Mark Zuckerberg sẽ gặp thủ lĩnh chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook
Ảnh: Reuters

Quảng cáo của hơn 400 thương hiệu, bao gồm Coca-Cola và Starbucks, đã biến mất khỏi Facebooktừ 1/7 sau khi đàm phán bất thành.

Các tổ chức dân quyền kêu gọi doanh nghiệp đa quốc gia gây áp lực lên Facebook để chặn đứng phát ngôn thù địch, tin giả trên nền tảng. Theo nguồn tin của Reuters, lãnh đạo Facebook – trong đó có Carolyn Everson, Phó Chủ tịch Giải pháp kinh doanh toàn cầu và Neil Potts, Giám đốc Chính sách công – đã tổ chức ít nhất 2 cuộc họp qua điện thoại với các nhà quảng cáo vào thứ Ba (30/6), ngay trước khi chiến dịch tẩy chay chính thức kích hoạt.

Tuy nhiên, họ không đưa thêm được thông tin gì mới về cách đối phó với các vấn đề kể trên. Thay vào đó, họ chỉ nhắc lại thông cáo báo chí gần đây, khiến các nhà quảng cáo tức giận.

Liên minh các tổ chức, bao gồm Anti-Defamation League, NAACP và Color of Change bắt đầu chiến dịch “Stop Hate for Profit” sau vụ George Floyd, người đàn ông da màu, bị cảnh sát ghì chết hồi tháng 5. Các nhóm này đưa ra 10 yêu cầu cho Facebook, trong đó có cho phép những người bị xúc phạm nặng nề nói chuyện với một nhân viên Facebook hay hoàn tiền cho thương hiệu có quảng cáo xuất hiện bên cạnh nội dung thù địch.

Giám đốc Điều hành Sheryl Sandberg cùng Giám đốc Sản phẩm Chris Cox đề nghị gặp nhóm tổ chức. Song, nhóm nhấn mạnh Mark Zuckerberg cũng phải tham gia vì là CEO, Chủ tịch và cổ đông lớn nhất. Zuckerberg đã đồng ý. Cuộc họp sẽ diễn ra vào thứ Hai hoặc thứ Ba tuần tới.

Theo một quan chức tại đại lý quảng cáo lớn, chiến dịch tẩy chay lần này là phép thử cho các nhà quảng cáo để xem làm thế nào tiếp cận hàng tỷ người dùng mà không cần phụ thuộc vào Facebook. Công ty chạy quảng cáo với mục đích tiếp thị hình ảnh thay vì bán hàng trực tiếp sẽ ít bị lệ thuộc hơn.

Đối với Facebook, việc tẩy chay có thể không ảnh hưởng lớn về tài chính. Theo nghiên cứu của Morningstar, 100 thương hiệu hàng đầu trên Facebook năm 2019 chỉ mang về 6% trong tổng số 70 tỷ USD doanh thu thường niên. Giá cổ phiếu sau khi giảm 8% vào ngày 26/6 đã dần phục hồi.

Du Lam (Theo Reuters)

Facebook chưa mạnh tay hành động bất chấp chiến dịch tẩy chay

Facebook chưa mạnh tay hành động bất chấp chiến dịch tẩy chay

Giới quan sát cho rằng dù chịu nhiều sức ép từ làn sóng tẩy chay quảng cáo từ hơn 400 nhãn hiệu, Facebook dường như không chịu tác động lớn về tài chính từ việc này.