- Em có một chiếc xe cúp đang muốn độ lại cho hợp với cá tính muốn đặc biệt. Nếu như thay đổi hình dáng, màu sơn thì khi tham gia giao thông em có bị công an phạt không? Nếu không muốn bị phạt thì em cần phải làm gì để vừa có chiếc xe yêu thích, ấn tượng mà vẫn đảm bảo đúng pháp luật. Và nếu được thì em phải liên hệ ở đâu? Nguyễn Hoàng Anh, Bình Thạnh.

Vấn đề của bạn hỏi luật sư Nguyễn Thành Công tư vấn như sau:

Chiếc xe cub mà bạn nói được xem là một loại “phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” được gọi tắt là “xe cơ giới” quy định tại khoản 18, Điều 3 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (LGTĐB). Mà theo khoản 2, Điều 55 của LGTĐB quy định về việc “Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ” thì “chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”. Vì vậy, việc bạn tự ý thay đổi hình dáng, màu sơn của xe sẽ không được pháp luật cho phép. Nếu bạn tự thực hiện việc thay đổi hình dáng, màu sơn thì khi tham gia giao thông bạn có thể bị cảnh sát giao thông xử phạt theo các quy định sau đây:

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa

- Theo Điểm a Khoản 1 Điều 30 NĐ 171/2013/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung theo khoản 8 Điều 1 Nghị định số 107/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2014 (Điều 30 sửa đổi, bổ sung) thì cá nhân là chủ xe mà có hành vi “Tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe” thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

- Còn cá nhân là chủ xe mà có hành vi “tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe” thì sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng (Điểm c Khoản 3 Điều 30 sửa đổi, bổ sung).

- Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân là chủ xe thực hiện hành vi “tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe” còn buộc phải khôi phục lại nhãn hiệu, màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe (Điểm a Khoản 12 Điều 30 sửa đổi, bổ sung).

Hiện nay, pháp luật không cấm việc thay đổi màu sơn của xe nhưng khi muốn thay đổi thì bắt buộc phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó, nếu bạn chỉ thay đổi màu sơn của xe thì bạn phải tuân thủ các thủ tục cần thiết để được cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe khi thay đổi màu sơn theo quy định tai Điều 14 Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Bạn có thể liên hệ với cơ quan công an cấp huyện nơi bạn cư trú để làm thủ trên. Còn việc độ xe (thay đổi hình dáng, máy, kích thước,…) thì hiện nay pháp luật chưa cho phép và khi bạn vi phạm thì sẽ bị xử lý như trên.

Theo ý kiến riêng của tôi dựa trên các nguyên tắc pháp luật. Việc độ xe thì pháp luật chưa cho phép nhưng không cấm nhưng cũng không hướng dẫn cụ thể. Theo quy định tại Đ.55 Luật GTĐB nêu trên thì bạn nên xin phép trước khi “độ”. Bạn có thể liên hệ Phòng CSGT cấp thành phố, tỉnh nơi bạn được cấp đăng ký xe để hỏi và làm thủ tục tại đây.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thành Công đoàn luật sư TP.HCM

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc