Lễ khai mạc SEA Games 31 tại Việt Nam sẽ diễn ra chiều ngày 12/5, quy tụ hơn 600 nghệ sĩ, 250 vận động viên sẽ tham gia biểu diễn với thời lượng 120 phút với 5 đại cảnh chính cùng những công nghệ hiện đại sẽ được áp dụng, nhằm tạo hiệu ứng tối đa với những hình ảnh ấn tượng. Trên sân Mỹ Đình, những nét văn hóa đặc trưng của các nước Đông Nam Á sẽ được “vẽ” bằng ánh sáng theo phong cách tranh Đông Hồ, 40 môn thể của SEA Games 31 được thể hiện qua hình ảnh linh vật sao la, cũng được “vẽ” bằng ánh sáng là những điểm nhấn đặc biệt đáng chú ý của buổi lễ.

Bà Trần Ly Ly - Tổng đạo diễn, quyền Cục trưởng Nghệ thuật Biểu diễn - chia sẻ với VietNamNet tiết mục "Đường đến Việt Nam' với sự tham gia của NSƯT Bùi Công Duy và NSƯT Lệ Giang kết hợp giữa truyền thống và hiện đại sẽ có sự tham gia của 250 nghệ sĩ múa áo dài và nón.

Nghệ sĩ Lệ Giang.

Trả lời VietNamNet, NSƯT Lê Giang cho biết Giám đốc âm nhạc của chương trình - nhạc sĩ Huy Tuấn - đã nhận đặt hàng của BTC viết riêng bài nhạc kết hợp đàn bầu, violin và múa. Tác phẩm của chị biểu diễn do nhạc sĩ Hồ Hoài Anh sáng tác. Anh xuất thân là một nghệ sĩ đàn bầu và là giảng viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nên hiểu cây đàn và ấp ủ nhiều ý tưởng cho tác phẩm. Chị, nhạc Hồ Hoài Anh đã trao đổi với nhau và cùng nghệ sĩ Bùi Công Duy cố gắng lột tả hết tinh thần, hơi thở thời đại trên nền âm nhạc kết hợp giữa nhạc cụ truyền thống và nhạc cụ phương Tây, để nói lên sự hội nhập của Việt Nam và ý tưởng của nhạc sĩ muốn gửi gắm.

Nghệ sĩ cho biết cảm thấy vô cùng may mắn, vinh dự và tự hào khi nhận được lời mời của Ban tổ chức cách đây khoảng 1 tháng. Chị đã từng được đón cờ và tham gia biểu diễn ở Philippines, nay lại được biểu diễn trong lễ khai mạc ở Việt Nam nên rất bất ngờ và muốn thông qua cây đàn "rất Việt Nam" mang ngôn ngữ, tiếng nói chung hiện đại đến với khán giả. Ngoài tâm trạng hồi hộp mong chờ và háo hức, NSƯT Lệ Giang cho biết sân khấu khai mạc khác biệt với tất cả những sân khấu lớn, nhỏ trước đây chị từng biểu diễn vì background đều là khán giả nên rất hưng phấn và mong chờ.

Nghệ sĩ Bùi Công Duy.

Nghệ sĩ Bùi Công Duy chia sẻ rất vinh dự và tự hào khi được hòa mình cùng với các nghệ sĩ biểu diễn trong sự kiện trọng đại của đất nước mang tầm quốc tế, với sự quyết tâm và nỗ lực cao nhất để thể hiện hình ảnh đất nước chủ nhà với những kỳ vọng lớn vào đợt SEA Games lần này. Từ góc độ nghệ sĩ, với bất kỳ chương trình nào, không riêng gì SEA Games, các nghệ sĩ chuyên nghiệp đều sẽ cống hiến và thể hiện hết khả năng với khán giả.

"Niềm vui, trách nhiệm, sự thể hiện cũng như cảm xúc như được nhân đôi, thậm chí nhiều hơn vì phải rất nhiều năm mới có một kỳ SEA Games, lại biểu diễn trong sự kiện được truyền hình trực tiếp không chỉ phạm quốc gia nên tôi vừa hãnh diện, tự hào và lo lắng làm sao để thể hiện tốt nhất vị thế của nước chủ nhà, kỳ vọng của đất nước và hình ảnh đại diện Việt Nam", nghệ sĩ chia sẻ.

Màn múa hoa sen với đạo cụ là 120 lá sen trắng dài 2 m, tạo hình 11 cánh, tượng trưng cho 11 quốc gia Đông Nam Á cũng là điểm nhấn của chương trình qua phần biểu diễn của NSƯT Đặng Linh Nga. Tiết mục "Hồn sen Việt" có phần âm nhạc của nhạc sĩ Lê Thanh Tâm, kết hợp với giọng opera của Lê Như Ngọc Mai được phóng tác dựa trên những làn điệu dân ca Bắc Bộ.

Bà Trần Ly Ly cho biết tiết mục là sự kết hợp truyền thống và hiện đại, giữa khán đài rộng lớn, tinh thần Việt Nam hướng đến sự mềm mại. Việt Nam giàu truyền thống nhưng vẫn luôn luôn đón nhận sự phát triển mới của quốc tế. Việt Nam muốn tạo ra con đường thân thiện tràn đầy tình yêu thương, nồng hậu chào đón bạn bè năm châu để phát triển du lịch, văn hoá và kinh tế Việt Nam.

Chia sẻ với VietNamNet, nhạc sĩ Huy Tuấn - Giám đốc âm nhạc của chương trình - cho biết ê-kíp chỉ có khoảng 45 ngày để có thể sáng tác, hoà âm, phối khí, ghi âm để hoàn thiện 120 phút âm nhạc cho đêm khai mạc SEA Games 31. Anh cùng các nhạc sĩ trẻ, nhà soạn nhạc, sáng tác khí nhạc như Lưu Quang Minh, Lê Thanh Tâm, Quân Nguyễn, Cao Nhật Trung, Hồ Hoài Anh, Hazuny, Nguyễn Thanh Bình... dốc sức để các tiết mục được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Nhạc sĩ Huy Tuấn và đạo diễn sân khấu Hoàng Công Cường làm việc với các cộng sự cho phần nghi lễ rước cờ Tổ quốc.

“Phong cách âm nhạc xuyên suốt chương trình chính là những tiết tấu âm nhạc đương đại, được ưu chuộng nhất hiện nay kết hợp với nhạc cụ cổ truyền dân tộc cùng những giai điệu châu Á pha trộn với những mảng hoà âm Tây Âu và đâu đó có một chút màu sắc của âm nhạc World music, ngôn ngữ âm nhạc đương đại, thậm chí là kết hợp cả những tiết tấu của nhạc Funk, R&B, electro-pop rất thời thượng”, nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ.

Ban Giải trí