Sau 2 ngày xét xử, tối muộn ngày 23/12, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Bùi Minh Chính (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí- Petroland), Nguyễn Thị Hoàng Yến (nguyên Trưởng bộ phận Kinh doanh Sàn giao dịch Petroland) cùng 6 đồng phạm khác về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo truy tố, để có tiền chi đối ngoại, tiếp khách, lễ tết, tặng quà, đi công tác nước ngoài cùng lãnh đạo cấp trên... khi làm các thủ tục hành chính như hoàn công, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…Chính và Ngô Hồng Minh (nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland) và Trần Hữu Giang (nguyên PGĐ Petroland, kiêm GĐ Sàn giao dịch bất động sản) đã bàn nhau lập khống các hợp đồng dịch vụ môi giới chuyển nhượng bất động sản.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo đó, từ năm 2012 đến 2017, Chính đã chỉ đạo Giang liên hệ, móc nối với nhiều công ty bên ngoài và chỉ đạo các nhân viên Sàn giao dịch bất động sản Petroland lập khống 17 hợp đồng và 1 phụ lục hợp đồng dịch vụ tư vấn, môi giới bất động sản khống với 7 công ty; Duyệt, ký 40 ủy nhiệm chi và các chứng từ liên quan chuyển tiền từ các tài khoản của Petroland cho 7 công ty trên với tổng số tiền 50,6 tỉ đồng.

Sau khi Petroland chuyển tiền vào tài khoản các công ty môi giới, các công ty này sẽ rút tiền mặt và chuyển lại cho Giang.

Số tiền thanh toán được từ các hợp đồng môi giới khống, chi lại cho phía công ty môi giới 35%, còn lại 65% Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của Minh.

Hiện, Minh và Giang đang bỏ trốn, các cơ quan tố tụng quyết định tách hành vi của 2 bị can này ra, sau khi bắt được sẽ tiếp tục xử lý sau.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm tới tài sản của Nhà nước, gây mất niềm tin của nhân dân, cần phải có hình phạt thích đáng để răn đe, phòng ngừa chung.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Chính 7 năm tù; Nguyễn Thị Hoàng Yến 5 năm tù. Các đồng phạm còn lại cũng phải lãnh từ 2-5 năm tù.

‘Trùm’ đa cấp Công ty Liên Kết Việt bị đề nghị bồi thường hơn 800 tỷ

‘Trùm’ đa cấp Công ty Liên Kết Việt bị đề nghị bồi thường hơn 800 tỷ

"Trùm" đa cấp Lê Xuân Giang (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên Kết Việt) bị đề nghị án tù chung thân, bồi thường hơn 800 tỷ đồng vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thanh Phương