Khu du lịch Măng Đen là vùng đất được sở hữu nhiều di sản văn hóa và di sản thiên nhiên, có nhiều tiềm năng vô giá để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và khai thác các loại hình du lịch chất lượng cao như: du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm hệ sinh thái rừng, du lịch văn hóa, du lịch lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch canh nông và du lịch hội nghị hội thảo.

Bởi vậy, khai thác giá trị di sản văn hóa và di sản thiên nhiên là một cách hiệu quả để phát triển du lịch xanh, bền vững ở  Măng Đen.

Ông  Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vốn là một nhà khoa học, đã dành nhiều thời gian nghiên cứu khám phá tiềm năng các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng.

Nhằm góp một phần nhỏ thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; với mong muốn sự phát triển bền vững khu du lịch Măng Đen, ông Phạm S đã đi khảo sát, nghiên cứu thực tế, đánh giá: Măng Đen có những tiềm năng lớn về thiên nhiên và giá trị văn hoá độc đáo, hiếm có, có thể điểm ra như sau:

Nguồn gốc và văn hoá độc đáo về dân tộc gốc Tây Nguyên:  

Nguồn gốc người Mơ Nâm sống ở địa bàn thị trấn Măng Đen ngày nay vẫn nhiều điều bí ẩn đối với các nhà nghiên cứu dân tộc học, có nhiều giả thuyết, song chưa đủ tư liệu chứng minh một cách đầy đủ và khoa học hiểu về họ.

Các dấu tích và hiện vật khảo cổ về thời kỳ tiền sử vẫn chưa phát hiện; các công trình nghiên cứu về các dân tộc ở Kon Tum và Tây Nguyên chỉ giới thiệu sơ lược, chưa có tính hệ thống, cụ thể về người Mơ Nâm. Đó là đề tài còn biết bao điều hấp dẫn để các nhà khoa học nghiên cứu về văn hoá trong và ngoài nước; đồng thời khai thác, phát huy giá trị văn hoá độc đáo của người Mơ Nâm để phát triển du lịch xanh, bền vững và công nghiệp văn hoá trong tương lai là cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển bền vững.

Điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển nông nghiệp bền vững:

Măng Đen có độ cao khoảng 1.200 m so với mực nước biển; là vùng sinh thái có khí hậu ôn đới nên quanh năm mát mẻ, nhiệt độ ôn hoà chỉ giao động trung bình từ 16-22 độ C, biên độ nhiệt trong ngày lớn do đó tạo nên khí trời se se lạnh vào buổi sáng và buổi chiều; lượng mưa khá lớn, trung bình 2.310mm; đây là điều kiện rất lý tưởng để phát triển du lịch xanh và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao;

Cảnh quan thiên nhiên kỳ thú

Măng Đen nằm ở bình nguyên giữa bạt ngàn rừng nguyên sinh bao bọc và có độ che phủ hơn 80% diện tích tự nhiên.

W-anhminhoa.png
Có ba hồ, bảy núi vì vậy Măng Đen được ví như Tiên cảnh giữa đại ngàn Tây Nguyên và ngỡ ngàng như Đà Lạt thứ hai ở Việt Nam.

Nhờ khí hậu ôn hòa, do đó Măng Đen có khá nhiều hệ động thực vật sinh sống, tạo nên tính đa dạng sinh học cao. Có ba hồ, bảy núi vì vậy nơi đây được ví như Tiên cảnh giữa đại ngàn Tây Nguyên và ngỡ ngàng như Đà Lạt thứ hai ở Việt Nam.

Các địa điểm di tích danh lam thắng cảnh tham quan độc đáo: tượng đài Đức mẹ Maria, chùa Khánh Lâm, thác Pa Sỹ, hồ Đắk Ke luôn để lại ấn tượng du khách gần xa.

Rừng thông, rừng sim tự nhiên tầm cỡ quốc gia

Măng Đen sở hữu diện tích rừng thông tự nhiên khá lớn, theo thống kê hiện nay có khoảng 4.200ha, như vậy Măng Đen là đô thị có diện tích rừng thông tự nhiên lớn thứ hai ở Việt Nam chỉ sau thành phố Đà Lạt; đô thị duy nhất ở Việt Nam có đường giao thông đi vào trung tâm huyện chạy qua rừng thông tự nhiên dày đặc 20km; Trung tâm hành chính huyện có một tượng đài chiến thắng ở giữa công viên được trồng cây cảnh quan tạo mảng xanh rất ấn tượng đối với du khách.

Măng Đen còn sở hữu diện tích rừng sim khoảng 1.000 ha, trong đó tập trung khoảng 400 ha, đứng đầu cả nước; đây là tiềm năng rất lớn để khai thác chế biến rượu vang, nguyên liệu từ thiên nhiên ban tặng và khai thác du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch khám phá thiên nhiên…

Mục tiêu trồng 1triệu cây Mai anh đào 

Đây là sự tôn tạo cảnh quan rất kỳ diệu đối với Măng Đen, bởi năm 2013 Măng Đen chưa có cây Mai anh đào nào. Đến tháng 12/2023 Măng Đen đã nhân giống và trồng thành công 300.000 cây (gấp 10.000 lần so ban đầu).

Huyện Kon Plông cho biết sẽ tiếp tục nhân giống trồng đến năm 2027 đạt 01 triệu cây Mai anh đào.

Hạ tầng giao thông thuận lợi

Thị trấn Măng Đen có quốc lộ 24 đi qua, nằm cách thành phố Kon Tum khoảng 50 km về phía đông bắc và cách thành phố Quảng Ngãi khoảng 140 km về phía tây nam, và trong tương lai sẽ triển khai dư án cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum sẽ góp phần rút ngắn thời gian tạo điều kiện cho phát triển kinh tế -xã hội nói chung và du lịch nói riêng.          

Nhóm PV