Những chiếc xe sang luôn có chiều hướng mất giá nhanh chỉ sau vài năm sử dụng. Một trong những nguyên nhân đến từ chi phí bảo dưỡng cực kỳ cao. Với những chiếc xe đã sử dụng từ 10-15 năm, chi phí sửa chữa có thể ngang bằng, thậm chí còn cao hơn cả giá xe cũ.

2008 mercedes benz c-Class.jpg
Những chiếc xe sang thường hay mất giá nhanh vì chi phí sửa chữa khá đắt đỏ sau một thời gian sử dụng. (Ảnh minh họa)

Mới đây, một chủ xe Mercedes-Benz C-Class 2008 chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội Reddit rằng anh đã bất ngờ với hóa đơn sửa chữa lên tới 20.000 USD (khoảng 491 triệu đồng) và tốn 40 giờ làm việc để thay thế các bộ phận cần thiết tại một trung tâm dịch vụ bảo dưỡng chính hãng.

Theo nhiều người, Mercedes-Benz C-Class 2008 có mã hiệu W204 được bán tại Mỹ ở thời điểm đó với giá khởi điểm khoảng 35.000 USD (khoảng 860 triệu đồng) và hiện tại, không khó để tìm mua được những chiếc xe đời này với giá chỉ khoảng 10.000 USD (khoảng 246 triệu đồng).

Chủ của chiếc xe C-Class 16 năm tuổi cũng cho biết xe đã chạy được 320.000km, cột mốc thường được xem là quãng đường giới hạn của một đời xe. Vì thế, giá trị bán lại của chiếc xe này có thể sẽ thấp hơn con số 10.000 USD.

Dựa trên những gì chủ xe đăng tải, chiếc Mercedes-Benz C-Class 2008 ban đầu được kỹ thuật viên của hãng đánh giá có hiện tưởng gỉ sét ở phần khung phụ phía sau. Nhưng theo quy định, bộ phận đó đã được nhà sản xuất ô tô nước Đức bảo hành 20 năm và không giới hạn số km.


Đoạn video được chủ xe Mercedes-Benz C-Class 2008 đăng tải cho thấy nhiều hạng mục cần sửa lên tới 20.000 USD.

Do đó, danh sách sửa chữa cần thiết của chiếc xe này đến từ việc rò rỉ bộ lọc dầu và dàn lạnh, một công việc đòi hỏi 3 giờ làm việc. Máy bơm chân không cũng chiếm thêm 3,5 giờ làm việc, đáy các te hộp số trong tình trạng “bị gỉ sét nghiêm trọng” phải được thay thế, tốn thêm 2,5 giờ làm việc. 

Ngoài ra, toàn bộ các bánh đều cần phải thay thế hệ thống phanh mới, tiêu tốn tổng cộng 5 giờ làm việc. Và còn những thứ mà người dùng khó có thể tính toán được theo thời gian như tháo ống xả để hàn các vết thủng.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, công việc này sẽ mất 7 giờ nếu khung phụ đã được tháo ra và 9 giờ nếu chưa tháo khung phụ. Kỹ thuật viên không báo giá chính xác mức chi phí xử lý là bao nhiêu nhưng ở hầu hết các đại lý, số tiền công là khoảng 190 USD (khoảng 4,7 triệu đồng) cho một giờ.

Với những gì đã xảy ra, có vẻ như vị chủ xe Mercedes-Benz C-Class 2008 đã quyết định chi trả tất cả số tiền kể trên để chiếc xe của anh ta có thể tiếp tục hoạt động một cách an toàn.

di-xe-sang-cu-toat-mo-hoi-vi-phi-sua-dat-do-1-1.jpg
Theo các chuyên gia ô tô, xe sang và xe bình dân không khác biệt về thời gian thoái hóa phụ tùng, nhưng chi phí thay thế lại chênh lệch rất lớn. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, đây là câu chuyện có thể xảy ra đối với bất cứ một mẫu xe sang nào. Sự việc "tiền sửa quá tiền mua" đối với xe sang nhiều năm tuổi được xem là tình trạng chung ở hầu khắp các thị trường mà những thương hiệu xe sang này được bán ra.

Tại Việt Nam, các dòng xe sang đã qua sử dụng thuộc các thương hiệu như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Land Rover…trên 10 năm tuổi, cũng chỉ có giá bằng 1/3 hoặc thậm chí 1/4 so với xe mới. Nhưng khi đụng vào sửa chữa, chủ mới của những chiếc xe sang cũ đó cũng "choáng" vì hóa đơn báo giá sửa gần bằng mua chiếc xe mới. 

Qua câu chuyện trên, những người chơi xe có kinh nghiệm cho rằng phải xác định được tinh thần chuẩn bị cho những chi phí đắt đỏ sẽ phát sinh sau khi mua xe, lựa chọn cơ sở chuyên sửa chữa xe sang uy tín sẽ rẻ hơn đáng kể so với đại lý chính hãng và chăm chút làm sao cho xe chạy ổn định. Nếu chỉ ham rẻ mà không lường trước được các điều này xảy ra, người mua xe có thể sẽ phải nhận "quả đắng".

Theo Carscoops

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!