Trước thềm lễ trao giải Quả bóng vàng của France Football cách nay vài tuần, Jorge Valdano, huyền thoại của Real Madrid và đội tuyển Argentina, cho rằng nếu được quyết định thì ông sẽ trao danh hiệu cho Rodri.

rodri qua bong vang.jpg
Theo qua điểm Valdano, Rodri xứng đáng Quả bóng vàng

"Trong năm nay, Rodri là nhân vật khiến chúng ta phải nhìn lại", Valdano đưa ra quan điểm của nhà vô địch World Cup 1986, cũng như dẫn Real Madrid giành La Liga 1994-95.

"Tầm ảnh hưởng của Rodri rất đáng chú ý, khi cậu ấy thi đấu cũng như khi vắng mặt", Valdano phân tích. "Ngày nay, cậu ấy đạt đến đẳng cấp quyết định".

Không phải Kevin de Bruyne, ông vua kiến tạo hiện đang chấn thương, cũng không phải những bàn thắng của Erling Haaland, mà chất lượng bóng đá của Man City được quyết định bởi Rodri.

Chính xác hơn, chính chất lượng mà Rodri mang lại trở thành bệ phóng giúp Haaland bay cao, với hàng loại kỷ lục ghi bàn cho Man City cũng như Premier League.

"Man City là cỗ máy tập thể phức tạp tạo ra thứ bóng đá chất lượng. HLV giỏi, cầu thủ giỏi, kết quả tuyệt vời", Valdano tiếp tục. "Tôi muốn Quả bóng vàng cho Rodri vì đội thua 3 trận khi không có cậu ấy".

Tính đến thời điểm này, 3 thất bại của Man City trên các đấu trường đến sau khi Rodri nhận thẻ đỏ trong trận Nottingham Forest và bị treo giò 3 trận: 2 Premier League (Arsenal, Wolves); 1 League Cup (Newcastle).

rodri man city chelsea.jpg
Rodri rất quan trọng với Man City

Trái tim của Man City

Mùa trước, khi De Bruyne và Haaland không biết cách tỏa sáng trong trận chung kết, siêu phẩm Rodri ghi vào lưới Inter thay đổi lịch sử Man City.

Đó là danh hiệu Champions League đầu tiên trong lịch sử CLB. Man City cũng trở thành đại diện thứ hai của bóng đá Anh, sau MU, giành cú ăn 3.

Kể từ khoảnh khắc kỳ diệu ở Istanbul, giá trị của Rodri càng thêm nổi bật.

Bất kể mô hình mà Pep Guardiola sử dụng là gì, giữa 4-3-3 hay 3-2-4-1, hoặc đôi khi là 4-2-3-1, Rodri luôn là mắt xích chủ lực nơi hàng tiền vệ để Man City triển khai bóng.

Mùa này, tính chính xác trong các đường chuyền của Rodri tăng một cách đột biến. Anh thành công với 93,6% đường chuyền ở Premier League, so với 91,2% mùa giải trước.

Cầu thủ người Tây Ban Nha có 94,1% đường chuyền ngắn đến đúng địa chỉ; đường chuyền trung bình 95,1%; trong khi hiệu quả chuyền dài (trên 30 yard) là 91,8%.

rodri.jpg
Rodri đang có hiệu suất tấn công và chuyền bóng ấn tượng

Đây là tỷ lệ chuyền bóng cao nhất trong sự nghiệp của Rodri. Mức trung bình của anh tại Premer League là 91,7%, hay La Liga trước đây là 90,2%.

Không chỉ vậy, Rodri còn trực tiếp ghi những bàn thắng quan trọng. Anh có 3 pha lập công ở Ngoại hạng Anh mùa này, trong số 4 bàn trên các mặt trận.

Trung bình, Rodri có 0,33 bàn mỗi 90 phút, thành tích tốt nhất sự nghiệp. Mùa trước, hiệu suất này là 0,06 bàn/90 phút, trung khi mức trung bình ở Premier League là 0,13.

Nhiều khả năng sự thể hiện của Rodri sẽ quyết định đến kết quả cuộc chiến Man City và Liverpool.