán, đưa vào những tài năng quốc tế, tạo ra một nền văn hóa bóng đá uy tín với 3 lần vô địch Premier League, gần đây nhất là năm 2004.

Dấu ấn của ông khiến quá trình tái tạo đội bóng bị trì hoãn. Wenger rời vào năm 2018, muộn hơn nhiều so với thời điểm thuận tiện cho cuộc chia tay giữa hai bên. Bản thân ông bị sa lầy sau ánh hào quang của chính mình,

Giống như Alex Ferguson ở MU, kế nhiệm cương vị của Wenger trở thành một cuộc tập trận (Unai Emery thất bại; Freddie Ljungberg tạm quyền với tỷ lệ thắng chỉ đạt 16,67%).

Vào tháng 12/2019, Arteta rời Man City và gia nhập Arsenal, nơi khả năng lãnh đạo của ông khi còn là cầu thủ vẫn còn nguyên trong ký ức mọi người.

Rất ít HLV phải đối mặt với một nhiệm vụ phức tạp hơn và rất ít người giải quyết nó tốt hơn thuyền trưởng người xứ Basque, Tây Ban Nha.

Giữa lúc nội bộ CLB đang rối ren và phụ trách một đội hình gồm những cầu thủ đắt giá, cựu binh và không có tham vọng, Arteta trải qua hai năm bị chỉ trích với nhiều gian khổ - xếp thứ 8 trong hai mùa giải tiếp theo, nhưng ông đã áp đặt tiêu chí của mình vào tất cả các khía cạnh.

Arteta xây dựng Arsenal mang bản sắc riêng của mình

Arsenal đánh bại MU 3-2 ở cuộc chiến cuối tuần qua và dẫn trước Man City 5 điểm là đỉnh cao của một công việc đặc biệt.

Trong đội hình xuất phát, chỉ có một cầu thủ - tiền vệ Xhaka - hiện diện từ giai đoạn trước Arteta. Tất cả những người khác - Odegaard, Ben White, Gabriel Magalhaes, Thomas Partey, Ramsdale, Zinchenko... - đến CLB trong ba năm qua; hoặc được trui rèn trong lò đào tạo trẻ mà nổi bật là trường hợp của Saka; hay đến khi còn rất trẻ, như Gabriel Martinelli.

"Pháo thủ" có thứ bóng đá bay bổng, đường nét hài hòa và niềm đam mê dâng trào. Sân Emirates hiện đại của đội, một tủ lạnh khổng lồ kể từ khi khánh thành giờ đây đã trở thành cái vạc sôi.

Không ai nghi ngờ điều đó, nhưng Arsenal dũng cảm này, dưới sự dẫn dắt tài tình của Mikel Arteta, chạy suốt mùa giải như một khẩu pháo không thể ngăn cản.

Bây giờ, có một bài toán đặt ra cho Mikel Arteta: tập trung toàn lực vào Premier League, với hai lượt trận gặp Man City còn ở phía trước, hay chia sức đua tranh danh hiệu FA Cup.

Ở vòng 4 FA Cup, đấu trường lâu đời nhất bóng đá Anh, đối thủ mà Arsenal đối mặt không ai khác ngoài Man City (3h ngày 28/1, sân Etihad), kẻ đang rượt đuổi họ tại Premier League.