"Một kẻ mạo danh tự xưng là Thủ tướng Ukraine đã cố gắng trao đổi với tôi", Bộ trưởng Wallace viết trên Twitter, "kẻ này đặt một số câu hỏi khó hiểu và sau khi cảm thấy có điều khả nghi, tôi đã ngắt máy".

Vị bộ trưởng cũng cho biết đã chỉ thị mở cuộc điều tra đối tượng mạo danh trên và gọi đây là "thủ đoạn dơ bẩn". Ông cáo buộc Nga là bên đứng sau cuộc gọi này, dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. 

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace. Ảnh: PA Wire

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel sau đó tiết lộ bà cũng bị rơi vào hoàn cảnh tương tự ông Wallace vào "đầu tuần này", theo báo Guardian.

Nghị sĩ Công đảng Anh Holly Lynch gọi những vụ việc như vậy là "rất đáng quan ngại" khi một cá nhân có thể gian lận để tiếp cận được 2 quan chức cấp cao trong nội các Anh. Bà kêu gọi mở một cuộc điều tra và thực hiện các động thái cần thiết để tránh những tình huống tương tự có thể xảy ra.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal khá kín tiếng kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2, do các hoạt động liên lạc, tiếp cận công khai với giới chức các nước hầu hết đã được thực hiện bởi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Chỉ vài phút trước khi ông Wallace đăng thông tin về cuộc điện thoại giả mạo, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov cảnh báo các đồng minh phương Tây của Kiev nên cảnh giác trước những nỗ lực từ bên ngoài nhằm tìm cách hưởng lợi từ dòng viện trợ quân sự mà nước ngoài đang đổ vào Ukraine.

"Những nhân vật đó tự giới thiệu mình là cố vấn, trợ lý, bộ trưởng và thậm chí giả mạo cả giấy tờ", Bộ trưởng Reznikov cho hay. Ông cũng kêu gọi các chính phủ phương Tây phải kiểm tra kỹ thông tin từ các số liên lạc được cho từ đại sứ quán hoặc các tùy viên quân sự của Ukraine, và báo cáo cho cảnh sát ngay khi phát hiện có trường hợp giả mạo.

Ông Wallace không phải bộ trưởng Anh đầu tiên bị những đối tượng mạo danh gọi điện. Tháng 5/2018, Thủ tướng Boris Johnson, khi đó còn giữ chức Ngoại trưởng Anh, đã nhận được cuộc gọi từ một cô gái giả làm Thủ tướng Armenia. Năm 2015, giới chức Anh cũng trở thành mục tiêu của 2 cuộc gọi lừa đảo. 

Việt Anh

Ông Putin nêu điều kiện đàm phán hòa bình với Ukraine

Ông Putin nêu điều kiện đàm phán hòa bình với Ukraine

Tổng thống Putin đã nêu một số điều kiện của Nga để đạt được thỏa thuận hòa bình với Ukraine.

Nga nói đủ sức đưa Mỹ về 'đúng chỗ', Washington tìm bằng chứng 'tội ác chiến tranh' ở Ukraine

Nga nói đủ sức đưa Mỹ về 'đúng chỗ', Washington tìm bằng chứng 'tội ác chiến tranh' ở Ukraine

Nga cảnh báo Mỹ rằng nước này có đủ khả năng đưa siêu cường đối địch về "đúng chỗ", đồng thời cáo buộc phương Tây đang âm mưu chia cắt nước Nga.