Hàng trăm bạn đọc đã bình luận về phát biểu “Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại để tránh tình trạng xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại” của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại phiên giải trình hôm qua trước UB Tư pháp QH.

{keywords}
Sa hình thi lái xe

Sau khi đọc bài viết , bạn Phúc thốt lên: "Không thể tin nổi”.

Bạn Long Sin thì bức xúc: “Không nhẽ mất giấy khai sinh - sinh lại, mất bằng tốt nghiệp - học lại từ lớp 1, mất giấy đăng ký kết hôn thì cưới lại?”.

Bày tỏ sự ngạc nhiên trước đề xuất của Bộ trưởng GTVT, bạn Tuấn Anh nói, bằng lái xe có dán ảnh thì việc cho thuê hay bán là điều không thể.

Bạn Hà Giang chỉ ra, ai cố tình làm sai, cho thuê, mượn thì đó là giả mạo có thể xử bằng quy định của pháp luật.

Bạn Trần Thanh Ân nhận xét, cách nói của Bộ trưởng GTVT không hợp lý.

“Ai xin, ai cho đổi, ai thuê, ai cho mướn bằng là làm sai pháp luật thì xử lý những kẻ đó. Mất bằng có khi là do bị trộm cướp, móc ví, cháy nhà, thiên tai làm sao đánh đồng với những người cố tình làm sai pháp luật được. Mất bằng lái không cần thi lại đâu, Bộ trưởng Thể ơi”, bạn Ân nhận xét.

Đồng quan điểm, bạn Biên cho rằng, việc đó là không thuyết phục vì việc mất giấy tờ nói chung đều cấp lại, ngay cả sổ đỏ còn được cấp lại thì không cớ gì bằng lái lại không.

“Bị mất giấy phép lái xe là chuyện thường xuyên xảy ra, nhưng mất mà phải thi lại như Bộ trưởng nói thì ít ai chấp nhận được”, bạn Thái Bình nêu ý kiến và cho hay, nếu mất bằng thì thông báo số giấy phép, tên lái xe, ngày đã cấp, kể từ ngày bao nhiêu là hết hiệu lực và cấp giấy phép mới là xong.

Bạn Đinh Văn Quảng nói thêm, việc phải thi lại sẽ làm mất thêm tiền và thời gian.

“Kiểu này lại béo các trung tâm đào tạo lái xe được phản ánh là đào tạo siêu tốc”, bạn Quảng lo ngại.

Phân tích kỹ hơn, bạn Nam nêu rõ, giấy phép lái xe là 1 chứng chỉ tốt nghiệp nghề lái xe sau khi đã đủ tất cả các điều kiện mà Nhà nước quy định giống như bằng tốt nghiệp Đại học, Cao học..

“Chẳng nhẽ mất bằng Đại học thì lại phải quay lại trường Đại học để đăng ký thi lại hay sao?”, bạn Nam đặt câu hỏi và cho rằng, thay cho việc suy nghĩ này thì nên có tư duy mới hơn về công tác quản lý, thanh kiểm tra việc học tập, cấp phép..

Bạn Vo Tung đưa ra ý kiến rằng, việc mất bằng lái không liên quan chuyện mất chuyên môn nên không phải thi lại. Theo bạn Hải thì mất chỉ cần cấp lại là được, không phải thi.

Cán bộ không tiêu cực là ổn ngay

Bạn Hoàng Xuân Tiếp cho hay, việc xử phạt phải có con người thanh liêm. Nếu có nhiều phương tiện giám sát mà cán bộ cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông có tư tưởng và hành vi nhũng nhiễu thì trang bị hiện đại đến đâu cũng không ngăn chặn được tình trạng vi phạm. 

“Đổi bằng lái thì phải nộp bằng cũ rách, còn mất thì phải cấp lại. Bộ trưởng chỉ cần quản cán bộ không tiêu cực, làm bậy là ổn ngay thôi”, bạn Nhiệm nêu.

Bạn Phong nhắc tới việc Chính phủ đang tiến tới Chính phủ điện tử, nhưng nếu theo như đề xuất của Bộ trưởng GTVT thì thành ra là lại làm ngược lại. Theo bạn, nếu quản lý theo hướng này thì sẽ thành “hành” chứ không phải phục vụ cho dân.

Bạn Quang Trung nêu thực trạng hiện tại không ít cơ sở thu tiền vô tội vạ, chống trượt và nhận định, vấn đề chính là cần minh bạch và giám sát chặt chẽ các cơ sở sát hạch, các phương tiện sử dụng để sát hạch.

Một bạn tên Trung khác cũng đưa ra một loạt đề xuất để hạn chế tai nạn giao thông như: Những người đã có bằng rồi thì cần phải đi học thêm và thi để có chứng chỉ về đạo đức lái xe; Đưa công nghệ thông tin vào trong quản lý càng sớm càng tốt, làm tổng thể, làm toàn diện, các bằng lái xe vi phạm sẽ thông báo trên toàn quốc…

Bộ trưởng GTVT: Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại

Bộ trưởng GTVT: Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại

 Bộ trưởng GTVT đề xuất ai mất bằng lái xe đều phải thi lại để tránh tình trạng xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại.

Hương Quỳnh(tổng hợp)