- Hai trụ cột hàng thủ Việt Nam là Văn Hậu và Trọng Đại sẽ phải ngồi ngoài trong trận gặp U19 Iraq. Sự vắng mặt này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới lối chơi của U19 Việt Nam ở cuộc đối đầu mang tính quyết định.

Cục diện bảng B phải sau lượt trận cuối mới ngã ngũ. Với 2 trận thắng liên tiếp, U19 Iraq chính thức đoạt tấm vé tứ kết đầu tiên của bảng B còn U19 Triều Tiên thua 2 trận đã hết cửa đi tiếp.

Trong khi đó, với 4 điểm sau 2 lượt trận, U19 Việt Nam đang chiếm ưu thế vượt trội trước U19 UAE. U19 Việt Nam đang có hệ số +1 trong khi của UAE là -1. Vì thế trong trường hợp chúng ta thua Iraq với cách biệt 1 bàn thì vẫn vào tứ kết nếu UAE không thắng Triều Tiên với cách biệt 2 bàn trở lên. Còn nếu U19 Việt Nam hòa Iraq thì chắc chắn vào tứ kết, bất chấp kết quả trận còn lại.

{keywords}

Hàng thủ trở thành điểm yếu nhất của U19 Việt Nam khi vắng Trọng Đại và Văn Hậu

Dù Iraq đã chính thức có vé vào tứ kết và chắc chắn sẽ cất nhiều trụ cột trên băng ghế dự bị, nhưng để có điểm trước đối thủ này không hề đơn giản. Đáng lo ngại nhất với U19 Việt Nam trước trận gặp Iraq là hàng thủ đang tổn thất lực lượng nặng sau 2 trận gặp U19 CHDCND Triều Tiên và UAE.

Theo đó, Văn Hậu - người lập siêu phẩm vào lưới U19 Triều Tiên, đã nhận án treo giò do đủ 2 thẻ vàng. Trong khi đó, tấm thẻ đỏ của đội trưởng Trọng Đại trong trận gặp U19 UAE cũng khiến cầu thủ này phải ngồi chơi xơi nước ở trận đấu quyết định của U19 Việt Nam.

Cả Văn Hậu và Văn Đại đều có vai trò rất quan trọng trong lối chơi của U19 Việt Nam. Văn Hậu không chỉ có thể hình rất tốt (1m82) mà còn hỗ trợ hàng công và đặc biệt là có những pha sút xa rất uy lực. Còn Văn Đại là thủ lĩnh tinh thần, là chỗ dựa cho các đồng đội trên sân.

Có phần đáng tiếc khi Văn Đại phải nhận thẻ đỏ ở trận gặp U19 UAE. Khoan hãy nói về quyết định của trọng tài đúng hay sai nhưng cả hai tình huống mà trung vệ U19 Việt Nam nhận thẻ vàng đều không đáng có. Một cầu thủ phòng ngự, đánh chặn từ xa mang trên tay chiếc băng đội trưởng phải luôn thi đấu với cái đầu lạnh và trái tim nóng.

Từ những sai sót của hàng phòng ngự và lỗi cá nhân, HLV Hoàng Anh Tuấn đã yêu cầu toàn đội phải rút kinh nghiệm triệt để, không được phép mắc sai lầm tương tự trong trận gặp Iraq. Nên nhớ, sức mạnh của U19 Iraq khủng khiếp thế nào sau 2 lượt trận đầu tiên. Và, dù đội bóng Tây Á đã chính thức có vé đi tiếp nhưng họ vẫn cần một vị trí nhất bảng và không thể để thua trước U19 Việt Nam.

Xác định U19 Iraq sẽ không buông, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có sự chuẩn bị kỹ trước trận đấu gặp đối thủ này. Ngoài việc tạo không khí thoải mái, vui vẻ như cho các cầu thủ đi shopping và kết hợp các bài tập nhẹ, thì những điều chỉnh ở hàng thủ là điều mà ông Tuấn đang thực sự phải tính toán.

Nhiều khả năng Mạc Đức Việt Anh hoặc Bùi Tiến Dụng sẽ được kéo xuống đá trung vệ thay cho Trọng Đại. Vị trí của Văn Hậu thì Văn Hào hay Hữu Lâm đều có thể đảm nhận được. Đây là những phương án tốt nhất hiện tại, nhưng thực tế có khỏa lấp được vị trí của 2 “lá chắn thép” Trọng Đại – Văn Hậu để lại hay không vào trận mới biết.

Xem U19 Iraq thi đấu, có thể thấy rất rõ đội bóng này đã tận dụng triệt để lợi thế về thể hình, thể lực. Chắc chắn hàng thủ của U19 Việt Nam sẽ có một ngày làm việc rát vất vả trước lối chơi bóng bổng của đối phương.

Lịch thi đấu U19 Việt Nam tại VCK U19 châu Á 2016

VCK U19 châu Á 2016 diễn ra tại Bahrain từ ngày 13/10 - 30/10/2016. Vietnamnet cập nhật lịch thi đấu VCK U19 châu Á 2016 nhanh nhất, chính xác nhất.

Huy Phong