Trước khi bước vào giai đoạn kỳ FIFA Days cuối cùng trong năm 2023, Liverpool thắng Brentford 3-0 trong khuôn khổ vòng 12 Premier League.

salah liverpool brentford.jpg
Salah vừa ghi cú đúp vào lưới Brentford

Một chiến thắng mang tính quan trọng đối với Liverpool, khi đội quân của Jurgen Klopp vươn lên nhì bảng và chỉ cách ngôi đầu của Man City đúng 1 điểm.

"Tôi nghĩ chắc hẳn Salah là một trong những cầu thủ tấn công hàng đầu thế giới hiện nay. Không phải top 10 mà là top 3", HLV Thomas Frank của Brentfod khen ngợi.

Chính Mohamed Salah là người khiến cho Brentford sụp đổ khi ghi 2 bàn thắng, cùng với tầm ảnh hưởng lớn lên lối chơi của Liverpool.

Khi tương lai của Salah chưa có gì chắc chắn, anh vẫn tập trung vào các trận đấu để giúp Liverpool cạnh tranh danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh.

Trong mùa giải thứ 7 ở Anfield, cầu thủ người Ai Cập vẫn duy trì sự ổn định cao. Đó là sự ổn định về những bàn thắng, kiến tạo, mức độ đóng góp và tầm ảnh hưởng lên lối chơi, thể lực cũng như khao khát chiến thắng.

Không phải Arsenal, đương kim á quân và được đầu tư kỷ lục hồi mùa hè vừa qua, mà chính Liverpool mới được xem là mối đe dọa lớn nhất đến sự thống trị của Man City ở bóng đá Anh.

Trên thực tế, Liverpool là CLB thành công thứ hai ở Premier League trong những năm gần đây, sau Man City.

salah liverpool nunez.jpg
Salah rất quan trọng với Liverpool

Chìa khóa tạo ra khác biệt cho đội bóng nằm ở hạ lưu sông Mersey chính là Salah. Trong 6 mùa giải vừa qua, anh luôn là cầu thủ ghi bàn số 1 của "The Kop". 4 trong số đó anh vượt mốc 30 bàn trên mọi mặt trận.

Thách thức Man City

Trong vài kỳ chuyển nhượng gần đây, Jurgen Klopp cố gắng làm mới Liverpool nhưng tầm ảnh hưởng của Salah là không thể thay thế.

Khi những hợp đồng lớn Darwin Nunez hay Cody Gakpo không hiệu quả như mong đợi, giá trị của Salah càng thể hiện rõ hơn.

Salah có 12 bàn trên các mặt trận mùa này, với 10 pha lập công ở Premier League. Chỉ có Erling Haaland đang đứng trên anh trong cuộc đua Vua phá lưới.

Chân sút của Man City hiện có 13 bàn thắng. Tuy vậy, Haaland được hưởng lợi nhiều hơn từ tập thể: những bàn thắng của anh đến sau 23 cơ hội lớn mà các đồng đội tạo ra.

Trong khi đó, 10 bàn của Salah được thực hiện chỉ sau 14 cơ hội lớn từ đồng đội. Anh phải làm việc nhiều hơn để tạo ra sự đột biến.

Theo Premier League, ảnh hưởng của Salah thể hiện qua 11 cơ hội mà anh tạo ra cho đồng đội, cùng 4 pha kiến tạo. Về khía cạnh này, Haaland tạo 3 cơ hội cùng với 3 kiến tạo.

salah man city liverpool.jpg
Salah có 11 bàn vào lưới Man City

Trong khi Haaland là trung phong thuần túy thì Salah hoạt động bên cánh phải. Có nhiều thời điểm anh đóng vai trò như một tiền vệ, hỗ trợ cho Darwin Nunez đảm nhận vị trí "số 9".

Salah có trung bình 0,86 bàn thắng mỗi 90 phút. Hiệu suất này cao hơn chỉ số kỳ vọng là 0,78 bàn/90 phút.

Giữa bàn thắng và kiến tạo, Salah tham gia vào 1,21 bàn thắng mỗi 90 phút. Tỷ lệ này chỉ thấp hơn một chút so với Haaland, người ghi dấu ấn vào 1,41 bàn sau mỗi 90 phút cho Man City.

Cùng với những con số, Salah được khen ngợi ở trung tâm huấn luyện Melwood về sự chăm chỉ, thái độ làm việc cùng khả năng lãnh đạo.

Salah có 11 bàn trong sự nghiệp đối đầu Man City. Ngôi sao 31 tuổi đầy quyết tâm chinh phục Etihad (19h30 ngày 25/11) để giúp Liverpool giành ngôi đầu bảng.