Kiên quyết giữ cả 3

“Sinh một lần được 3 công chúa”; “Sinh một lần bằng người ta sinh 3 lần”; “Vất vả nhân 3, niềm vui cũng nhân 3”... là những bình luận của dân mạng bên dưới loạt clip dễ thương của Nguyễn Khánh Linh (SN 1998, quê Phú Thọ), bà mẹ sinh 3 đang gây chú ý trên TikTok.

linh 1.jpg
Vợ chồng Linh hạnh phúc khi cùng lúc đón 3 cô con gái

Khánh Linh là mẹ của 3 cô con gái đều 28 tháng tuổi, tên gọi ở nhà là Bơ, Dâu, Cam. Ba em bé kháu khỉnh, dễ thương. Trong video, các bé đều nhiệt tình tương tác với mẹ, đôi khi có những biểu cảm ngọt ngào khiến trái tim người xem tan chảy.

Để được tận hưởng trái ngọt như hiện tại, Khánh Linh đã trải qua hành trình mang thai, sinh nở đầy gian nan.

Khánh Linh và Quang Huy (quê Quảng Ninh) kết hôn năm 2021, đúng giai đoạn dịch Covid-19 căng thẳng. Họ chỉ đăng ký kết hôn và làm đám hỏi online chứ không tổ chức đám cưới.

Tháng 7/2021, Linh phát hiện mang thai 3. Linh kể, cô mang thai hoàn toàn tự nhiên, không hề có sự can thiệp y tế. Khi nghe bác sĩ nói, cô mang thai 3 khác trứng, xảy ra với tỉ lệ 1/4000 ca thụ thai tự nhiên, vợ chồng Linh càng bất ngờ.

Linh biết tin mang thai ở tuần thứ 6, khi các con đã có tim thai. Bác sĩ khuyên cô can thiệp giảm thai để tránh rủi ro, nhưng Linh quyết giữ, bất chấp rủi ro. 

Linh 2.jpg
Ba em bé của Linh chào đời với cân nặng rất "trộm vía"

Vợ chồng Linh sống ở thủ đô. Cuối tháng 7/2021, Hà Nội giãn cách toàn thành phố để phòng chống Covid-19. Cô ở nhà cả ngày, chuyện cơm nước có chồng và bố mẹ phục vụ tận phòng, chỉ ra ngoài mỗi khi đến ngày khám thai định kỳ.

Mỗi lần thăm khám, nghe bác sĩ nói sức khỏe các con bình thường, Linh thở phào nhẹ nhõm. Mặc dù các bác sĩ liên tục cảnh báo về việc dễ sinh non, kèm các nguy cơ khác vì mang thai ba, nhưng Linh vẫn cố gắng vui vẻ, lạc quan bởi tin rằng: “Mẹ khỏe, con sẽ khỏe. Mẹ vui, con sẽ vui”.

“Trộm vía, sức khỏe mình tốt nên thai kỳ ổn. Mình không bị dọa sảy, hay gặp vấn đề nào nguy hiểm. Có điều mang thai ba nên bụng mình quá lớn, đi lại khó khăn, vết rạn chằng chịt khắp bụng, đùi, hông khiến mình stress”, Linh chia sẻ.

Trước ngày dự sinh 1 tháng, Linh được chỉ định nhập viện theo dõi. Thai kỳ tròn 36 tuần, cô quyết định sinh mổ chủ động để tránh tình huống nguy hiểm. 

Linh vượt cạn thành công, các bé Bơ, Dâu, Cam chào đời với cân nặng lần lượt: 2,3kg, 2,6kg và 2,1kg. Khi nghe đủ 3 tiếng khóc, Linh xúc động mạnh, cuối cùng mẹ con cô cũng cán đích thành công.

Khi biết vợ mang thai 3, lại đúng đợt dịch Covid-19, chồng Linh quyết định nghỉ việc để chăm sóc vợ. Suốt hành trình mang thai, sinh nở, Linh luôn được chồng chăm sóc chu đáo, động viên, khích lệ.

Đám cưới viên mãn

Cùng lúc chăm sóc 3 đứa trẻ sơ sinh không hề dễ dàng với bà mẹ trẻ. Thời gian đầu, Linh bị “ngợp” khi cứ 2 tiếng các con đòi ăn sữa một lần, đêm cũng như ngày. Việc thiếu ngủ, cộng thêm tiếng khóc của con khiến Linh quay cuồng.

Linh 3.jpg
Niềm vui của Linh là nhìn các con khôn lớn mỗi ngày

Phải qua một thời gian, cô mới quen dần với nhịp sinh học mới. Linh may mắn khi khoảng thời gian ở cữ có chồng và mẹ chồng bên cạnh hỗ trợ. Khi sức khỏe hồi phục, cô tập trung rèn con ăn ngủ đúng giờ, nên cuộc sống bớt rối rắm hơn.

“Vất vả nhất là lúc Bơ, Dâu, Cam cùng mắc Covid-19. Chăm con ốm vừa vất vả, vừa lo lắng, bản thân mình cũng chếng choáng. Dần dần, con lớn đến đâu, mình nhàn đến đó”, Linh chia sẻ.

Cuộc sống của vợ chồng Linh thay đổi hoàn toàn kể từ khi có con. Trước đây, họ có thể thoải mái chi tiêu cho bản thân, cũng có nhiều thời gian cho mình nhưng hiện tại, cả vật chất lẫn thời gian họ đều dành cho con. 

Dù sinh ba khác trứng, nhưng các em bé của Linh rất giống nhau khiến mọi người thường xuyên nhầm lẫn. Bản thân Linh cũng có lúc không thể phân biệt các con.

Linh 5.jpg
Đám cưới của Linh thêm phần ý nghĩa khi có sự góp mặt của các con

Linh kể, khi các con tròn 1 tháng tuổi, một trong ba bé bị ốm, cô suýt bế nhầm đứa khỏe mạnh đi viện, thay vì đứa bị bệnh. Sau đó, cô phải kiểm tra lại vết bớt đặc trưng của từng đứa trẻ mới nhận ra.

Hiện tại, ba em bé của Linh đã tròn 28 tháng tuổi, gương mặt lộ rõ điểm khác biệt nên tình huống nhầm lẫn cũng ít hơn. Ba em bé đã đi học, biết nhảy múa, đọc số, nói lưu loát vài câu cơ bản.

Linh cảm nhận được niềm hạnh phúc giản dị, bình yên mỗi khi ngắm các con ngủ, thấy cuộc sống gia đình sôi động, vui vẻ khi các con chơi đùa. Khoảnh khắc nghe các bé nói “yêu mẹ”, Linh thấy mọi sự vất vả của mình đều xứng đáng.

Tháng 3/2024, sau 3 năm trì hoãn, vợ chồng Linh chính thức tổ chức đám cưới trong sự chúc phúc của hai bên gia đình, bạn bè.

Ngày vui càng đặc biệt hơn nữa khi có sự xuất hiện của ba bé Bơ, Dâu, Cam. Linh hài hước kể, 3 em bé được mọi người chú ý nhiều hơn cả cô dâu, chú rể.

Các con biết được tham dự tiệc cưới của bố mẹ cũng ngoan ngoãn, hợp tác hơn thường lệ. Linh mong rằng, ngày vui của bố mẹ sẽ trở thành kỷ niệm đẹp trong hành trình khôn lớn của các con.