Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Mỹ (Nam Trực, tỉnh Nam Định) đoàn kết, tập trung xây dựng NTM kiểu mẫu với tiêu chí nổi trội là chuyển đổi số (CĐS).

Cuối năm 2023, xã đã cán đích xây dựng NTM kiểu mẫu về CĐS với nhiều chỉ tiêu quan trọng được các địa phương khác trong tỉnh học tập như tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ số hóa hồ sơ và thanh toán số luôn đạt xấp xỉ 100%, nằm trong “tốp” đầu của tỉnh. Đặc biệt nền tảng số đã được lan tỏa đến mỗi người dân, mỗi gia đình.

Người dân xóm Tiền Phong 2 tra cứu Bộ thủ tục hành chính tại nhà văn hóa xóm.
Người dân xóm Tiền Phong 2 tra cứu Bộ thủ tục hành chính tại nhà văn hóa xóm.

Ông Đào Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Nam Mỹ cho biết: Lựa chọn CĐS là lĩnh vực nổi trội để xây dựng NTM kiểu mẫu, xã đã chú trọng 3 nhiệm vụ lớn là đầu tư cơ sở hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin; nâng cao kỹ năng thực hiện CĐS của cán bộ công chức xã và đưa nền tảng số đến với mỗi hộ gia đình để khai thác tiện ích của CĐS phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân được tốt hơn.

Toàn bộ hệ thống trang thiết bị làm việc của cán bộ “một cửa” và cán bộ, công chức xã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng yêu cầu giải quyết, tra cứu thủ tục hành chính (TTHC) của cán bộ công chức xã và nhân dân. Xã cũng đầu tư nâng cấp Trang thông tin điện tử của xã, cập nhật đầy đủ thông tin về dịch vụ công trực tuyến; đầu tư xây dựng Đài truyền thanh thông minh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông; lắp đặt bảng tin điện tử công cộng; cung cấp dịch vụ wifi miễn phí, lắp đặt hệ thống camera an ninh tại bộ phận hành chính “một cửa”, sân vận động, nhà văn hóa các thôn, xóm và các điểm sinh hoạt cộng đồng nhằm kịp thời thông tin các sự kiện chính trị, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội một cách trực quan, sinh động, người dân dễ tiếp cận nhất.

Xã đã chọn xóm Tiền Phong 2 để xây dựng mô hình xóm thông minh: Phát triển kênh bán sản phẩm cây đào dáng hoành đạt chuẩn OCOP 3 sao của xã trên nền tảng mạng xã hội Zalo và Facebook. Triển khai, thúc đẩy CĐS trong các nhà trường, trạm y tế thông qua các ứng dụng lớp học thông minh, lập trình vào giảng dạy, quản lý đào tạo và quản lý sức khỏe điện tử để tạo sự lan tỏa nhanh trong cộng đồng thông qua toàn thể nhân dân, học sinh, cán bộ, giáo viên...

Điểm nhấn trong việc thúc đẩy người dân giao dịch, tương tác với chính quyền trên môi trường mạng là xã đã số hóa quy trình giải quyết TTHC ở cả 11 lĩnh vực, thiết lập mã QR, in và treo ngay tại nhà văn hóa tất cả các thôn, xóm để người dân khi cần sử dụng dễ dàng truy cập, tìm hiểu mà không phải đến tận trụ sở UBND xã như trước đây.

Tại nhà văn hóa thôn Tiền Phong 2, anh Nguyễn Văn Giỏi, Trưởng Ban công tác Mặt trận xã cho biết: Việc số hóa TTHC thành mã QR và treo ngay tại nhà văn hóa đã giúp người dân tiếp cận với TTHC dễ dàng hơn, biết rõ các giấy tờ liên quan, thời gian, quá trình thực hiện giải quyết TTHC và sẵn sàng phối hợp tham gia thực hiện giải quyết TTHC toàn trình. Điều này không những giúp nâng cao nhận thức, kỹ năng của người dân mà còn giúp cho cán bộ bộ phận “một cửa” làm việc hiệu quả hơn khi thực hiện TTHC trên không gian mạng.

Đồng hành trong quá trình CĐS của xã là lực lượng xung kích về công nghệ thông tin và các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, xóm được thành lập để hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong xây dựng NTM và CĐS. Qua đó các lực lượng này đã hỗ trợ tích cực cho người dân: hướng dẫn sử dụng ứng dụng tư vấn khám, chữa bệnh từ xa VOV BACSI24 của Đài Tiếng nói Việt Nam; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình; nhận diện những hành vi lừa đảo trên không gian mạng bằng tin nhắn, cuộc gọi rác lừa đảo...

Nhờ đó, xã Nam Mỹ dễ dàng triển khai các dịch vụ thanh toán số toàn diện như: Chi lương, phụ cấp, trợ cấp xã hội cho cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách; đóng học phí, thanh toán tiền điện trực tuyến; phát triển phương thức thanh toán bằng mã QR Money cho các hộ kinh doanh và tiểu thương; thiết lập tài khoản thanh toán điện tử cho người dân ở độ tuổi trưởng thành.

Bằng sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể và sự hỗ trợ tích cực của doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin, công cuộc CĐS của xã Nam Mỹ đã đạt thành công bước đầu, xã được công nhận NTM kiểu mẫu với tiêu chí nổi trội về CĐS. Nhiều tiêu chí của xã đạt được vượt xa so với quy định như: Trên 90% người dân sử dụng kỹ năng số, dịch vụ số để phục vụ quá trình sản xuất, kinh doanh; trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp, học tập; tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến toàn trình của xã đạt trên 90%; 100% được giải quyết đúng hạn; 95% người dân trưởng thành đăng ký sử dụng dịch vụ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; trên 50% số hộ dân sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến trong chi trả hoá đơn tiền điện, nước, phí môi trường, học phí, dịch vụ hành chính công; thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2023 đạt gần 84 triệu đồng...

Thời gian tới, Nam Mỹ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu về CĐS, tiến tới xây dựng xã NTM thông minh. Tranh thủ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin để hoàn thiện cơ sở hạ tầng viễn thông, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ viễn thông. Trong đó, chú trọng tuyên truyền để người dân tiếp cận sâu hơn với quá trình CĐS cũng như phát huy hiệu quả thực tiễn của CĐS trong hoạt động lao động, sản xuất và đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Theo Nguyễn Hương (Báo Nam Định)