Các màn tỏ tình giữa sân trường vào ngày lễ tốt nghiệp không còn xa lạ với học trò Nhật Bản. Đây là nét văn hoá đáng yêu của người trẻ nước này.

Xem video: Màn tỏ tình dễ thương giữa sân trường của đôi trẻ Nhật Bản 

Đối với nhiều thế hệ học sinh Nhật Bản, lễ tốt nghiệp ra trường mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đó không chỉ là ngày đánh dấu sự nỗ lực và trưởng thành trong suốt nhiều năm học, mà còn là cơ hội cho những đôi bạn "thầm thương trộm nhớ" nhau mà chưa dám nói.

Mối tình 'gà bông' nơi sân trường

Gần đây, một diễn đàn về văn hóa Nhật Bản chia sẻ clip ghi lại màn tỏ tình dễ thương của đôi bạn cuối cấp khiến dân mạng thích thú. Giữa sân trường đông đúc, nữ sinh ngại ngùng tiến đến trước mặt chàng trai, lấy hết can đảm tặng cậu những món quà để thổ lộ lòng mình.

Sau khi bày tỏ xong tình cảm, cô chạy đến phía "hội chị em" nhưng nhanh chóng bị đẩy lại chỗ "người trong mộng".

Giữa tiếng hò reo cổ vũ của mọi người, nam sinh đã nhẹ nhàng tháo chiếc cúc áo thứ hai, rồi tặng lại cho bạn nữ. Điều đó có nghĩa anh cũng có cảm tình với cô.

{keywords}
Nữ sinh hạnh phúc vì được người mình thích đáp lại tình cảm. Ảnh cắt từ clip.

Được đáp lại tình cảm, nữ sinh vỡ òa hạnh phúc, còn chàng trai thể hiện sự lãng mạn, ga lăng của mình khi chủ động đến ôm bạn nữ.

Đoạn video trên được diễn đàn Hypnotic Shoujo chia sẻ nhanh chóng thu hút 2 triệu lượt xem, 60.000 like (thích) và gần 41.000 chia sẻ. Biểu cảm ngượng ngùng, đáng yêu của hai nhân vật chính không khỏi "đốn tim" dân mạng.

Lời tỏ tình của 'chiếc cúc áo thứ hai'

Nếu là "tín đồ" trung thành của các bộ anime/manga hay nền văn hóa của đất nước mặt trời mọc, hẳn không ít lần bạn thấy cảnh tượng một nữ sinh rụt rè hỏi xin chiếc cúc áo thứ hai của bạn nam nào đó trong ngày lễ tốt nghiệp.

Có người mạnh bạo, song đa phần các cô gái đều bẽn lẽn, ngại ngùng. Bởi đó chính là lúc họ đang thổ lộ tình cảm của mình.

Ở Nhật Bản, mỗi năm đều tổ chức lễ tốt nghiệp dành cho học sinh trung học phổ thông. Ngoài dịp đánh dấu bước tiến quan trọng vào tuổi trưởng thành, rời xa mái trường và bước chân tới cánh cửa đại học, đó còn là dịp để những tình cảm trong sáng tuổi học trò được thổ lộ sau chuỗi ngày thi cử nặng nề.

Sau khi nhận quà và lời thổ lộ của cô gái, nếu các chàng trai cũng có tình cảm đặc biệt, họ sẽ đưa cúc áo thứ hai từ trên xuống của mình cho phía nữ. Ngược lại, đây cũng là cách bạn nam bày tỏ lòng "thương thầm" với người mình thích.

{keywords}
Hình ảnh chiếc cúc áo thứ hai xuất hiện nhiều trong các bộ phim, truyện Nhật Bản. Ảnh: Phim Ore Monogatari.

Theo trang Japo.vn, nguồn gốc của màn bày tỏ này bắt nguồn từ năm 1950, trong một bộ phim về tình yêu người lính nổi tiếng tại Nhật Bản. Nam chính thuộc biệt đội cảm tử trong Thế chiến II.

Trước khi lên đường ra mặt trận, chàng trai không có gì làm kỷ niệm cho người yêu, bèn lấy chiếc cúc áo tặng cho cô như kỷ vật. Về sau, đây được cho là chi tiết phổ biến và ý nghĩa nhất phim. Từ đó, người ta dần xem chiếc cúc áo như vật có ý nghĩa to lớn, tượng trưng cho tình cảm muốn gửi gắm tới đối phương.

Trong đoạn video nói trên, có thể thấy các bậc phụ huynh cũng đứng phía sau chứng kiến màn tỏ tình của đôi trẻ, song không ai tỏ ra khó chịu hay ngạc nhiên. Bởi họ biết đây là nét văn hóa đáng yêu trong tình yêu của lứa tuổi học trò.

Vậy tại sao lại là chiếc cúc áo thứ hai, không phải thứ nhất hay thứ ba? Theo người Nhật, đây là chiếc áo ở gần trái tim nhất, nơi chứa đựng toàn bộ tình cảm chân thành của những năm tháng trung học. Hơn nữa, khi tháo chiếc cúc thứ hai ra sẽ không để lộ phần ngực, vẫn giữ được phép lịch sự khi nói chuyện với người khác.

Đến nay, văn hóa tặng nhau chiếc cúc áo thứ hai vào ngày lễ tốt nghiệp đã in sâu vào tư tưởng của nhiều thế hệ học trò Nhật Bản. Đó như là nét văn hóa độc đáo của xứ sở hoa anh đào, nơi tình cảm trong sáng, thiêng liêng của tuổi mới lớn được gửi gắm vào những hình ảnh đẹp đẽ.

Quyền Linh 'đạo' lời cầu hôn của Trường Giang, giúp chàng trai tỏ tình

Quyền Linh 'đạo' lời cầu hôn của Trường Giang, giúp chàng trai tỏ tình

Việc dùng lời cầu hôn gây tranh cãi của Trường Giang tại giải Mai Vàng để giúp chàng trai tỏ tình, MC Quyền Linh khiến khán giả bất ngờ. Đặc biệt trong thời điểm, danh hài này đang vướng phải thị phị xung quanh chuyện tình tay ba.

MC Quyền Linh vất vả vì màn tỏ tình của chàng trai nhút nhát

MC Quyền Linh vất vả vì màn tỏ tình của chàng trai nhút nhát

MC Quyền Linh và Cát Tường nhiều lần phải tiến về phía Văn Thành để gợi ý cho anh. Thế nhưng, vì quá run nên Văn Thành không thể nói được bất cứ lời tình cảm nào.

Nữ diễn viên xinh đẹp tỏ tình, MC Xuân Hiến vẫn phũ phàng từ chối

Nữ diễn viên xinh đẹp tỏ tình, MC Xuân Hiến vẫn phũ phàng từ chối

Để lấy lòng Xuân Hiến, Như Lê đã mang đến chương trình rất nhiều món quà khiến anh cảm động. Tuy nhiên vào phút quyết định Xuân Hiến lại phũ phàng từ chối.

Trường quay vỡ òa vì màn tỏ tình của chàng quay phim và Nhung Gumiho

Trường quay vỡ òa vì màn tỏ tình của chàng quay phim và Nhung Gumiho

Đáp lại lời tỏ tình của chàng quay phim điển trai, Nhung Gumiho quyết định gửi tặng chàng trai một bài hát thay câu trả lời của cô. Hot girl hát chính ca khúc của chương trình: “Bởi vì yêu anh nên em sẽ đến đây ..."

(Theo Zing)