Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố mức thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với mặt hàng mật ong Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Theo đó, mức thuế chung dành cho tất cả doanh nghiệp xuất khẩu mật ong của Việt Nam là 412,49%. Mức thuế này cao hơn gấp đôi so với mức thuế mà Hiệp hội các nhà sản xuất mật ong Mỹ đề xuất ban đầu là 207%.

Cùng với Việt Nam, 4 nước khác gồm: Brazil, Ấn Độ, Ukraine, Argentina cũng nằm trong danh sách các nước bị áp thuế xuất khẩu mật ong lần này. Trong đó, mật ong Việt Nam bị áp thuế cao nhất.

Tuy đây mới là phán quyết sơ bộ nhưng quyết định trên của Bộ Thương mại Mỹ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu mật ong vào thị trường Mỹ cũng như những lao động đang hoạt động trong lĩnh vực nuôi ong tại Việt Nam.

{keywords}
Mật ong Việt Nam bị Mỹ áp thuế hơn 400%

Hiện Việt Nam và Mỹ đang tiếp tục thảo luận để có mức thuế công bằng hơn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Mỗi năm, ngành nuôi ong của Mỹ sản xuất chưa được 100.000 tấn nên phải nhập khẩu thêm hơn 200.000 tấn từ các nước khác. Và mật ong Việt Nam chiếm khoảng 1/4 thị phần mật ong nhập khẩu tại Mỹ.

Theo thống kê của hải quan Mỹ, kim ngạch xuất khẩu mật ong của Việt Nam vào thị trường Mỹ trong năm 2020 đạt 50.700 tấn, chiếm khoảng 25,8% tổng lượng nhập khẩu mật ong của nước này.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu mật ong của Việt Nam đạt 83 triệu USD, tăng hơn 65% so với cùng kỳ 2020. Tổng sản lượng mật ong của cả nước đạt khoảng 57.000 tấn/năm. 90% lượng mật ong được tiêu thụ qua kênh xuất khẩu, trong đó 95% lượng mật ong được xuất khẩu là vào thị trường Mỹ.

Nếu Mỹ áp thuế chống bán phá giá, mật ong Việt Nam sẽ rất khó khăn về đầu ra, sinh kế của hàng triệu người nuôi ong Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.

Anh Tuấn

Mỹ kết luận lốp ô tô Việt Nam được bán phá giá

Mỹ kết luận lốp ô tô Việt Nam được bán phá giá

Bộ Thương mại Mỹ đưa ra kết luận rằng lốp xe hơi và xe tải nhẹ từ Việt Nam được trợ cấp không bình đẳng thông qua việc đồng tiền Việt Nam được định giá thấp hơn giá trị thực và bán phá giá tại thị trường này.