Ngày 26/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phí Văn Thành (SN 1967, ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Thành là em trai của ông Phí Mạnh Hùng – người có căn nhà tại thửa đất ở xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội. 

Năm 2007, do gia đình anh trai thường xuyên sinh sống và làm việc tại Đức nên ông Thành trông nom nhà hộ. Khi đi nước ngoài, ông Hùng có để lại CMND ở nhà. 

Đến tháng 2/2010, UBND huyện Từ Liêm có quyết định thu hồi đất tại xã Phú Diễn để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn – Nhổn, trong đó có thu hồi diện tích 99,7 m2/115m2 đất của gia đình ông Phí Mạnh Hùng. 

Bị cáo tại tòa

Tháng 6/2010, ông Hùng đã bàn giao mặt bằng cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Từ Liêm để thực hiện dự án.

Khi UBND huyện tổ chức bốc thăm bố trí tái định cư vào ngày 14/6/2010, ông Hùng về nước và bốc thăm 1 suất đất tái định cư, diện tích 86m2, rồi sau đó tiếp tục xuất cảnh sang Đức. 

Với diện tích đất bị thu hồi, nhà ông Hùng được nhận tiền bồi thường gần 730 triệu đồng. Tuy nhiên, do ông Hùng đang ở nước ngoài nên ông Thành ở nhà, nhận hộ quyết định bồi thường. 

Trước khi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho ông Phí Mạnh Hùng, ông Lê Quyết Thắng (khi đó là Bí thư chi bộ, kiêm Tổ trưởng tổ dân phố) gửi thông báo mời nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với hộ gia đình ông Hùng.

Do ông Hùng đang sinh sống ở nước ngoài nên ông Thắng đã giao cho bị cáo nhận hộ (không có ký nhận).

Đến ngày 13/10/2010, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Từ Liêm phối hợp với UBND xã Phú Diễn tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ. 

Biết việc này, trong khi anh trai đang ở nước ngoài, ông Thành cầm CMND của ông Hùng đến nhận tiền. Thời điểm đó, kế toán của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Từ Liêm không phát hiện việc bị cáo Thành mạo danh anh trai để nhận tiền bồi thường.

Theo cáo buộc, ông Thành còn làm giả đơn xin xác nhận, giả chữ ký của ông Phí Mạnh Hùng để nhận tiền hỗ trợ là 8,1 triệu đồng. 

Vào ngày 20/2/2020, ông Phí Mạnh Hùng về nước và đến Trung tâm phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm để nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Lúc này ông mới phát hiện có người đã ký nhận tiền từ ngày 13/10/2010. Ngay sau đó ông Hùng đã làm đơn tố cáo. 

Quá trình điều tra, ban đầu ông Thành thừa nhận có nhận hộ ông Hùng tiền đền bù, hỗ trợ thu hồi đất. Nhưng sau đó, bị cáo khai không nhận bất cứ văn bản, thông báo nào của cơ quan nhà nước; không viết đơn xin xác nhận ủy quyền, không trực tiếp nhận và không nhận hộ bất kỳ số tiền nào liên quan đến việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư...

Còn ông Hùng trình bày, ông và vợ con thường xuyên sống tại Đức và không ủy quyền cho ai nhận hộ tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư. 

Theo cáo buộc, căn cứ vào các tài liệu thu giữ được, kết luận giám định, lời khai của người liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bị cáo như đã nêu ở trên.

Trong vụ án này, cơ quan công an xác minh ông Phí Lê Bình (cựu Chủ tịch UBND xã Phú Diễn) đã vi phạm công tác ký chứng thực khi ký xác nhận đơn của ông Hùng ủy quyền cho Thành nhận tiền hỗ trợ thuê nhà mà không có mặt ông Hùng.

CQĐT cho rằng, ông Bình có sai sót, nhưng không được hưởng lợi. CQĐT kiến nghị UBND quận Từ Liêm xem xét xử lý trách nhiệm hành chính.

Phiên tòa hôm nay đã phải tạm hoãn để triệu tập thêm người có liên quan.

T.Nhung