Trong cuộc phỏng vấn với The Verge, Zuckerberg cho rằng nền tảng thực tế ảo (VR) chưa ra mắt của Apple sẽ không có lợi cho người dùng vì nó sẽ là “hệ sinh thái khép kín”, còn của Meta là “mở”. Ông từng nói về điều này với nhân viên của mình và khẳng định Meta đang “trong cuộc cạnh tranh mang tính triết học sâu sắc” khi xây dựng tương lai của metaverse với Apple. Dù vậy, đây là lần đầu tiên ông chủ Facebook phát biểu công khai.

CEO Meta Mark Zuckerberg (trái) và CEO Apple Tim Cook. (Ảnh: Slate)

Meta cũng vừa tổ chức hội nghị Connect để trình bày các bước tiến mới trong vũ trụ ảo. Khép lại bài nói chuyện gần 2 tiếng trên sân khấu, Zuckerberg nhắc lại lịch sử điện toán và khẳng định “mỗi thế hệ điện toán mà tôi chứng kiến tới nay – PC và di động – về cơ bản đều có một hệ sinh thái mở và một hệ sinh thái khép kín”. Chẳng hạn, ông nói đến Windows – macOS, Android – iOS. Ông cảnh báo hệ sinh thái khép kín sẽ dẫn đến việc hầu hết giá trị và lợi nhuận phát sinh rơi vào túi của chủ sở hữu nền tảng. Điều đó trái ngược với hệ sinh thái mở, nơi mà Zuckerberg cho là nhiều người và công ty sẽ chia sẻ những lợi ích được tạo ra.

“Tôi mạnh mẽ tin rằng một vũ trụ ảo mở, liên thông do nhiều nhà phát triển và doanh nghiệp xây dựng sẽ tốt hơn cho mọi người”, nhà sáng lập Facebook nói.

Xuyên suốt cuộc phỏng vấn, Zuckerberg bày tỏ Apple có thể gây tổn hại cho các nền tảng VR khác nếu họ chi phối thiết bị đeo (headset) quá mức, tương tự như với Mac và iPhone. “Rõ ràng Apple nhìn thấy cạnh tranh trong tương lai và muốn cản bước chúng tôi. Tôi nghĩ một điều đặc biệt dễ thấy là động cơ trong các việc làm của họ không vị tha như những gì họ tuyên bố”.

Luật điểm mà Zuckerberg đưa ra để giải thích vì sao nền tảng của Meta “mở” là họ có các đối tác cùng nhau phát triển phần mềm, chẳng hạn Microsot, Autodesk và Accenture. Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Decoder, ông cho biết sẵn sàng hợp tác với các hãng khác đang phát triển headset VR và mong muốn làm việc cùng những công ty như Samsung “vào thời điểm thích hợp”.

Zuckerberg không phải người duy nhất chỉ trích Apple. Google dành vài tháng qua công khai chê bai Apple vì không hỗ trợ tiêu chuẩn nhắn tin RCS để cải thiện việc liên lạc giữa người dùng iPhone và Android. Đáp lại, CEO Tim Cook khuyên mọi người nên mua cho người thân của họ iPhone, phần nào thể hiện lập trường của Apple.

Lãnh đạo “táo khuyết” cũng hoài nghi ý tưởng mọi người muốn làm việc và tương tác trong thế giới ảo – một tương lai mà Zuckerberg đang kỳ vọng.

Du Lam (Theo The Verge)