Các cầu thủ Maroc quỳ gối trước hàng chục ngàn khán giả có mặt trên khán đài sân Al Thumama, khi Cristiano Ronaldo rời đi mà không đợi bất cứ ai, sau đó bật khóc trong đường hầm dẫn vào phòng thay đồ.

Bồ Đào Nha bất lực trước Maroc

Lịch sử bóng đá thế giới vừa sang trang sau khi Maroc phá vỡ rào cản vô hình để trở thành đội bóng châu Phi và Ả Rập đầu tiên lọt vào bán kết World Cup.

Bồ Đào Nha, ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch với dàn cầu thủ chất lượng, là đối thủ tiếp theo bất lực khi đối đầu với "những chú sư tử Atlas".

Sau trận thắng Thụy Sĩ 6-1 ở vòng 1/8, trong đó nổi bật là việc HLV Fernando Santos quyết định gạt bỏ Cristiano Ronaldo vì lý do kỷ luật để sử dụng Goncalo Ramos, Bồ Đào Nha duy trì cách đá tương tự khi đối mặt hiện tượng Maroc.

Ngay từ đầu, đội bóng châu Âu chủ động tấn công với sự áp đảo về kiểm soát bóng. Thế nhưng, rất hiếm khi các cầu thủ của ông Santos đưa bóng vào khu vực 1/3 cuối sân.

Bernardo Silva, thủ lĩnh lối chơi của Bồ Đào Nha, bị lạc giữa những hậu vệ Maroc vạm vỡ luôn phán đoán quỹ đạo bóng một cách chính xác.

Joao Felix không tạo được sự đột biến nào dù chạy khắp nơi. Goncalo Ramos hoàn toàn mất hút, không có bất kỳ pha dứt điểm nào trong hiệp một và khi rời sân ở phút 69, anh chỉ thực hiện được đúng 9 đường chuyền.

Bruno Fernandes, người đá rất hay kể từ đầu World Cup 2022, di chuyển từ hàng tiền vệ đến hàng công nhưng không tạo được dấu ấn nào. Các đường bóng của anh gây sự mất cân bằng hơn là tạo lợi thế cho đồng đội.

Khoảnh khắc ghi bàn của En-Nesyri

Trong khi Bồ Đào Nha bất lực và khơi dậy những tranh cãi nội bộ, En-Nesyri giúp Maroc tạo khác biệt với pha đánh dầu thành bàn ngay trước khi hiệp một khép lại. Một cú bật nhảy ngoạn mục, kết hợp với sai lầm của thủ môn Diogo Costa để mang đến bước ngoặt cho trận đấu.

Chiến thắng của những trái tim

"Đối với một số người, thất bại trước Maroc là ác mộng, nhưng họ đã thấy rằng không dễ đánh bại chúng tôi", HLV Walid Regragui lên tiếng sau trận đấu.

Người Tây Ban Nha trút mọi trách nhiệm lên Luis Enrique khi thua Maroc trên loạt luân lưu ở vòng 1/8. Bây giờ, Bồ Đào Nha đổ lỗi cho Facundo Tello, trọng tài chính người Argentina.

Những đội bóng lớn tìm cách biện minh cho mình nhưng điều đó không che lấp được thực tế rằng Maroc thi đấu rất tốt từ ngày khai mạc World Cup 2022.

Maroc của Regragui hòa không bàn thắng với Croatia, đánh bại Bỉ 2-0 và thắng Canada 2-1 tại vòng bảng. Trong các trận đấu, họ luôn chủ động.

Đội quân của ông Regragui thi đấu ấn tượng

Tính đến trước vòng tứ kết, các đối thủ chỉ có đúng 3 lần dứt điểm chính xác về khung thành thủ môn Bono. Bồ Đào Nha làm tốt hơn các đội khác với 3 cú sút trúng mục tiêu, nhưng đều bị thủ thành đang khoác áo Sevilla cản phá.

Cho đến nay, không đội nào ghi được bàn vào lưới Bono. Pha thủng lưới duy nhất của Maroc đến từ tình huống đá phản của Aguerd ở trận gặp Canada.

Hành trình của Maroc gợi lại con đường mà Italy của Marcelo Lippi trải qua ở World Cup 2006. Khi ấy, Azzurri vào bán kết với chỉ 1 bàn thua vì phản lưới, cũng trong trận đấu với đại diện khu vực CONCACAF.

"Chúng tôi không chỉ hiệu quả về chiến thuật mà còn chiến đấu bằng cả trái tim", Regragui hạnh phúc với kỳ tích mà Maroc tạo được.

Người Maroc đang mơ mộng kỳ tích khác sẽ xuất hiện trong trận bán kết với Pháp, diễn ra ngày 14/12.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 mới nhất tại đây!